สุนัขเข้าใจและสื่อสารได้ด้วยคำพูด เพียงแต่ธรรมชาติไม่เอื้ออำนวย

สุนัขเข้าใจและสื่อสารได้ด้วยคำพูด เพียงแต่ธรรมชาติไม่เอื้ออำนวย

สุนัขเข้าใจและสื่อสารได้ด้วยคำพูด เพียงแต่ธรรมชาติไม่เอื้ออำนวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุนัข สัตว์แสนรักของใครหลายคนและเป็นสัตว์ที่ผู้คนนิยมนำมาเลี้ยงเพราะด้วยความน่ารัก ซื่อสัตว์ รักเจ้าของ จึงกลายเป็นหนึ่งในสมาชิกสำคัญของบ้าน และแน่นอนเราทุกคนต่างรู้กันดีว่าสุนัขสามารถสื่อสารและฟังภาษาคนรู้เรื่องในหลาย ๆ คำสั่ง ซึ่งรู้ไหมว่าอันที่จริงสุนัขนั้นก็พยายามสื่อสารกับเราด้วยทั้งท่าทางและการส่งเสียง และหากสุนัขพูดได้ก็คงพูดไปแล้ว ติดแค่เพียงแค่ข้อจำกัดของลักษณะทางกายภาพของพวกมันเท่านั้น

มีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าสุนัขสามารถเรียนรู้คำศัพท์และถ่ายทอดออกมาเพื่อสื่อสารกับเจ้าของของมันได้ด้วยตัวเอง เช่น มีความสุข หิว อยากออกไปเล่น เป็นต้น โดยเป็นเรื่องของ คริสติน่า ฮังเกอร์ ผู้ทำงานด้านความผิดปกติทางภาษาในเด็ก และ สเตลล่า สุนัขวัย 18 เดือนของเธอ

โดยแรกเริ่มเดิมที คริสติน่า สังเกตได้ว่า สเตลลา พยายามสื่อสารหรือบ่งบอกสถานะและความรู้สึกต่าง ๆ กับเธอ เช่น ความเหนื่อยหลังจากออกไปวิ่งเล่น อยากนอนพัก คริสติน่าจึงประดิษฐ์อุปกรณ์สื่อสารเป็นแท่นที่อัดเสียงเป็นคำไว้ ซึ่งสเตลลาสามารถเดินใช้อุ้งเท้ากดปุ่มคำนั้นเพื่อสื่อสารกับเธอได้ ซึ่งไม่ใช่เพียงคำพูดเท่านั้น แต่ยังมีปุ่มบ่งบอกอารมณ์และความคิดอีกด้วย

การเรียนรู้การสื่อสารด้วยอุปกรณ์ของคริสติน่าช่วยให้เธอเข้าใจสิ่งที่สเตลลาต้องการจะสื่อมากขึ้น โดยมีครั้งหนึ่ง สเตลลา เดินไปกดปุ่ม “ต้องการ” “เจค”(คู่หมั้นของคริสติน่า) “มา” และไปนั่งรอที่หน้าประตูบ้าน จนกระทั้งเจคกลับมาบ้าน สิ่งที่สเตลลาทำต่อจากนั้นคือการกดปุ่มคำพูดว่า “มีความสุข” ด้วยท่าทีลิงโลด หรือแม้กระทั่งเมื่อสเตลลาต้องการออกไปเล่นนอกบ้าน มันจะเดินไปกดปุ่มคำว่า “บอล” และ “นอกบ้าน” หมายถึงความอยากออกไปเล่นนอกบ้านอีกด้วย

คริสติน่า กล่าวว่า เธอรู้สึกประหลาดใจอย่างมาก และยิ่งนับวันสเตลลายิ่งมีคำพูดเจ๋ง ๆ เพิ่มขึ้นทุกวัน ซึ่งบ่งบอกได้ว่ามันสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว

การเรียนรู้และการใช้คำและการสื่อสารของสเตลลาอยู่ในระดับที่เทียบเท่าเด็กอายุ 2 ขวบ โดยในช่วงเริ่มแรกของการฝึกใช้อุปกรณ์สื่อสารนี้ สเตลลาสามารถจดจำและถ่ายทอดคำพูดได้มากถึง 29 คำ และสามารถใช้คำเหล่านั้นได้มากถึง 5 คำในการพูดเป็นประโยค โดยคำที่สเตลลาใช้บ่อยมากคือ “ชายหาด” เพราะนั่นคือสถานที่โปรดของมัน

นอกเหนือจากนี้ คริสติน่ายังคงพยายามสอนให้สเตลลารู้จักคำศัพท์มากขึ้นเรื่อย ๆ และเธอยังอยากให้สุนัขตัวอื่น ๆ ได้มีโอกาสเรียนรู้การสนทนาผ่านคำพูดอีกด้วย เรื่องราวนี้สามารถตอกย้ำให้เราได้รู้มากขึ้นว่าความจริงแล้วความคิดของสุนัขนั้นตอบโต้กับคำพูดของเราอยู่ตลอดเวลา และในอนาคตหากมีใครสักคนประดิษฐ์อุปกรณ์สื่อสารที่อ่านความคิดของสุนัขและถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูดก็คงไม่แปลกอะไร แถมยังดูไม่ไกลเกินเอื้อมอีกด้วย เมื่อถึงวันนั้นใครที่เลี้ยงน้องหมาที่บ้านก็คงสื่อสารกับน้อง ๆ ง่ายขึ้นเป็นกอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook