8 กิจกรรม ถูก Disrupt จาก COVID-19

8 กิจกรรม ถูก Disrupt จาก COVID-19

8 กิจกรรม ถูก Disrupt จาก COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพร่ระบาดของ COVID-19 ไม่ได้ส่งผลเฉพาะเรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่ยังกระทบไปถึงกิจกรรมในชีวิตประจำวันของคนส่วนใหญ่ด้วย จนทำให้การดำเนินชีวิตของทุกคนต้องเปลี่ยนไปจากที่เคย และนี่คือ 8 กิจกรรมที่ Business Insider มองว่าถูก Disrupt จากผลพวงของ COVID-19

งานมงคลสมรส

งานมงคลสมรสที่สร้างรายได้ให้กับหลากหลายอาชีพ ทั้งเวดดิ้งแพลนเนอร์, ช่างภาพ, วงดนตรี, ร้านอาหาร ไปจนกระทั่งเด็กเสิร์ฟ ต่างจำเป็นต้องยกเลิกทั้งหมด ซึ่งในสหรัฐอเมริกา มีรายงานว่าพิธีแต่งงานของคนอเมริกัน ใช้ค่าใช้จ่ายต่องานเฉลี่ย 33,000 เหรียญสหรัฐ หรือกว่า 1 ล้านบาทเลยทีเดียว

งานศพ

แม้ว่างานศพยังคงดำเนินต่อไปได้ แต่ก็จำกัดอยู่ในวงแคบเฉพาะญาติของผู้เสียชีวิตเสียเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตด้วย COVID-19 ซึ่งบางประเทศ อาทิ อิตาลี ถึงขั้นสั่งห้ามจัดงานศพอย่างเด็ดขาด หลังมีผู้เสียชีวิตต่อวันเป็นจำนวนมาก

พิธีทางศาสนา

สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนา ทั้งวัด โบสถ์ มัสยิด ต้องงดกิจกรรมทางศาสนาไปโดยปริยาย ไม่เว้นแม้กระทั่งสมเด็จพระสันตะปาปาที่ต้องทรงประกอบพิธีสวดภาวนาผ่านการไลฟ์สตรีม เพื่อให้ชาวคริสต์ร่วมพิธีผ่านการชมลิงก์ถ่ายทอดสดแบบเรียลไทม์แทน

ภาพยนตร์

COVID-19 ไม่ได้แค่ Disrupt เฉพาะโรงภาพยนตร์ที่ถูกสั่งปิดให้การบริการ แต่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ต่างก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า เพราะต้องเลื่อนโปรแกรมฉายออกไปทั้งที่มีกำหนดฉายไปแล้ว อาทิ Mulan เวอร์ชั่น live-action และ James Bond ภาคล่าสุด “No Time To Die”

การแฮงก์เอาต์

เมื่อทุกประเทศรณรงค์เรื่อง Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม ส่งผลให้กิจกรรมแฮงก์เอาต์กับเพื่อนฝูงต้องถูกพักไว้ก่อนเช่นกัน โดยเน้นให้ทุกคนอยู่บ้านใครบ้านมัน เช่นเดียวกับบ้านเราที่รณรงค์ให้ “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”

กีฬา

เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นวงการกีฬาทั่วโลกต้องสั่งยกเลิกการแข่งขัน หรือเลื่อนการแข่งขันออกไปแบบไม่มีกำหนด สืบเนื่องจากผลพวงของ COVID-19 เพราะเป็นสถานที่ที่มีผู้คนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก จึงเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อในวงกว้าง

การสอบของนักเรียน/นักศึกษา

เมื่อสถาบันศึกษาจำเป็นต้องปิดการเรียนการสอน ทำให้การสอบต้องถูกยกเลิก หรือเลื่อนออกไป ซึ่งในบ้านเราก็จำเป็นต้องเลื่อนการสอบต่าง ๆ ทั้งการสอบโอเน็ต GAT / PAT ออกไป ขณะที่สถาบันศึกษาระดับประถมและมัธยม ต่างก็ถูกเลื่อนวันเปิดภาคเรียนไปเป็นวันที่ 1 ก.ค.2563 แทน

ร้านตัดผม-ทำเล็บ

ร้านเสริมสวย ทั้งตัดผม ทำเล็บ ต่างก็ถูก Disrupt จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้วยเช่นกัน เพราะถือเป็นสถานที่สุ่มเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เนื่องจากช่างทำผม ทำเล็บจำเป็นต้องมีการสัมผัสใกล้ชิดกับให้ผู้ใช้บริการ ทำให้ร้านต่าง ๆ ถูกสั่งปิดให้บริการทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook