สถาบันดัง ที่เปิดสอนวิชาเพิ่มเติม “สำหรับใช้ทำงาน”

สถาบันดัง ที่เปิดสอนวิชาเพิ่มเติม “สำหรับใช้ทำงาน”

สถาบันดัง ที่เปิดสอนวิชาเพิ่มเติม “สำหรับใช้ทำงาน”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อีกทั้งคนรุ่นใหม่ ๆ ก็มักจะมีทักษะใหม่ ๆ ที่นำมาใช้ทำงานได้ ดังนั้น ทักษะการทำงานเดิมที่มีอยู่อาจไม่พอสำหรับการทำงานในสมัยใหม่อีกต่อไป จึงจำเป็นต้องมีการเรียนเพิ่มเติม “เพื่อใช้ทำงาน”

คอร์สเรียนเพื่อการทำงานเหล่านี้ มีทั้งเรียนฟรีและมีค่าใช้จ่าย มีทั้งเรียนออนไลน์และไปเรียนที่สถาบัน Tonkit360 ได้รวบรวมคอร์สการเรียนจากมหาวิทยาลัยดัง 4 มหาวิทยาลัย ที่สามารถลงทะเบียนเรียนเพื่อรับวุฒิบัตร และสามารถนำมาใช้เป็นใบเบิกทางสำหรับการสมัครงาน อีกทั้งยังใช้ต่อยอดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เป็นหลักสูตรอบรมออนไลน์ฟรีของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CHULA MOOC) ไม่ว่าใครก็สามารถลงเรียนได้ และเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจจะหาความรู้ในรูปแบบออนไลน์ มีหลักสูตรให้เลือกเรียน 5 หมวด คือ ภาษา เทคโนโลยี การจัดการ ศิลปะและการพัฒนาตนเอง และสุขภาพ ซึ่งแต่ละวิชาสามารถนำไปประยุกต์ต่อยอดกับการทำงานได้ โดยสามารถลงทะเบียนเรียนวิชาที่สนใจได้เองง่าย ๆ ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเรียนได้ทุกวิชาที่เปิดสอนโดยไม่จำกัดจำนวน (แต่ต้องยังเหลือที่นั่ง) ทั้งนี้ต้องเรียนให้จบในระยะเวลาที่กำหนด เมื่อเรียนจบแล้ว จะมีการทดสอบหลังเรียน จากนั้นทางมหาวิทยาลัยจะออกใบรับรองว่าผ่านการอบรมในหลักสูตรนั้น ๆ ซึ่งหากไม่ผ่านก็จะไม่ได้รับใบรับรอง สามารถดูหลักสูตรที่กำลังเปิดสอน รายละเอียดการเรียนต่าง ๆ ได้ที่ mooc.chula

2. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เปิดสอนที่สถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นการเรียนการสอนวิชาเพื่อการประกอบอาชีพโดยเฉพาะ สามารถใช้ทำงานได้จริง แบ่งหลักสูตรออกเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมการทำงานทุกด้าน มีหมวดหลักสูตรสำหรับผู้บริหาร, การบริหารและจัดการทั่วไป, พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้บังคับบัญชา, พัฒนาระบบคิด, จิตวิทยาและพัฒนาทีมงาน, การบริหารและจัดการทรัพยากรมนุษย์, พัฒนาทักษะงานสำนักงาน, การสื่อสาร พัฒนาทักษะการนำเสนอ การพูด และการเป็นวิทยากร และโครงการอบรมสัมมนาส่วนภูมิภาค มีค่าใช้จ่ายในการเรียน ดูรายละเอียดวิชาต่าง ๆ ได้ที่ icehr.tu

นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตร LALL Liberal Arts Lifelong Learning ซึ่งเป็นคอร์สอบรมภาษาต่างประเทศตลอดปี (แบ่งเป็นช่วง) มีประโยชน์มากทั้งผู้ที่เรียนเพื่อศึกษาต่อต่างประเทศ และการเรียนเพื่อนำไปต่อยอดทางวิชาชีพ เช่น คอร์สภาษาอังกฤษฟัง พูด อ่าน เขียน ไวยากรณ์ เตรียมสอบ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาอาหรับ ภาษาสเปน ภาษาอิตาเลียน ภาษารัสเซีย ภาษาเกาหลี ภาษาอินโดนีเซีย เป็นหลักสูตรที่มีค่าใช้จ่ายในการเรียนแต่ราคาย่อมเยา ดูรายละเอียดภาษาที่เปิดสอนได้ที่ Facebook : LALL Liberal Arts Lifelong Learning, Thammasat University

3. มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นหลักสูตรอบรมออนไลน์ฟรีของมหาวิทยาลัยมหิดล (Mahidol University Extension : MUx) ลงเรียนออนไลน์ได้เรียนฟรีและมีเกียรติบัตร เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าไปศึกษาหาความรู้เพื่อพัฒนาตนเอง ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้แบบเปิดที่ช่วยให้ผู้เรียนประหยัดเวลาและการเดินทาง โดยสามารถเข้าเรียนได้ผ่านอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกวิชาที่อยากจะเรียนได้เอง และยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้สอนได้ผ่านระบบ Personal Message ได้ด้วย

หลักสูตรที่เปิดให้ลงทะเบียนเรียน ถูกแบ่งออกเป็นคณะ 15 คณะ ลักษณะเดียวกับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ได้แก่ คณะศิลปศาสตร์, คณะวิศวกรรมศาสตร์, คณะทันตแพทยศาสตร์, คณะเทคนิคการแพทย์, คณะพยาบาลศาสตร์ (ศิริราช), คณะวิทยาศาสตร์, คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, วิทยาลัยการจัดการ, วิทยาลัยนานาชาติ, สำนักงานอธิการบดี, หอสมุดและคลังความรู้, สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล, สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้, สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย และศูนย์ส่งเสริมจริยธรรมการวิจัย สามารถดูหลักสูตรที่กำลังเปิดสอน และรายละเอียดการเรียนได้ที่ MUx.Mahidol

4. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เปิดสอนที่สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นโครงการอบรมวิชาชีพสำหรับประชาชน มก. ซึ่งเปิดหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อเพิ่มทักษะทางวิชาชีพ สามารถนำไปใช้กับการทำงานได้จริง มีให้เลือกเรียนทั้งหลักสูตรเกี่ยวกับการเกษตร การทำอาหาร ทักษะทางศิลปะ คอมพิวเตอร์ การดูแลผู้สูงอายุ เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง และโครงการเพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติหน้าที่ให้แก่บุคลากรในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ด้วย

หลักสูตรเหล่านี้ สามารถนำไปใช้ต่อยอดเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน มีค่าธรรมเนียมในการอบรม (ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมหลักสูตรใหม่) ดูรายละเอียดวิชาต่าง ๆ ได้ที่ eto.ku

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook