คณะดนตรีเอแบค ออกแบบหลักสูตรใหม่ Music Entrepreneurship ตอบโจทย์ธุรกิจดนตรีที่นักดนตรีควรรู้

คณะดนตรีเอแบค ออกแบบหลักสูตรใหม่ Music Entrepreneurship ตอบโจทย์ธุรกิจดนตรีที่นักดนตรีควรรู้

คณะดนตรีเอแบค ออกแบบหลักสูตรใหม่ Music Entrepreneurship ตอบโจทย์ธุรกิจดนตรีที่นักดนตรีควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคปัจจุบันนี้ ลำพังความสามารถทางดนตรีอย่างเดียวนั้นอาจไม่เพียงพอเสียแล้ว เพราะกุญแจสู่ความสำเร็จที่เป็นปัจจัยสำคัญนั้นยังประกอบไปด้วยทักษะต่างๆ อีกมากมายที่นักดนตรีในยุคใหม่ควรเรียนรู้ให้มากขึ้นกว่าเดิม คณะดนตรีของมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หรือที่รู้จักกันในชื่อ เอแบค ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของธุรกิจ ได้เปิดหลักสูตรใหม่ Music Entrepreneurship (การเป็นผู้ประกอบธุรกิจดนตรี) ที่พร้อมจะส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจดนตรีได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่จำกัดว่าผู้เรียนต้องเป็นศิลปินหรือนักดนตรีเท่านั้น ขอเพียงแต่เป็นผู้ที่มีใจรักในดนตรีและเสียงเพลงก็เพียงพอแล้ว แถมหลักสูตรนี้ถือเป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทยและเอเชีย สอดรับกับเทรนด์กระแสศิลปินอินดี้ในปัจจุบัน ที่ใครๆ อาจจะเป็นศิลปินได้ แต่ถ้าอยากให้ปัง ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้

นอกจากเนื้อหาในหลักสูตร Music Entrepreneurship ที่จะสอนให้นักศึกษาสามารถแต่งและผลิตผลงานเพลงของของตัวเองได้แล้ว ทักษะสำคัญที่ถือเป็นไฮไลท์ของหลัสูตร นั่นก็คือ Digital Marketing เพราะยุคปัจจุบันนี้เป็นยุคของเนื้อหา (content) อย่างแท้จริงที่ศิลปินนักดนตรีแต่ละคนต้องช่วงชิงพื้นที่ในการสื่อสารกับผู้รับสารหรือกลุ่มแฟนเพลงของตัวเองไว้ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สื่อสังคม (Social Media) ต่างๆ ที่ควรทำความเข้าใจกฎเกณฑ์และระบบของแต่ละช่องทางแพลตฟอร์มเป็นอย่างดี

รวมถึงการเพิ่มทักษะสำคัญแก่นักดนตรี ที่ถือเป็นมิติใหม่สำหรับหลักสูตรดนตรีที่บุกเบิกการใช้ Data Science หรือวิทยาศาสตร์ข้อมูล ในการเพิ่มความแม่นยำในการทำเนื้อหา content และการโฆษณาเพลง เพื่อศิลปินจะได้สามารถนำเอาข้อมูลจากกลุ่มแฟนเพลงของตัวเองในสื่อสังคมต่างๆ มาทำนายพฤติกรรมและกระแสการฟังเพลงของผู้ฟังในปัจจุบันได้อย่างดีที่สุด เพื่อจะได้คาดการณ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสมมากขึ้นว่าควรทำเนื้อหาคอนเทนท์อย่างไรดี ควรโฆษณาเพลงในรูปแบบไหน ควรเผยแพร่ผลงานเพลงในช่วงเวลาใด สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากความรู้ความเข้าใจในการเรียนรู้เรื่องการทำการตลาดดิจิทัลทั้งสิ้น นอกจากนี้หลักสูตรยังสอนอีกหลากหลายวิชาที่จำเป็นสำหรับนักดนตรีในยุคดิจิทัล อาทิ กฎหมายลิขสิทธิ์ทางดนตรี การไลเซนส์เพลง การเอาเพลงขึ้นระบบและส่วนแบ่งรายได้ต่างๆ การวิเคราะห์การเงินเพื่อหาความเป็นไปได้ในการทำธุรกิจ การทำมิวสิควิดีโอและภาพนิ่ง หรือแม้แต่จิตวิทยาทางดนตรี

ทั้งนี้ครูผู้สอนก็ถือเป็นที่สุดทั้งอาจารย์สายวิชาการที่จบตรงมาจากต่างประเทศ และอาจารย์ที่เป็นตัวจริงในอุตสาหกรรมดนตรี อาทิ อาจารย์แอ้ม อัจฉริยา ดุลยไพบูลย์ สุดยอดนักแต่งเพลงแห่งยุค รวมถึงอาจารย์ก็อป ก๊อป ธานี วงศ์นิวัติขจรผู้ก่อตั้งร่วมค่ายเพลงในตำนานอย่างกามิกาเซ่ ที่มาสอนวิชาแต่งเพลงให้กับนักศึกษา ซึ่งขณะนี้หลักสูตรกำลังเปิดรับรุ่นที่ 2 หลังจากรุ่นแรกมีนักศึกษาที่เป็นรู้จักกันดีอย่าง MILLI, charlie.g (The Rapper), Anastensia (The Face Thailand) หรือ นาเดียร์ (The Voice Kid) พร้อมเตรียมรอรับน้องๆรุ่นใหม่นี้ โดยหลักสูตรรับสมัครถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 และสามารถเข้าไปดูข้อมูลหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่ www.music.au.edu หรือที่เฟซบุ๊ค ABAC School of Music

 

Info:

ข้อมูลหลักสูตร www.music.au.edu

เพิ่มเติม https://www.facebook.com/AbacMusic | LINE: abacmusic | 027232356  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook