ประวัติ ที่มาของ บุฟเฟต์ การกินอาหารแบบไม่อั้นโดนใจนักกินทั่วโลก

ประวัติ ที่มาของ บุฟเฟต์ การกินอาหารแบบไม่อั้นโดนใจนักกินทั่วโลก

ประวัติ ที่มาของ บุฟเฟต์ การกินอาหารแบบไม่อั้นโดนใจนักกินทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บุฟเฟต์ เรียกว่าเป็นการทานอาหารที่เรียกว่าโดนใจผู้คนทั่วโลกที่รักการกินเลยทีเดียว โดยเฉพาะกับประเทศไทย ที่ร้านอาหารต่างๆ ในปัจจุบันก็มีการบริการแบบ บุฟเฟต์ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น บุฟเฟต์ชาบู บุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่น บุฟเฟต์โรงแรม ตลอดจนถึงบุฟเฟต์ของหวาน เลยทีเดียว

วันนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จัก ประวัติ ที่มาของ บุฟเฟต์ ว่า บุฟเฟต์ คืออะไร เริ่มต้นจากไหน แล้วทำไมถึงได้นิยมไปทั่วโลก

บุฟเฟต์ คืออะไร

บุฟเฟต์ คือ อาหารในงานเลี้ยงหรือโอกาสอื่นที่ผู้รับประทานบริการตนเอง มักพบได้ในสถานที่ต่างๆ อย่างเช่น โรงแรม ร้านอาหาร และงานสังคมต่างๆ โดยปกติแล้วอาหารบุฟเฟ่ต์จะเสนออาหารที่ทานได้ไม่อั้นในราคาที่กำหนด หรือง่ายๆ ว่า สามารถทานไปได้เรื่อยๆ จนกว่าจะอิ่ม (All You Can Eat) แต่บางร้านจะวัดราคาตามน้ำหนักหรือตามจำนวนจาน

บุฟเฟต์ มีที่มาจากไหน

การกินอาหารแบบบุฟเฟต์ มีต้นกำเนิดจากประเทศสวีเดนตั้งแต่ยุคไวกิ้ง การกินอาหารแบบนี้สมัยก่อนเรียกว่า Brännvinsbord ชาวไวกิ้ง ถูกเรียกว่า โจรสลัดแห่งยุโรปเหนือ เป็นชนเผ่าที่มีทักษะในการเดินเรือสูง ดำรงชีพด้วยการซื้อขายสินค้าและปล้นสะดม พวกเขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่บนเรือที่แล่นอยู่กลางทะเล เวลาขึ้นฝั่งพวกเขาจึงมักสั่งอาหารที่อยากกินมาวางเต็มโต๊ะ จากนั้นก็ให้แต่ละคนเลือกกินตามใจชอบ จึงเป็นที่มาของอาหารบุฟเฟต์

การกินอาหารแบบ Brännvinsbord ถูกชาวฝรั่งเศสรับไปใช้จนเป็นที่โด่งดังขึ้นในศตวรรษที่ 18 โดยได้มีการใช้ตู้เก็บช้อนส้อมในการนำอาหารมาเพิ่มบนโต๊ะเพิ่ม ซึ่งเจ้าตู้เก็บช้อนส้อมนี้ถูกเรียกกันว่า “Buffet” หรือ “บุฟเฟต์” และกลายเป็นชื่อเรียกของวิถีการทานอาหารที่ทานได้ไม่อั้นอย่างที่เรารู้จักกันนั่นเอง

บุฟเฟต์ ในประเทศไทย

บุฟเฟต์ ในประเทศไทย เป็นการเลี้ยงอาหารแบบที่จัดวางอาหารทั้งหมดไว้บนโต๊ะ และให้ผู้ที่เป็นแขกในงานเดินไปตักอาหารต่าง ๆ นั้นด้วยตนเอง ในบางครั้งอาจมีผู้ช่วยจัดอาหารไว้เป็นจาน ๆ แต่ผู้เป็นแขกก็ต้องไปหยิบอาหารเหล่านั้นเอง ปัจจุบัน คำว่า บุฟเฟต์ ในภาษาไทย ได้ขยายความหมาย ถึงแบบการขายอาหารซึ่งผู้ขายจัดอาหารไว้หลายอย่าง และคิดราคาอาหารเหมาเป็นรายบุคคลด้วย ผู้ซื้อเลือกหยิบอาหารรับประทานเองและรับประทานได้เต็มที่ตามความพอใจ ทั้งมีการจัดอาหารหลาย ๆ แบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook