นศ.ชนะเลิศโครงการ Schneider Go Green ผุดไอเดียเจ๋ง พลังงานลมควบแสงอาทิตย์

นศ.ชนะเลิศโครงการ Schneider Go Green ผุดไอเดียเจ๋ง พลังงานลมควบแสงอาทิตย์

นศ.ชนะเลิศโครงการ Schneider Go Green ผุดไอเดียเจ๋ง  พลังงานลมควบแสงอาทิตย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชไนเดอร์ อิเล็คทริค (Schneider Electric) เดินหน้าจัดโครงการชไนเดอร์ โก กรีน (Schneider Go Green 2020) ซึ่งเป็นโครงการประกวดแนวคิดในการใช้นวัตกรรมยุคดิจิทัลในการสร้างความยั่งยืนให้เมืองและโลกของเรา ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี 2013 เดิมใช้ชื่อว่า Go Green in the City และในปีนี้มีนักศึกษาไทยส่งผลงานการประกวดเป็นจำนวนมาก โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 4 หมวด ได้แก่ ความยั่งยืนและการเข้าถึงพลังงาน อาคารในอนาคต โรงงานในอนาคต และโครงข่ายไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งประเทศไทยมีนักศึกษาเข้าร่วมนำเสนอผลงานจำนวนมาก แต่ที่มีคะแนนสูงจากกรรมการซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญมี 3 อันดับ ได้แก่

รางวัลชนะเลิศ ได้แก่โครงการ Hybrid Wind Solar จากทีม Changer ประกอบด้วย นางสาวนภชล ดอกไม้เพ็ง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และนางสาวพัชรพร กาญจโนภาส มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยแนวคิดของโครงการคือการนำโซลูชั่นแผงพลังแสงอาทิตย์ควบคู่กับกังหันรับพลังงานลมที่ได้จากรถวิ่งผ่าน ทำให้เกิดพลังงานถึง 2 แหล่งที่มา ให้กับไฟถนน จากเดิม ไฟถนนที่ติดเฉพาะแผงโซลา มักเกิดปัญหาพลังงานไม่เพียงพอสำหรับใช้ในช่วงเวลากลางคืน หรือ ในบางช่วงฤดูกาลที่แสงแดดน้อย

รองชนะเลิศอันดับ 1 โครงการ PM2.5 Spray: Save the world, save the bill จากทีม DoubleT นายญาณพัฒน์ เพลงเกษม และนางสาวณัฐปัณชญา จิรทีปต์กุลเมธ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งเป็นสเปรย์ที่ช่วยจับ PM2.5 ให้ตกลงสู่พื้น

รองชนะเลิศอันดับ 2 โครงการ Air Humidifier Water จากทีม MIT นายดรัสพงศ์ อินทรปัญญา และนางสาวกาญจน์รพี ศิวาพรเสถียร จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเป็นการดึงเอาไอน้ำในอากาศออกมาใช้ประโยชน์ในการอุปโภค-บริโภค

โครงการ Schneider Go Green ของ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค เป็นการแข่งขันนานาชาติด้านพลังงานระดับโลก สำหรับนักศึกษาที่มีแนวคิดช่วยโลกในการอนุรักษ์และสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านพลังงาน เพื่อช่วยให้เมืองต่างๆ มีความเป็นอัจฉริยะมากขึ้น โดยชไนเดอร์ อิเล็คทริค จะเฟ้นหาแนวคิดที่สร้างสรรค์และทำได้จริงมากที่สุด โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการประกวดต้องเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยและแต่ละทีมต้องมีสมาชิกเป็นผู้หญิงอย่างน้อย 1 คน เพื่อให้สอดคล้องตามนโยบายของชไนเดอร์ อิเล็คทริค ในเรื่อง Schneider Electric’s Policy of Promoting Diversity and Inclusion ซึ่งเป็นการสนับสนุนความเสมอภาคทางเพศและความหลากหลาย

โดยน้องๆ จากทีม Changer ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเทศไทย เจ้าของผลงาน Hybrid Wind Solar จะได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีระดับโลกของชไนเดอร์ อิเล็คทริค เพื่อต่อยอดแนวคิดก่อนแข่งรอบชิงชนะเลิศระดับอาเซียนกับอีก 8 ประเทศ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ชไนเดอร์ อิเลคทริค #SchneiderGoGreen #WhatsYourBoldIdea #Meaningful #Inclusive #Empowered

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook