ทั้งที่บนฟ้ามีดาวฤกษ์มากมายนับไม่ถ้วน ทำไมตอนกลางคืนถึงมืดมิด?

ทั้งที่บนฟ้ามีดาวฤกษ์มากมายนับไม่ถ้วน ทำไมตอนกลางคืนถึงมืดมิด?

ทั้งที่บนฟ้ามีดาวฤกษ์มากมายนับไม่ถ้วน ทำไมตอนกลางคืนถึงมืดมิด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่าทั้งๆ ที่ บนฟ้ามีดาวฤกษ์มากมายนับไม่ถ้วน แต่ตอนกลางคืนกลับมืดไม่สว่างเลย คำตอบของคำถามนี้มีทั้งหมด 3 ข้อด้วยกัน

105584766_3260307764032815_54_1

ดวงอาทิตย์อยู่ใต้ขอบฟ้าในเวลากลางคืน

คำตอบที่น่าจะทำให้เห็นภาพมากที่สุดว่า ทำไมท้องฟ้าในเวลากลางคืนถึงมืด นั่นคือ “ตำแหน่งของดวงอาทิตย์” เวลากลางวันดวงอาทิตย์จะอยู่เหนือขอบฟ้า แสงจากดวงอาทิตย์จึงทำให้ท้องฟ้าสว่าง ส่วนเวลากลางคืนดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าไป ทำให้ไม่มีแสงจากดวงอาทิตย์ ท้องฟ้าจึงมืด แต่นี่เป็นคำตอบสำหรับดาวฤกษ์ที่มีชื่อว่า “ดวงอาทิตย์” เพียงดวงเดียวเท่านั้น

ดาวฤกษ์ดวงอื่นอยู่ไกลเกินไป

ดาวบนท้องฟ้าที่เราเห็นในเวลากลางคืนทั้งหมดล้วนแต่เป็น “ดาวฤกษ์” ซึ่งมีจำนวนมหาศาล แต่ทั้งที่มีจำนวนมากขนาดนั้น ดาวฤกษ์ก็ยังไม่สามารถทำให้ท้องฟ้าในเวลากลางคืนสว่างเหมือนอย่างที่ดวงอาทิตย์ทำได้ เนื่องจากดาวฤกษ์เหล่านั้นอยู่ไกลเกินไป

โลกอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ 1 AU (ประมาณ 150 ล้านกิโลเมตร) แสงสว่างบนโลกในตอนกลางวันนั้นสว่างแตกต่างจากตอนกลางคืนอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ดาวพลูโตอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ถึง 39.48 AU แม้จะเป็นวันที่อากาศสดใสที่สุดก็สว่างได้เพียงแค่เวลาพลบค่ำบนโลกเท่านั้น

สำหรับดาวฤกษ์ที่ไม่ใช่ดวงอาทิตย์และอยู่ใกล้กับโลกมากที่สุด คือ “พร็อกซิมา เซนทอรี” (Proxima Centauri) แม้จะอยู่ใกล้ที่สุดแต่ก็ห่างจากโลกถึง 63,239 AU แสงที่มาถึงโลกจึงเหลือเพียงน้อยนิดเท่านั้น ดังนั้น แสงจากพร็อกซิมา เซนทอรี รวมถึงดาวฤกษ์อื่น ๆ ที่อยู่ไกลออกไป จึงไม่สามารถทำให้ท้องฟ้าสว่างได้เท่าดวงอาทิตย์เพียงดวงเดียว

ช่วงคลื่นที่ตามนุษย์มองเห็นนั้นแคบเกินไป

เอกภพของเราขยายตัวอยู่ตลอดเวลา แสงของดาวฤกษ์ที่ปล่อยออกมาจึงถูกยืดไปด้วย แสงที่อยู่ในช่วงคลื่นที่ตามองเห็นก็จะถูกยืดออกไปอยู่ในช่วงคลื่นอื่น กลายเป็นคลื่นที่ตามองไม่เห็นแทน

หากเราสามารถมองเห็นได้ในช่วงคลื่นที่มากกว่านี้ เราจะเห็นท้องฟ้าในเวลากลางคืนสว่างขึ้น เห็นดาวมากขึ้น ไม่มืดมิดอย่างที่เราคุ้นเคยกันอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook