9 อาชีพที่ “ได้ไปต่อ” หลังจบ COVID-19

9 อาชีพที่ “ได้ไปต่อ” หลังจบ COVID-19

9 อาชีพที่ “ได้ไปต่อ” หลังจบ COVID-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่สถานการณ์ไวรัสระบาดกำลังเลวร้าย หลากหลายอาชีพต้องตกอยู่ในสภาวะตกงาน อีกทั้งพฤติกรรมต่าง ๆ ของคนก็ต้องปรับเปลี่ยนไปด้วย

เมื่อผ่านพ้นช่วงยากลำบากนี้ไปแล้ว จะมีอาชีพไหนบ้างที่ยังอยู่รอด Tonkit360 รวบรวมมาด้วยกัน 9 อาชีพ ดังนี้

ค้าขายออนไลน์

COVID-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทั้งการกักตัวอยู่บ้าน, Work from Home, ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่าง ๆ ต้องปิดให้บริการ ทำให้คนออกไปไหนมาไหนไม่ได้สะดวก

การจับจ่ายใช้สอยทั้งของกินของใช้ถูกย้ายมาอยู่บนโลกออนไลน์แทน เพราะสามารถเข้าไปเลือกซื้อสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นก็แค่รอให้ของมาส่งถึงหน้าบ้าน เมื่อผ่านพ้นช่วงนี้ไปแล้ว แน่นอนว่าคนจะหันมาช้อปออนไลน์กันมากขึ้น เพราะง่าย สะดวกสบาย และไม่จำเป็นต้องออกจากบ้าน

พนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ของมนุษย์ ดังนั้น ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนคนก็ยังต้องบริโภคอาหาร แต่จะออกไปหาอะไรกินข้างนอกก็ทำไม่ได้ อาหารแถวบ้านก็มีแต่เดิม ๆ คนจึงหันไปสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชันแทน ปัจจุบันแอปฯ ต่าง ๆ พยายามเพิ่มร้านอาหารเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้บริโภค คนสั่งก็เลือกสั่งเมนูได้หลากหลาย การปักหมุดร้านโปรดก็ทำได้ไม่ยาก ธุรกิจส่งอาหารเดลิเวอรี่จึงเติบโตได้อีกเรื่อย ๆ และกลายเป็นอาชีพเสริมให้กับใครหลาย ๆ คน

ติวเตอร์ออนไลน์

COVID-19 สอนให้รู้ว่า “อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ ไม่จำเป็นต้องเข้าห้องเรียน” แม้ว่ากลุ่มเด็กเล็กยังต้องกลับไปโรงเรียนหลังหมดโรคไวรัสระบาด แต่กลุ่มเด็กโตกลับได้อิสระทางการศึกษามากขึ้น ด้วยมีความรับผิดชอบมากพอที่จะนั่งเรียนผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้ รวมถึงกลุ่มนักเรียนที่เรียนพิเศษตามสถาบันกวดวิชาต่าง ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องออกไปนั่งเรียนรวมกับคนอื่น

ในอนาคตอันใกล้ เราจะได้เห็นการสมัครเรียนผ่านออนไลน์ จ่ายเงินออนไลน์ เพื่อ log in ไปเรียนแบบออนไลน์จากมุมใดของโลกกันมากขึ้น ขณะที่ติวเตอร์ อาจารย์ ที่มีอุปกรณ์พร้อม ก็สามารถสอนอยู่ที่บ้านได้ เพราะยังสามารถสื่อสารแบบ interactive กับลูกศิษย์ได้

สตรีมเมอร์

ในช่วงที่คนกักตัวอยู่บ้านว่าง ๆ ก็ย่อมต้องหาอะไรดูแก้เซ็งแก้เครียดกันบ้าง ทำให้สตรีมเมอร์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการสร้างความบันเทิงในชีวิตประจำวันของคนที่ฝังตัวอยู่ในโลกออนไลน์

ใครที่เล่นเกมเก่ง ๆ เอ็นเตอร์เทนคนเป็น ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะสามารถเรียกยอดวิว ยอดติดตามได้มาก ซึ่งส่งผลให้จำนวนเงินที่จะเข้ากระเป๋ามากตามไปด้วย แต่อาชีพนี้ใช่ว่าแค่เล่นเกมเป็นแล้วจะหารายได้กันง่าย ๆ อย่างน้อยต้องมีทักษะที่จำเป็นอีกหลายอย่าง ถึงจะประสบความสำเร็จได้ในเส้นทางนี้

เปิดร้านอาหาร

หลายคนบ่นแล้วว่าคิดถึงชาบู หมูกระทะ และอาหารต่าง ๆ ที่ถูกสั่งงด ซึ่งถ้าร้านเหล่านี้กลับมาเปิดได้เมื่อไหร่ รับรองว่าร้านแตกแน่นอน (ตามอ่านคิดไว้ก่อน “เมนูที่ต้องจัด” หลังสถานการณ์กลับมาปกติ ได้ที่ tonkit360.com) โดยเฉพาะเมนูหมูกระทะ ชาบู เพราะเป็นเมนูที่สามารถนัดพบเพื่อนฝูงที่ห่างหายไปในช่วงห่างกันสักพัก หลังจากที่ผ่านมาทำได้เพียงพูดคุยผ่านเสียงและหน้าจอ

เมื่อได้กลับมารวมกลุ่มกันแบบเห็นหน้า ย่อมมีเรื่องให้พูดคุย แชร์เรื่องราวในช่วงที่ผ่านมาอย่างสนุกสนาน การกินอาหารที่ร้านอาหารจึงได้อิ่มทั้งท้องและอิ่มทั้งใจ นั่นจึงทำให้ธุรกิจร้านอาหารจะกลับมาเฟื่องฟูขึ้นมากหลังผ่านพ้นวิกฤติครั้งนี้

โปรแกรมเมอร์

เพราะช่วง COVID-19 ทำให้พฤติกรรมของคนเปลี่ยนไป เมื่อทุกอย่างสามารถทำได้ผ่านออนไลน์โดยไม่ต้องออกจากบ้าน ทำให้ปริมาณการใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชันต่าง ๆ จึงสูงขึ้น

โปรแกรมเมอร์จึงน่าจะไปต่อได้ยาว ๆ เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ แอปพลิเคชันต่าง ๆ ให้รองรับการใช้งานที่สะดวกและดีกว่าเดิม ออกแบบให้ทุกอย่างดำเนินการได้ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอโทรศัพท์ ทั้งค้าขาย การเรียน การทำงาน การประชุม ธุรกรรมทางการเงิน การพักผ่อนหย่อนใจและสื่อบันเทิง

ขายประกันสุขภาพ

โรคระบาดในครั้งนี้จะตราตรึงอยู่ในความทรงจำของใครหลายคนไปอีกนาน หลายคนเจ็บป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล แต่ไม่ได้เตรียมตัวรับความเสี่ยงนี้ไว้ ทำให้จากนี้ไป ผู้คนจะหันมาตระหนักและใส่ใจกับสุขภาพมากขึ้นแน่นอน

เมื่อไม่มีใครรู้ว่าวันข้างหน้าจะมีโรคระบาดอะไรเกิดขึ้นอีก และสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้ผู้คนเริ่มคิดถึงการทำประกันสุขภาพเพื่อเตรียมหลักประกันที่มั่นคงให้กับคุณภาพชีวิต บริษัทประกันจึงต้องเร่งแข่งกันปรับเปลี่ยนความคุ้มครองสุขภาพคนให้ครอบคลุมและเข้ากับสถานการณ์ ธุรกิจประกันสุขภาพจึงน่าจะไปได้ไกล

เอนเตอร์เทนเมนต์ออนไลน์

ถึงแม้ไม่ใช่ช่วงโรคระบาด แต่คนในยุคศตวรรษที่ 21 ก็หันมาเสพสื่อออนไลน์กันมากขึ้นอยู่แล้ว ช่วงที่ Work from home ก็ใช่ว่าจะนั่งทำงานอย่างเดียวตลอดเวลาเหมือนอยู่ออฟฟิศ คงมีสักแวบที่กดเข้าไปดูนู่นนั่นนี่ให้หายเครียด เพื่อเป็นการชาร์จแบตให้ตัวเองบ้าง

ส่วนคนที่กักตัวอยู่บ้านเหงา ๆ ก็มักจะหาสิ่งบันเทิงใจเยียวยาจิตใจ เสพความบันเทิงผ่านช่องทางเอนเตอร์เทนเมนต์อื่น ๆ จึงทำให้กลายเป็นแหล่งบันเทิงที่สามารถทำเงินได้ต่อเนื่องหลังหมด COVID-19

ธุรกิจที่พัก ทัวร์ และการท่องเที่ยว

ปิดท้ายด้วยธุรกิจที่ซบเซาเงียบเหงาอย่างมากในช่วงที่ COVID-19 พ่นพิษ แม้แต่คนในประเทศยังออกจากบ้านไม่ได้ นักท่องเที่ยวต่างชาติอย่าได้หวัง เมื่อบวกกับสภาพเศรษฐกิจในประเทศที่เป็นช่วงขาลงอยู่แล้ว ทำให้ที่พักและที่เที่ยวหลายแห่งต้องปิดตัวลง ทัวร์ก็ขายไม่ได้ คนตกงานกันมากมาย

แต่หลังจากหมดโรคระบาดนี้ไป คนก็จะแห่กันไปเที่ยวให้สมกับที่อัดอั้นมานานหลายเดือน ซึ่งการท่องเที่ยวและที่พักจะกลับมาคึกคัก ต้อนรับผู้คนที่อยากเที่ยว ให้ธุรกิจทัวร์ได้เก็บเงินกันแบบรัว ๆ แน่นอน

ท้ายที่สุด Tonkit360 ขอเป็นกำลังใจให้ทุกอาชีพที่ต้องเผชิญกับวิกฤติในช่วงนี้ สามารถผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปได้ และกลับมามีพลังใจที่แข็งแกร่งในการทำงานกันอีกครั้ง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook