สาเหตุการซิ่ว หรือ ถูกรีไทร์ ของนักศึกษา มันมาจากปัญหาอะไร

สาเหตุการซิ่ว หรือ ถูกรีไทร์ ของนักศึกษา มันมาจากปัญหาอะไร

สาเหตุการซิ่ว หรือ ถูกรีไทร์ ของนักศึกษา มันมาจากปัญหาอะไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาการซิ่ว หรือ ปัญหาการรีไทร์ ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกใหม่ของชีวิตสังคมนักศึกษา เพราะว่ามันเกิดขึ้นเรื่อยๆ และ บ่อยๆ ให้เราได้พบเห็นกัน แต่รู้รึเปล่าว่าการซิ่วหรือรีไทร์นั้นไม่ได้มาจากปัญหาที่เรียนไม่ดี เกรดไม่ถึงเกณฑ์อย่างเดียวนะ มันมีปัจจัยหลายๆ อย่างที่เราอาจจะนึกไม่ถึงมาก่อนเลยด้วย

ดังนั้น Sanook Campus เราก็เลยรวบรวม สาเหตุการซิ่ว หรือ ถูกรีไทร์ สำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยมาฝากเพื่อนๆ กัน มาดูกันสิว่าต้นตอของการซิ่วหรือรีไทร์นั้นมันมาจากเรื่องอะไรกันบ้าง?

เรียนไม่ไหว

ความคิดที่ว่าถ้าสอบเข้าได้ ก็ต้องเรียนได้ มันไม่ใช่เรื่องจริงเลย เพราะในบางคณะนั้นเนื้อหาในการเรียนก็อาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบ เรียนแล้วไม่มีความสุข ทำให้ท้อ และนำไปสู่การทำคะแนนได้ไม่ดี และไม่สามารถผ่านเกณฑ์ได้

ทนเรียนไปเรื่อยๆ จนรู้สึกเสียเวลา

เมื่อเราต้องมาเรียนในสิ่งที่ไม่ชอบถึงแม้จะเรียนรู้เรื่อง ก็เหมือนมาเรียนไปวันๆ ไม่รู้จบไปจะทำอะไร หาอนาคตไม่เจอ มีความรู้สึกว่าเรียนไปก็เสียเวลา จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่หลายๆ คนเลิกเรียน ดังนั้นเราแนะนำว่าควรเลือกในสิ่งที่ตัวเองชอบมากที่สุด ไม่ใช่เลือกเพราะตามใคร

ปัญหาด้านเพื่อนและสังคม

มหาวิทยาลัยนั้นเรียกว่าเป็นสังคมอีกสังคมหนึ่งที่เราต้องปรับตัวให้ทัน มีคนหลากหลายความคิดที่มาอยู่รวมกัน ถ้าเราเจอกับคนที่มีความคิดเหมือนกันก็โชคดี แต่บางคนอาจจะเจอคนที่มีความคิดไม่เหมือนกัน เจอรุ่นพี่ที่ไม่ดี ก็อาจจะเป็นเหตุผลหลักที่เรียนต่อไปแล้วไม่มีความสุข

ปัญหาด้านแฟน

แน่นอนแหละว่าวัยมหาวิทยาลัยมันก็เป็นวัยรุ่นอยากรู้อยากลอง ต้องมีเรื่องความรักอะไรแบบนี้เข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง และเมื่อเกิดปัญหาอกหัก หลายๆ คนอาจจะส่งผลกระทบต่อการเรียน เพราะจัดการเรื่องความรู้สึกไม่ได้ แยกแยะไม่ได้ จนคะแนนตกลง และอาจถูกรีไทร์

ค่าใช้จ่ายที่สูง

รายจ่ายในชีวิตมหาวิทยาลัยนั้นเรียกว่ามียิบย่อยมาก ไม่ได้มีเพียงค่าเทอมแล้วจบ เพราะยังมีอุปกรณ์การเรียน ค่ากิจกรรมต่างๆ ค่ากิน ค่าอยู่อีกมากมาย ซึ่งเป็นผลกระทบหนักต่อนักศึกษาที่ทางบ้านไม่ได้มีฐานะที่มั่นคง

ปัญหาทางด้านสุขภาพ

เรียกว่าเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง เพราะมีหลายคนมีอาการซึมเศร้าจากการเรียนมหาวิทยาลัย หรือมีโรคประจำตัวที่ส่งผลกระทบต่อการเรียน ทำให้หลายๆ คนอาจจะต้องพักการเรียนหรือซิ่วก็มี

เรียนเพื่อรอซิ่ว

บางคนมาเรียนเพื่อที่จะรอสอบใหม่อีกครั้ง เพราะคิดว่าแทนที่จะอยู่บ้านเฉยๆ ก็มาเรียนคณะที่คะแนนสามารถยื่นได้ แถมได้อ่านหนังสือเตรียมตัวไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook