กว่าจะเป็นน้ำประปา สาธารณูปโภคที่คนญี่ปุ่นภูมิใจว่าดีที่สุดในโลก

กว่าจะเป็นน้ำประปา สาธารณูปโภคที่คนญี่ปุ่นภูมิใจว่าดีที่สุดในโลก

กว่าจะเป็นน้ำประปา สาธารณูปโภคที่คนญี่ปุ่นภูมิใจว่าดีที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนญี่ปุ่นหลายคนมักกล่าวว่าไม่ว่าไปท่องเที่ยวในประเทศใด ๆ ก็ตาม เมื่อกลับมาแล้วรู้สึกว่าระบบน้ำประปาของญี่ปุ่นดีที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นแรงน้ำไหลที่ดีสม่ำเสมอและสามารถนำมาดื่มและนำไปปรุงอาหารได้เลย มาดูกันนะคะว่ากว่าจะเป็นน้ำประปาคุณภาพเยี่ยมคนญี่ปุ่นเขาทำอย่างไรกันบ้าง

1. คอยรักษาป่าเพื่อให้คงความสมบูรณ์ของแหล่งน้ำ

มีป่าก็มีน้ำ ป่าที่สมบูรณ์มีอิทธิพลต่อสภาพภูมิอากาศที่ดี ช่วยให้เกิดฝนตกตรงตามฤดูกาล วิธีการดูแลป่าซึ่งเป็นแหล่งสำคัญให้เกิดน้ำที่อุดมสมบูรณ์นั้นต้องอาศัยความร่วมมือของอาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ในการตัดกิ่งไม้ที่มากเกินออกจากต้นไม้เพื่อให้แสงอาทิตย์ได้ส่องไปถึงหญ้าและต้นไม้เล็ก ๆ ที่อยู่บนพื้นดิน เมื่อยามฝนตกป่าที่สมบูรณ์จะดูดซับน้ำฝนลงสู่ดินได้ดี

2. กระบวนการผลิตน้ำประปาที่มีประสิทธิภาพซึ่งมีขั้นตอนคร่าว ๆ ดังนี้

  • น้ำจากแม่น้ำหรือเขื่อนจะถูกส่งมาเก็บไว้ในบ่อสำหรับแยกทรายและสิ่งสกปรกที่ติดมากับน้ำ จากนั้นจึงทำการปั๊มน้ำส่งไปยังบ่อสำหรับตกตะกอน
  • ที่บ่อสำหรับตกตะกอนนั้นจะมีการเติมกรดซัลฟูริกและทำการกวนเพื่อให้สิ่งปนเปื้อนในน้ำจับตัวกันเป็นก้อนและตกตะกอนลงมา ที่บ่อนี้จะสามารถกำจัดสิ่งสกปรกออกจากน้ำได้เกือบทั้งหมด ทั้งนี้ตะกอนทับถมที่ได้จะถูกนำไปทำให้แห้งแล้วนำไปใช้ถมที่และใช้เป็นส่วนผสมของปูนซีเมนต์ เป็นต้น
  • น้ำจากบ่อตกกะกอนจะถูกส่งไปยังบ่อโอโซนเพื่อแยกแมกนีเซียมและสารประกอบอินทรีย์ออกจากน้ำ
  • น้ำที่ผ่านการบำบัดจากบ่อโอโซนจะถูกส่งไปยังบ่อทรายสำหรับการกรองสิ่งสกปรกที่เล็กมากซึ่งไม่สามารถตกตะกอนได้ในบ่อตกตะกอนออก
  • น้ำจะถูกส่งไปยังบ่อสัมผัสโอโซนที่ซึ่งจะทำการย่อยสลายสารประกอบอินทรีย์ที่อาจไปทำปฏิกิริยากับคลอรีนแล้วทำให้เกิดสารประกอบไตรฮาโลมีเทน (สารที่อาจก่อให้เกิดมะเร็งในคน) ออก
  • จากนั้นน้ำจะถูกส่งมายังบ่อที่ประกอบด้วยผงละเอียดของถ่านกัมมันต์เพื่อดูดซับเอากลิ่นและสารประกอบอินทรีย์ที่อาจทำปฏิกิริยากับคลอรีนแล้วทำให้เกิดสารประกอบไตรฮาโลมีเทนออก
  • ท้ายที่สุดน้ำจะถูกส่งมายังบ่อเติมคลอรีนเพื่อฆ่าเชื้อ และทำการกำจัดแอมโมเนียและตรวจเช็กให้มั่นใจว่าน้ำสะอาดและปลอดภัย ก่อนถูกส่งไปเก็บไว้ในบ่อเก็บน้ำเพื่อรอนำส่งแจกจ่ายไปตามบ้านเรือน ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยและเพื่อคุณสมบัติที่ดีจะมีการตรวจสอบวัดคุณภาพน้ำมากกว่า 200 ครั้งตลอดขั้นตอนการผลิตน้ำประปา อีกทั้งจะมีมอนิเตอร์ตรวจสอบคุณภาพน้ำประปา ปริมาณและแรงดันน้ำ เป็นต้น ตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน เพื่อให้ได้น้ำประปาคุณภาพดีและมีปลอดภัยถูกส่งไปใช้ตามบ้านเรือน

3. การเปลี่ยนท่อประปาที่เก่าด้วยท่อประปาใหม่

ท่อประปาที่เก่านั้นมักมีตะกรันก่อจับทำให้น้ำประปาไหลไม่คล่องและน้ำประปาที่ได้อาจปนเปื้อนด้วยสิ่งสกปรก การใส่ใจเปลี่ยนท่อประปาเมื่อสมควรแก่เวลาทั้งโดยภาครัฐและเอกชนเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญเพื่อให้ได้น้ำประปาที่มีคุณสมบัติที่ดีตามต้องการ

ได้อ่านแล้วคงเชื่อแล้วใช่มั้ยคะว่าทำไมน้ำประปาในญี่ปุ่นจึงมีคุณภาพดีที่สุดตามที่คนญี่ปุ่นภูมิใจ เพราะเขามีการใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิตเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีให้แก่คนในชาติของพวกเขาค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook