3 สุดยอดคนไทย ที่เคยศึกษาที่ วิทยาลัยอีตัน โรงเรียนมัธยมที่ดีสุดของโลก

3 สุดยอดคนไทย ที่เคยศึกษาที่ วิทยาลัยอีตัน โรงเรียนมัธยมที่ดีสุดของโลก

3 สุดยอดคนไทย ที่เคยศึกษาที่ วิทยาลัยอีตัน โรงเรียนมัธยมที่ดีสุดของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิทยาลัยอีตัน หรือ บางครั้งเรียกสั้นๆว่า อีตัน เป็นโรงเรียนมัธยมชื่อดังแห่งหนึ่งของอังกฤษ รับเฉพาะนักเรียนชาย อายุระหว่าง 13-18 ปี โรงเรียนมีนักเรียนทั้งหมด 1,300 คน นักเรียนทุกคนที่เรียนที่นี่ต้องเรียนในหลักสูตรโรงเรียนประจำ การเรียนที่นี้นอกเหนือจากการเรียนแล้ว ยังต้องเรียนรู้เรื่องมารยาท บุคลิกภาพ อีกด้วย เพื่อให้นักเรียนที่นี่จบมามีคุณภาพมากที่สุด ทำให้ อีตัน ขึ้นชื่อว่า "เป็นโรงเรียนที่ผู้ดีที่สุดในโลก" และยังเป็นโรงเรียนหลวงแห่งหนึ่งของอังกฤษที่ไม่ใช่ของรัฐบาลแต่เป็นเอกชน วิทยาลัยอีตันก่อตั้งโดย พระเจ้าเฮนรีที่ 6 แห่งอังกฤษ ในปี ค.ศ. 1440 กล่าวได้ว่าเป็นโรงเรียนที่เก่าแก่ที่สุดโรงเรียนหนึ่งของอังกฤษ

ahr0chm6ly9zlmlzyw5vb2suy29tl

โดยในครั้งนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาดู 3 สุดยอดคนไทย ที่เคยศึกษาที่ วิทยาลัยอีตัน โรงเรียนมัธยมที่ดีสุดของโลก กัน

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 7

800px-king_prajadhipok_portra

เมื่อพระองค์เจริญพระชันษาพอสมควรทรงเข้ารับการศึกษาตามประเพณีขัตติยราชกุมาร และจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เป็นนักเรียนนายร้อยพิเศษ ต่อมา ครั้นทรงโสกันต์แล้วเสด็จไปศึกษาวิชาการที่ประเทศอังกฤษ เมื่อกรกฎาคม พ.ศ. 2449 ในขณะนั้นมีพระชันษาเพียง 13 ปี ทรงเริ่มรับการศึกษาในวิชาสามัญในวิทยาลัยอีตันซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมชั้นหนึ่งของประเทศ

โดยเสด็จ เข้าประทับทรงศึกษาที่วิทยาลัยอีตันตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2451 ประทับอยู่ในสำนักหรือคณะ (House) ของนายแฮร์ (Mr. J.H.M. Hare) นายแฮร์มีจดหมายในเดือนกรกฎาคมถัดมารายงานหม่อมเจ้าจรูญศักดิ์ว่า ทรงปรับพระองค์ได้แล้ว ทรงมีความฉลาดและทรงเข้าพระทัยภาษาอังกฤษพอใช้ แต่ยังทรงล้าหลังในวิชาภาษาละติน อีกทั้งยังไม่ทรงคุ้นเคยกับวิธีการคิดเลขแบบอังกฤษ แต่โดยรวมทรงมีความก้าวหน้าและความเพียรที่จะทรงทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทรงทำได้

วิชาที่ทรงเรียนได้แก่ภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส ละติน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ วาดเขียน และดนตรี (ไวโอลิน) ทรงมีพื้นฐานภาษาฝรั่งเศสดีอยู่แล้วและทรงทำคะแนนได้ดีมากในวิชานี้ อีกทั้งทรงได้รับรางวัลสำหรับวิชาฟิสิกส์เป็นหนังสือภาพเขียนสถานที่ในวิทยาลัยอีตันในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2453

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

mark(10)

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เกิดที่เมืองนิวคาสเซิล ประเทศอังกฤษ เมื่อยังมีอายุไม่ถึงหนึ่งปี ครอบครัวเวชชาชีวะได้เดินทางกลับประเทศไทย อภิสิทธิ์ได้เข้าเรียนระดับอนุบาลที่โรงเรียนอนุบาลยุคลธร ระดับประถมที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากนั้นได้ย้ายกลับประเทศอังกฤษเพื่อเข้าเรียนที่โรงเรียนสเกทคลิฟ และเรียนต่อที่โรงเรียนมัธยมอีตัน ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำเอกชน ระดับเตรียมอุดมศึกษาที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของลอนดอน ได้เข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีในสาขาวิชาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ (philosophy, politics and economics, PPE) ที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร 3 ปี โดยได้รับเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง นับเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้รับเกียรตินิยมอันดับหนึ่งในสาขาวิชานี้ ต่อจากพระยาศรีวิสารวาจา (หุ่น ฮุนตระกูล)

ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ

itim(1)

ไอติม-พริษฐ์ วัชรสินธุ หลานชายของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คนนี้ การศึกษาของเขานั้นเรียกว่าตามรอยของน้าชายของเขาอย่างเต็มตัว เพราะเขาได้รับทุน King's Scholarship ไปเรียนที่โรงเรียน Eton College โรงเรียนมัธยมชื่อดังของอังกฤษ และ จบการศึกษาระดับปริญญาภาควิชาปรัชญาการเมืองและเศรษฐศาสตร์ (Philosophy Political and Economics: PPE) มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และที่สำคัญนั้นเขาเป็นมนุษย์กิจกรรมมากๆ ในสมัยเรียน เพราะสมัยที่ยังเรียนอยู่ที่ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ไอติมเคยถูกรับเลือกให้เป็น ประธานชมรมโต้วาที แห่งเมืองออกซ์ฟอร์ด ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ด้วย

66326869_447973845754080_7237

วิทยาลัยอีตัน ได้การยกย่องจาก นิตยสารมากมาย ว่าเป็น "โรงเรียนมัธยมที่ดีสุดของโลก" แม้แต่นิตยสาร "เดอะกู้ดสคูลส์ไกด์ (The Good Schools Guide)" ก็ยกย่องให้ นักเรียนชายอีตันเป็นนักเรียนที่ดูดีที่สุด วิทยาลัยอีตันเป็นหนึ่งในกลุ่มโรงเรียน G20 Schools แห่งอังกฤษ โดยอีตันมีนักเรียนเก่าที่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษถึง 20 คน รวมถึงเดวิด แคเมอรอน อดีตนายกรัฐมนตรีและมีศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย รวมทั้งเจ้าชายจากอังกฤษ เจ้าชายวิลเลี่ยมและ เจ้าแฮร์รี รวมถึงพระมหากษัตริย์ไทย พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และล่าสุดก็คือ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ ของ 3 สุดยอดคนไทย ที่เคยศึกษาที่ วิทยาลัยอีตัน โรงเรียนมัธยมที่ดีสุดของโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook