เลือกคณะยังไงให้ชีวิตไม่พัง เลือกให้ถูกจะได้ไม่เสียเวลาไปฟรีๆ

เลือกคณะยังไงให้ชีวิตไม่พัง เลือกให้ถูกจะได้ไม่เสียเวลาไปฟรีๆ

เลือกคณะยังไงให้ชีวิตไม่พัง เลือกให้ถูกจะได้ไม่เสียเวลาไปฟรีๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเลือกคณะสาขาที่จะเรียน มันก็เหมือนเป็นการกำหนดอนาคตของตัวเองอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้นการเลือกคณะหรือสาขาที่จะเรียนก็เป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะในบางครั้งเลือกผิด ชีวิตเปลี่ยน ไม่มีความสุข รวมไปถึงทำให้เสียเวลาชีวิตในการซิ่วเรียนอีกด้วยนะ ดังนั้น Sanook Campus เราก็เลยอยากจะขอนำเสนอ เคล็ดลับ เลือกคณะยังไงให้ชีวิตไม่พัง มาฝากเพื่อนๆ กัน

หาตัวเองให้เจอก่อน

ข้อแรกนี้ขึ้นอยู่กับตัวเราเลยว่าจริงๆ แล้ว เราชอบอะไร วิชาที่เรารู้สึกเรียนแล้วมีความสุขคืออะไร อยู่กับอะไรแล้วมีความสุข ถ้าตอบข้อนี้ได้ การกำหนดอนาคตตัวเองว่าจะเรียนอะไรก็ไม่ยาก

ดูความสามารถตัวเอง

สมมติในบางคณะที่เราอยากเข้าศึกษานั้นมีคะแนนบางตัวที่เราไม่ถนัดจริงๆ การเข้าเรียนแล้วต้องเจอวิชาเหล่านี้ เราจะรู้สึกกดดันตัวเองหรือไม่ ถ้าคะแนนที่ออกมาไม่ดี

เช็กทักษะตัวเอง

ลองมองทักษะของตัวเองก่อน ว่าเราเก่ง มีความสามารถในด้านไหน ถ้าความสามารถเรามี แล้วไปตรงกับคณะที่เราสนใจ มันอาจจะต่อยอดความสามารถของตัวเอง และทำให้การเรียนของเราไม่รู้สึกน่าเบื่อ และทำให้เรามีความสุขกับการเรียนได้ด้วย

มองอนาคต

นอกจากเรื่องการเรียนแล้ว เราก็ต้องลองมองตลาดการทำงานในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ว่าสามารถต่อยอดอะไรได้บ้าง ถือว่าเป็นการเซฟตัวเองไปในตัว สำหรับคนที่มีความชื่นชอบหลากหลายคณะ ลองใช้ปัจจัยนี้เลือกคณะที่ตัวเองคิดว่าดีที่สุดดู

มองเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียน

ค่าเทอม ค่าหน่วยกิตต่างๆ ถือว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกเรียน ดูว่าเรามีกำลังทรัพย์ที่จะลุยหรือไม่ และไม่ใช่แค่ค่าเทอมเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงค่าครองชีพตลอดระยะเวลาการเรียนด้วย แต่ถ้าเรามีเป้าหมายจริงๆ ลองดูทุนของมหาวิทยาลัยเป็นทางเลือกก็ได้

เช็กข้อมูลของมหาวิทยาลัยให้ดี

แน่นอนว่าถ้าเราตัดสินใจแล้ว เราก็ต้องทำการบ้านเกี่ยวกับสถานที่ที่จะไปศึกษาให้ดี ลองศึกษาวัฒนธรรม การสอบ การเรียนของมหาวิทยาลัยที่เราสนใจให้เรียบร้อย เพราะว่าถึงการสอบเข้าจะยากแล้ว แต่การเรียนให้จบนั้นก็เรียกว่ายากไม่แพ้กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook