Amanda Gorman กวีรุ่นเยาว์ ดาวเด่นงานปฏิญาณตนของ ‘ไบเดน’

Amanda Gorman กวีรุ่นเยาว์ ดาวเด่นงานปฏิญาณตนของ ‘ไบเดน’

Amanda Gorman กวีรุ่นเยาว์ ดาวเด่นงานปฏิญาณตนของ ‘ไบเดน’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อแมนดา กอร์แมน (Amanda Gorman) กวีวัย 22 ปี เป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากเธออ่านบทกวีในงานพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

บทกวีส่วนหนึ่งของเธอ แปลได้ว่า

“เรา ผู้เป็นทายาทของประเทศและกาลเวลา (We, the successors of a country and a time)

ที่เด็กสาวผิวดำร่างผอม (Where a skinny black girl)

สืบเชื้อสายจากทาสและถูกดูแลโดยแม่เลี้ยงเดี่ยว (Descended from slaves and raised by a single mothe,)

จะฝันเป็นประธานาธิบดีได้ (Can dream of becoming president)

และพบว่าตัวเธอกำลังอ่านบทกวีให้ประธานาธิบดีคนหนึ่ง (Only to find herself reciting for one.)”

กอร์แมนรับตำแหน่งกวีเยาวชนแห่งนครลอสแอนเจลิสตั้งแต่เธอมีอายุเพียง 16 ปี โดยครั้งนี้ เธอเป็นกวีที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้อ่านบทกวีในพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของสหรัฐฯ

โอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดัง ทวีตข้อความถึงกอร์แมนว่า “ฉันไม่เคยรู้สึกภูมิใจที่เห็นหญิงสาวรุ่นใหม่ผงาดขึ้นแบบนี้มาก่อน!” โดยในงานพิธี กอร์แมนสวมแหวนกรงนกที่วินฟรีย์ให้เป็นของขวัญด้วย เพื่อสื่อถึงมายา แอนเกโล กวีผู้ล่วงลับที่อ่านกวีในวันปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งของอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน เมื่อปีค.ศ. 1993

บทกวี “เนินเขาที่เราปีน” หรือ “The Hill We Climb” ของกอร์แมน ยังระบุถึงละครเพลงดังแห่งยุค “ฮามิลตัน” จนได้รับคำชื่นชมจากลิน-มานูเอล มิรันดา ผู้ประพันธ์ละครเพลงดังกล่าวว่า บทกวีดังกล่าว “เขียนและถ่ายทอดออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ”

กอร์แมนกล่าวกับสื่อ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ว่า เธอเขียนบทกวีไปได้เพียงไม่กี่บรรทัด แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม เธอก็เขียนบทกวีได้จนจบภายในคืนเดียว

ทั้งนี้ ในพิธีดังกล่าว เลดี้ กาก้า นักร้องชื่อดัง ยังขับร้องเพลงชาติสหรัฐฯ การ์ธ บรูคส์ นักร้องแนวคันทรีย์ ขับร้องเพลง “Amazing Grace” และเจนนิเฟอร์ โลเปซ ขับร้องเพลง “This Land is Your Land” และ “America the Bueatiful” โดยสอดแทรกคำปฏิญาณตนเป็นภาษาสเปนเข้าไปในเนื้อเพลงด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook