4 ทริคปรับตัว สำหรับน้อง ม.ต้น สู่พี่ ม.ปลาย

4 ทริคปรับตัว สำหรับน้อง ม.ต้น สู่พี่ ม.ปลาย

4 ทริคปรับตัว สำหรับน้อง ม.ต้น สู่พี่ ม.ปลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องๆ ม.3 ที่เพิ่งเลื่อนชั้นมาเป็น พี่ ม.4 และได้เรียนวิชาเฉพาะแยกตามแผนการเรียน อาจมีหลายสิ่งหลายอย่างที่น้องๆ ต้องปรับตัว ทั้งเรื่องการเรียน และสภาพแวดล้อม รวมถึงสังคม และการเตรียมตัวเข้าสู่มหาวิทยาลัย

กัมบัตเตะขออาสาเป็นทั้งกำลังใจ และเป็นตัวช่วยให้น้องๆ ผ่านพ้นช่วงเวลาเหล่านี้ไปได้ด้วยดี และสู่จุดหมายไปด้วยกันนะจ๊ะ มาเริ่มกันที่ทริคง่ายๆ ใน “การปรับตัว” เข้าสู่ระดับชั้น ม.ปลาย กันเล้ย

phpthumb_generated_thumbnail

1. ปรับทัศนคติ

เมื่อขึ้น ม.ปลาย แล้ว น้องๆ เริ่มโตขึ้นระดับนึงแล้วล่ะ น้องๆ ควรจะมีทัศนคติที่ดีกับตัวเอง และคนรอบข้าง ที่สำคัญควรเลิกคิดว่าตัวเองเป็นเด็ก จนไม่กล้าตัดสินใจทำอะไร หรืออย่าคิดว่าโตแล้วจะทำอะไรก็ได้ล่ะ เดินทางสายกลางดีที่สุด หากมีปัญหาปรึกษาผู้ใหญ่ แล้วจะได้ทางออกที่ดีแน่นอนจ้า

2. ปรับเวลา

เรื่องเวลาเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญมากๆ ในช่วง ม.ต้น อาจมีเวลาเหลือให้เล่นเพียบ แต่พอขึ้น ม.ปลาย แล้ว น้องๆ ควรจัดเวลาเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันด้วยล่ะ รู้ไว้เลยว่าการเตรียมตัวก่อนก็พร้อมกว่า

3. ปรับเข้าหาคนอื่น

ช่วง ม.ปลาย ผู้ใหญ่ว่าไว้เป็นช่วยหัวเลี้ยวหัวต่อ ต้องระวังการใช้ชีวิตให้มากๆ เลยทีเดียว การปรับตัวเข้าหาคนอื่นก็สำคัญไม่แพ้กัน ทั้งกับเพื่อนๆ รุ่นพี่ หรือคนในครอบครัว การเข้ากับคนอื่นๆ ได้ดี จะทำให้น้องๆ มีทักษะการเข้าสังคมที่ดี และเป็นที่รักของทุกคนนั่นเอง

4. ปรับปรุงตัวเอง

หากน้องๆ รู้ข้อเสียหรือข้อด้อยตัวเองอยู่แล้ว เช่น ชอบเฉื่อย ไม่กระตืนรือร้นที่จะทำอะไร หรือ ติดเกม ติดโซเขียลเยอะจนเกินไป ต้องรีบปรับปรุงด่วน! เพราะช่วงเวลา ม.ปลาย ผ่านไปไวมากๆ ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษเลย ไว้ช่วงปิดเทอมค่อยเล่นให้เต็มที่ก็ได้นี่นา แต่ระหว่างเปิดเทอมนี้ ขอให้โฟกัสที่เรื่องเรียนก่อนดีกว่านะจ๊ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook