อากาศร้อน อย่าให้ “ใจร้อน” ตาม แค่ปรับเรื่องใกล้ตัว

อากาศร้อน อย่าให้ “ใจร้อน” ตาม แค่ปรับเรื่องใกล้ตัว

อากาศร้อน อย่าให้ “ใจร้อน” ตาม แค่ปรับเรื่องใกล้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาพอากาศที่แดดร้อนแผดเผาในชั่วโมงนี้ น่าจะทำให้หลายคนรู้สึกไม่สบายตัว มีอารมณ์หงุดหงิด และเกิดความเครียด หรือโกรธง่ายกว่าปกติ ยิ่งช่วงนี้ไม่สามารถออกไปเดินเล่นในห้างสรรพสินค้า หรือไปนั่งร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มเพื่อตากแอร์เย็น ๆ ได้เสียด้วย

อย่างไรก็ตาม อย่าให้อากาศร้อนเป็นต้นเหตุให้ใจของคุณต้องร้อนตามไปด้วยการปรับเรื่องใกล้ตัวตามคำแนะนำของกรมสุขภาพจิต ดังนี้

1. ฝึกควบคุมอารมณ์ และจัดการกับความโกรธ

  • เรื่องที่โกรธอยู่นี้สำคัญต่อตัวเราเองมากน้อยแค่ไหน
  • ถ้าเราตอบโต้อะไรลงไปทันทีตามความโกรธ จะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต
  • ลองถามตัวเองว่า เราเคยทำสิ่งเดียวกับที่คนอื่นทำกับเราในวันนี้หรือไม่
  • ให้ลองคิดแบบมีเหตุมีผลว่าเขาอาจมีความจำเป็นจึงทำเช่นนั้น

การถามใจตัวเองจะช่วยประวิงเวลาให้เราได้ทบทวนตัวเอง ทำให้ใจเย็นลง ตั้งสติได้ ไม่หุนหันพลันแล่น และมองเห็นปัญหานั้นเล็กลง ผลลัพธ์สุดท้ายที่ได้จากการถามใจตัวเอง ก็คือการให้อภัย การปล่อยวาง จะทำให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี

2. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ

วันละประมาณ 2,500 ซี.ซี. หรือ 2 ลิตรครึ่ง การดื่มน้ำจะเป็นการเติมน้ำหรือให้อาหารแก่สมอง เนื่องจากสมองของคนเราจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึงร้อยละ 80 หากขาดน้ำเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำให้ระดับฮอร์โมนที่กระตุ้นให้เกิดความเครียดเพิ่มสูงขึ้น มีผลต่อการทำงานของอวัยวะภายในผิดปกติ และในระยะยาวอาจทำให้สมองถูกทำลายได้

3. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่ง

เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่งต่าง ๆ อาทิ สารให้ความหวาน น้ำตาล แอลกอฮอล์ และสารคาเฟอีน ล้วนส่งผลต่อการทำงานของสมองทั้งสิ้น ดังนั้น หากหลีกเลี่ยงได้ก็จะทำให้สมองเกิดความผ่อนคลาย ทำอะไรได้อย่างจดจ่อมีสมาธิมากขึ้น และทำให้จิตใจสบายขึ้นด้วย

ข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook