5 เหตุผล “บรรยากาศในออฟฟิศ” ส่งผลต่อพนักงาน

5 เหตุผล “บรรยากาศในออฟฟิศ” ส่งผลต่อพนักงาน

5 เหตุผล “บรรยากาศในออฟฟิศ” ส่งผลต่อพนักงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พนักงานที่มีความสุข คือ ทรัพยากรบุคคลที่บริษัทต้องการมากที่สุด เพราะจะมีศักยภาพที่ช่วยสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรได้มหาศาล ดังนั้น หลายบริษัทจึงพยายามสร้างบรรยากาศที่ดีในออฟฟิศ ให้เหมาะแก่การทำงาน

แม้ว่าการสร้างบรรยากาศที่ดีจะไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน แต่ก็คุ้มค่าที่จะปรับเปลี่ยน เพราะหากบรรยากาศไม่น่าทำงาน ก็จะทำลายความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ และยังทำให้จิตใจหมกมุ่นอยู่กับความรู้สึกด้านลบเกี่ยวกับการทำงาน ดังนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลดี ๆ ว่าทำไมบรรยากาศในที่ทำงานถึงได้ส่งผลต่อพนักงาน และนำมาซึ่งความสำเร็จของบริษัท!

สร้างแรงจูงใจให้อยากทำงาน

พนักงานที่สนุกและมีความสุขกับการทำงาน จะมีแรงจูงใจที่อยากจะทำงานให้ประสบความสำเร็จ พวกเขามีแรงกระตุ้นที่อยากจะทำงานในทุก ๆ วัน นอกจากนี้ยังมีทัศนคติในแง่บวกที่ช่วยสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติงาน และมีแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานอีกด้วย

ลดบรรยากาศกระอักกระอ่วน

บรรยากาศกระอักกระอ่วนชวนปวดหัวในที่ทำงานนั้นสร้างผลกระทบมหาศาล เพราะคอยกวนใจให้เสียสมาธิ และทำให้รู้สึกเครียดตลอดเวลา ซึ่งนั่นทำให้ออฟฟิศไม่น่านั่งทำงานอีกต่อไป ที่สำคัญที่สุด คือ ส่งผลไปถึงสุขภาพจิตของพนักงานแต่ละคน จนอาจลุกลามไปถึงการเจ็บป่วยทางกาย

ความรู้สึกส่งต่อกันได้

ใคร ๆ ก็อยากอยู่กับคนที่มีความสุขทั้งนั้น เคยเป็นไหม? ถ้าวันใดมีคนหงุดหงิดเข้ามา จะทำให้บรรยากาศในออฟฟิศหดหู่ไปทั้งวัน ส่วนอีกวันมีคนร่าเริงแจ่มใส วันนั้นก็จะมีแต่ความสนุกสนาน คนที่เครียด ๆ อยู่ ก็สดชื่นขึ้น ดังนั้นบรรยากาศที่ดีในที่ทำงานจึงช่วยผู้คนรอบข้างก็พลอยมีความสุขตามไปด้วย สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกันได้

กระตุ้นและส่งเสริมให้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

บรรยากาศที่ดีมีผลต่อการร่วมกันเสนอไอเดียและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงาน เพราะทุกคนรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญต่อทีม ทุกคนเป็นกันเอง จึงร่วมกันออกความคิดเห็นได้อย่างไม่เหนียมอายหรือกลัวว่าใครจะมาคอยจับผิด แตกต่างจากบรรยากาศทึม ๆ ที่ทำให้ทุกคนหลบเลี่ยงที่จะเสวนากัน

ส่งเสริมประสิทธิภาพในการทำงาน

พนักงานที่มีความสุข มีสุขภาพจิตดี ก็พร้อมที่จะทำงาน จึงแสดงความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ มีประสิทธิภาพในการตัดสินใจแก้ปัญหา โดยไม่มีเรื่องลบ ๆ มาเป็นขัดขวางความคิดสร้างสรรค์ เมื่อทุกคนแบ่งปันความสุขให้แก่กัน ก็จะสนับสนุนซึ่งกันและกัน กลายเป็นทีมงานที่แข็งแกร่ง และนำมาซึ่งความสำเร็จของบริษัท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook