จบโทแล้ว "อเล็กซ์ เรนเดลล์" ทำสำเร็จ ใช้เวลาจบปริญญาโทในระยะเวลา 5 ปี

จบโทแล้ว "อเล็กซ์ เรนเดลล์" ทำสำเร็จ ใช้เวลาจบปริญญาโทในระยะเวลา 5 ปี

จบโทแล้ว "อเล็กซ์ เรนเดลล์" ทำสำเร็จ ใช้เวลาจบปริญญาโทในระยะเวลา 5 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในที่สุดความพยายามของเขาก็ส่งผลสำเร็จ เพราะล่าสุดนั้น อเล็กซ์ เรนเดลล์ เรียนจบปริญญาโทคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยเขาใช้เวลาเกือบ 5 ปีในการเรียน เพราะว่าตัวของเขานั้นใช้เวลาในการเขียนวิทยานิพนธ์ (Thesis) นานเกือบ 4 ปี เลยทีเดียว

อเล็กซ์ เรนเดลล์อเล็กซ์ เรนเดลล์

โดยเขาได้โพสต์ภาพความประทับใจพร้อมกับข้อความที่ว่า

จบโทเเล้ว! คนเราจะทำอะไร อยากประสบความสำเร็จ กระบวนการคิดนี้สำคัญ : ตั้งคำถาม หาข้อมูล มองซ้ายมองขวา ประเมิน วิเคราะห์เเล้วค่อย ตัดสินใจ... เนียะเเหละ "systematic thinking" ที่ได้มาจากการทำ Thesis ซึ่งจะมีค่าเเละจะติดตัวเราไปตลอด

ความตั้งใจเเรกที่เขามาเรียนป.โท คืออยากจะมีความรู้ด้านสิ่งเเวดล้อมมากขึ้น เพราะตัวเองทำงานด้านนี้ เเต่ไม่เคยเรียนอย่างมีระบบ เลยมองว่าถ้าเราจะเอาดีในสิ่งที่ตัวเองรัก ต้องทำด้วยปัญญา ไม่ใช่เเค่ "goodwill" ใช้เวลาในการเรียนเกือบ5 ปี เขียน thesis เกือบ 4 ปี มีความคิดจะเลิกเรียนหลายรอบมากเพราะงานก็ล้นมืออยู่เเล้ว เเต่เพราะอาจารย์ที่เคารพทุกท่านคอยกระตุ้นคอยช่วยด้วยความหวังดีเราจึงสู้เพื่อไม่ทำให้ใครผิดหวัง เเต่สุดท้ายเเล้ว คนที่ได้ คือตัวเรา

Thesis หัวข้อ "การมีส่วนร่วมของเยาวชนสำหรับการปกป้องสัตว์ที่เสี่ยงต่อการสูญพันธ์ในประเทศไทย กรณีศึกษา โครงการ Fighting Extinction"

อเล็กซ์ เรนเดลล์อเล็กซ์ เรนเดลล์

ผมได้เอาสิ่งที่เรามองว่าน่าสนใจ อยากมาเล่าบางประเด็น

  • การอนุรักษ์สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เป็นการสร้างความสมดุลทางธรรมชาติซึ่งมีผลต่อความยั่งยืนของทรัพยากร หากไม่ดูเเล จะนำไปสู่ความยากจนของประชาชนเเละมีผลต่อความมั่นคงของประเทศในอนาคต
  • เยาวชนสามารถมีส่วนสำคัญในการปกป้องสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เเต่ต้องอาศัยการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ เช่นสร้างกระบวนการเรียนรู้ หรือสร้างสภาพเเวดล้อมที่อำนวยต่อการเรียนรู้
  • เยาวชนอาจไม่สามารถตัดสินใจระดับนโยบายหรือกฎหมายได้ เเต่สามารถเป็นเสียงหรือเเรงขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนเเปลง
  • กระบวนการสิ่งเเวดล้อมศึกษา ไม่ได้สอนความเป็นจริงของปัญหาสิ่งเเวดล้อมได้อย่างเดียว เเต่สามารถสร้างทักษะชีวิตเพื่อความเเกร่งทางความคิดและจิตใจของเยาชน
  • การยกระดับการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่ออนุรักษาทรัพยากรธรรมชาติ จะต้องมีส่วนร่วมของหลายๆภาคส่วน เช่น ภาครัฐ ภาคเอกชน public and private sector หากเป็นเช่นนี้ เยาวชนจะเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการสร้างความยั่งยืนต่อประเทศชาติได้

ขอบคุณอาจารย์อลงกตเเละอาจารย์วีที่เเนะนำให้มาเรียนเเล้วคอยเป็น Mentor มาตลอด5ปีนี้ และขอบคุณอาจารย์ทุกๆท่านจากใจครับ จบเเล้วเรา!

ซึ่งก็มีแฟนคลับและเพื่อนๆ ในวงการบันเทิงเข้ามาแสดงความยินดีมากมาย ทาง Sanook Campus ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับ อเล็กซ์ เรนเดลล์ ด้วยนะจ๊ะ

อเล็กซ์ เรนเดลล์อเล็กซ์ เรนเดลล์
อเล็กซ์ เรนเดลล์อเล็กซ์ เรนเดลล์
69419223_128294428465794_5963
73420144_438490480109934_7701

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ

อัลบั้มภาพ 47 ภาพ ของ จบโทแล้ว "อเล็กซ์ เรนเดลล์" ทำสำเร็จ ใช้เวลาจบปริญญาโทในระยะเวลา 5 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook