จะรู้ได้ยังไง? ว่าคนนี้แหละ คือ "เพื่อนแท้"

จะรู้ได้ยังไง? ว่าคนนี้แหละ คือ "เพื่อนแท้"

จะรู้ได้ยังไง? ว่าคนนี้แหละ คือ "เพื่อนแท้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต่อให้เป็นคนสันโดษขนาดไหนก็ยังต้องมี “เพื่อน” บางคนอาจจะเข้ามาแค่ช่วงหนึ่งของชีวิต และเดินออกจากชีวิตของเราไป กลายเป็นแค่ “คนรู้จัก” ขณะที่บางคนยืนหยัดอยู่กับเราในทุกช่วงของชีวิตจนกลายเป็น “เพื่อนแท้”

แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าเพื่อนคนไหนคือ “เพื่อนแท้” ที่จะอยู่ข้างเราไปตลอดชีวิต ให้ลองพิจารณาดูว่าพวกเขามีคุณสมบัติเหล่านี้บ้างหรือไม่

เพื่อนกันจะไม่ทิ้งกันยามมีทุกข์

เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณยังหันไปเจอคนคนนี้ คนที่เติบโตไปพร้อม ๆ กัน คนที่ซัพพอร์ตทางความรู้สึก ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ไม่ทอดทิ้งแม้ในวันที่คุณย่ำแย่หรือไม่เหลืออะไรเลยก็ตาม คอยหยิบยื่นและแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้เสมอ ต่อให้คุณไม่เชื่อมั่นในตัวเอง แต่เขาพร้อมจะเชื่อคุณ คนนี้แหละคือเพื่อนแท้

เพื่อนกันจะไม่อิจฉาริษยากัน

“อันเพื่อนดีมีหนึ่งถึงจะน้อย ดีกว่าร้อยเพื่อนคิดริษยา” เพื่อนแท้ คือคนยินดีกับคุณอย่างจริงใจเมื่อคุณได้ดี ผลักดันและสนับสนุนให้คุณไปอยู่ในจุดที่ดีขึ้น ไม่ใช่คอยแต่จะสกัดดาวรุ่ง ชิงดีชิงเด่น เห็นเพื่อนดีกว่าไม่ได้ ต้องทับถม หาเรื่องมาบลัฟอยู่ตลอด ถ้าทำกันแบบนี้ก็ไม่ใช่เพื่อนแล้ว

เพื่อนกันจะไม่พูดลับหลัง

เพราะเพื่อนคือคนที่เราไว้ใจ แชร์ได้ทุกปัญหาชีวิต ดังนั้น เขาต้องพร้อมจะเก็บความลับของเราให้ตายไปพร้อมกับตัวเขา เมื่อไหร่ที่มีปัญหาไม่เข้าใจกันก็จะพูดกันตรง ๆ เคลียร์ต่อหน้าให้จบ อย่ากลัวที่จะพูดและฟังความจริง ทั้งนี้ก็ต้องมีวาทศิลป์ที่จะทำให้คนฟังไม่รู้สึกแย่ด้วย ไม่ใช่เอาไปนินทาซะเละเทะ แถมใส่สีตอกไข่เพิ่มอีกต่างหาก

เพื่อนกันจะไม่หวังผลประโยชน์

“เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก” ยังคงเป็นสำนวนที่ใช้พิสูจน์มิตรภาพได้ดีเสมอมา แม้ว่าจุดเริ่มต้นของมิตรภาพอาจมาจากการมีผลประโยชน์ร่วมกันมาก่อน ถึงคุณไม่เหลืออะไร แต่เพื่อนคนนี้ยังอยู่กับคุณ ก็จงรักษาเขาไว้ ส่วนคนประเภทที่พอสุขอยู่พอทุกข์หาย ก็ต้องคิดดี ๆ ว่าจะยังเก็บคนที่คอยแต่จะสูบเลือดสูบเนื้อให้อยู่ในชีวิตหรือเปล่า

เพื่อนกันจะไม่ทำให้รู้สึกแย่

เพื่อนกันจะไม่บั่นทอนจิตใจกัน เขาจะเป็นผู้ฟังที่ดี และมีคำแนะนำดี ๆ ให้เสมอ รวมถึงจะไม่พยายามเปลี่ยนแปลงคุณให้เป็นไปตามที่เขาคาดหวัง จนทำให้คุณรู้สึกอึดอัด ไม่เป็นตัวเอง นอกจากนี้ ก็ยังเคารพการตัดสินใจในทางที่เราเลือก วางตัวเป็นกลาง ไม่ใช่อวยไปซะทุกเรื่อง หรือค้านไปซะทุกอย่าง และหากคุณพลาดพลั้งขึ้นมา ก็พร้อมประคองให้ลุกขึ้นพร้อมด้วยคำปลอบโยนที่ให้กำลังใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook