ทปอ. เตรียมพิจารณาบทลงโทษ นักเรียนส่งเอกสารปลอม TCAS ข้อมูลถือว่าโมฆะและผิดกฏหมาย

ทปอ. เตรียมพิจารณาบทลงโทษ นักเรียนส่งเอกสารปลอม TCAS ข้อมูลถือว่าโมฆะและผิดกฏหมาย

ทปอ. เตรียมพิจารณาบทลงโทษ นักเรียนส่งเอกสารปลอม TCAS ข้อมูลถือว่าโมฆะและผิดกฏหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย กล่าวถึงเหตุการณ์ที่ ได้ตรวจสอบผลคะแนนของนักเรียนจาก สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ที่นักเรียน ใช้ยื่นสมัครคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา รอบที่ 2 รอบโควตา รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน รอบที่ 4 รอบแอดมิสชั่นส์ และรอบที่ 5 รอบรับตรงอิสระ ได้มีการพบว่า มีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่ส่งคำร้องขอแก้ไขคะแนนของ สทศ.และจัดทำเอกสารปลอม ซึ่งมีผลคะแนนไม่ตรงความจริง

ดังนั้นทาง ทปอ. จึงมีแนวทางการแก้ปัญหาด้วยการ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และจะพิจารณาบทลงโทษเป็นรายๆ ไป ซึ่งนักเรียนคนไหนที่มีการปลอมแปลงเอกสารในการใช้สอบเข้าเรียนต่อนั้นจะถือว่าเป็นโมฆะทันที ขณะเดียวกันยังมีความผิดคดีในอาญาเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ด้วย

52020566_312077462844060_6360

นอกจากนั้นยังเผยว่า จากการตรวจสอบ ได้พบว่านักเรียนเข้าไปแก้ไขคะแนนที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ แล้วแคปหน้าจอ นำผลคะแนนของเพื่อนที่ได้คะแนนสูงกว่ามาตัดแปะของตัวเอง และแคปหน้าจอส่งคะแนนมาให้ ทปอ.ทั้งที่ความจริงแล้ว ทปอ.จะรับเฉพาะคะแนนที่พริ้นท์ออกมาเท่านั้น ไม่ใช่การแคปหน้าจอ อีกทั้ง การแก้ไขคะแนนต้องได้รับการตรวจสอบ และรับรองจาก สทศ.การทำแบบนี้ถือว่าไม่ซื่อสัตย์ และอาจมีความผิดทางกฎหมาย ฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

โดย TCAS รอบ 3 ซึ่งจะเปิดระบบรับสมัครวันที่ 17 -27 เมษายนนี้ เบื้องต้นพบปัญหาคือ นักเรียนที่เรียนหลักสูตรแกนกลาง ไม่พบข้อมูลจำนวนหน่วยกิต , ผลการเรียนเฉลี่ยของกลุ่มสาระ เนื่องจากโรงเรียนส่งข้อมูลมาไม่ครบ ในจำนวนนี้พบปัญหาเป็นหลักพันคน

นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ กล่าวต่อว่า การปรับกระบวนการสอบทีแคส ปีการศึกษา 2564 ได้มีการหารือกับทาง สพฐ. และ สทศ. แล้ว ทางเบื้องต้น อาจจะต้องขยับปฏิทินการคัดเลือกตามการเปิดภาคเรียนของ สพฐ.ที่ขยับเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม ภาคเรียนที่ 2 วันที่ 1 ธันวาคม และเสร็จสิ้นภาคเรียนที่ 2 ช่วงเดือนเมษายน 2564 เพื่อเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 กลางเดือนพฤษภาคมตามเดิม

และสำหรับการสอบ วิชาความถนัดทั่วไปและวิชาความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการ หรือ GAT/PAT ที่มีกำหนดเดิมช่วงต้นเดือนมีนาคมก็ต้องเลื่อนออกไปเพื่อให้นักเรียนได้เรียนภาคเรียนที่ 2 ไประยะหนึ่ง แล้วไปสอบอีกทีช่วงกลางเดือนมีนาคม ส่วนสอบ ONET จะเลื่อนไปสอบปลายเดือนมีนาคม และสอบบวิชาสามัญ 9 วิชา ในเดือนเมษายน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook