ประวัติ "เพนกวิน พริษฐ์" นักกิจกรรมทางการเมือง จากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประวัติ "เพนกวิน พริษฐ์" นักกิจกรรมทางการเมือง จากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประวัติ "เพนกวิน พริษฐ์" นักกิจกรรมทางการเมือง จากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพนกวิน พริษฐ์ เรียกว่าเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกกล่าวถึงในช่วงนี้เป็นอย่างมาก ด้วยที่เขาเป็นแนวร่วมของการชุมนุม ที่ถูกจับกุมในฐานะการชุมนุมและปลุกปั่นให้ขัดขืนอำนาจปกครอง

เพนกวิน พริษฐ์เพนกวิน พริษฐ์

วันนี้ Sanook Campus เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับ ประวัติ เพนกวิน พริษฐ์ นักกิจกรรมทางการเมืองจากรั้วรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คนนี้ให้มากขึ้นกันซักหน่อย

เพนกวิน พริษฐ์เพนกวิน พริษฐ์

ประวัติ เพนกวิน พริษฐ์

  • เพนกวิน มีชื่อจริงว่า พริษฐ์ ชิวารักษ์
  • 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2541
  • ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดลำปาง
  • จบการศึกษาระดับมัธยมจาก โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
  • ศึกษาที่ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

แพนกวิน เรียกว่าปรากฏในสื่อและกลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากการที่ ขึงป้ายแบนเนอร์ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรัฐประหาร เพื่อถามว่าเยาวชนไทยจะทำอย่างไรเพื่อหลีกเลี่ยงการคดโกง นอกจากนั้นในปี 2558 ในวัย 16 ปี เขาได้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท (ELS) ซึ่งเป็นกลุ่มนักเรียนหัวก้าวหน้าที่เรียกร้องการปฏิรูประบบการศึกษาอีกด้วย

เพนกวิน พริษฐ์ มีส่วนร่วมในกิจกรรมเรียกร้องให้รัฐออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อการบังคับสูญหาย ของนักกิจกรรมชาวไทย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ในประเทศกัมพูชา ที่ซึ่งเขาถูกคดีมาตรา 12 จากพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความสะอาดและเป็ระเบียบเรียบร้อยของประเทศ และจัดการประท้วงเล็ก ๆ ที่สถานีตำรวจปทุมวัน เพื่อต่อต้านการต่ออายุพระราชกำหนดบริหารราชการฉุกเฉินในภาวะการแพร่ระบาดทั่วของโควิด-19 รวมไปถึง ได้เข้าร่วมการชุมนุมของ “ประชาชนปลดแอก” ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อปี 2557 เป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วงทั่วประเทศที่ดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน

โดยอัยการมีคำสั่งฟ้อง 4 เเกนนำราษฎร ประกอบด้วย เพนกวิน พริษฐ์ , อานนท์ นำภา, ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือหมอลำแบงค์ และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้ต้องหาที่ 1-4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎ กระทำความผิดตามมาตรา 112, ม.116, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ป.อาญา ม.215, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, กีดขวางทางสาธารณะฯ, ร่วมกันกีดขวางการจราจรฯ, ตั้งวางวัตถุบนถนนอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายฯ, ทำลายโบราณสถานฯ, ทำให้เสียทรัพย์ฯ และร่วมกันโฆษณาเครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ รวม 11 ข้อหา จากกรณีชุมนุม ม.ธรรมศาสตร์-สนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 กันยายน 2563 พร้อมนำตัวส่งศาลอาญาทันที

จากนั้นทั้งสี่ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอปล่อยชั่วคราวในชั้นนี้ ศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีเป็นเรื่องร้ายแรง อีกทั้งการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำซ้ำๆ ต่างกรรมต่างวาระ ตามข้อกล่าวหาเดิมหลายครั้งหลายครา กรณีมีเหตุอันควรเชื่อว่า หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยอาจไปก่อเหตุลักษณะเดียวกันกับความผิดที่ถูกกล่าวหาอีก จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง แจ้งคำสั่งให้ทราบและคืนหลักประกันทั้งสองสำนวน และนำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

การอดอาหารประท้วง

  • 15 มีนาคม พ.ศ. 2564 เพนกวิน พริษฐ์ เริ่มอดอาหารประท้วงเป็นวันแรก ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร[9] หลังจากถูกคุมขังในคดี ม.112 เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ร่วมกับ ทนายอานนท์
  • 30 มีนาคม พ.ศ. 2564 รุ้ง ปนัสยา เริ่มอดอาหารประท้วงเป็นวันแรกไปพร้อมกับเพนกวิน ในขณะที่เพนกวิน อดอาหารประท้วงเป็นวันที่ 15
  • 15 เมษายน พ.ศ. 2564 เพนกวิน อดอาหารครบ 1 เดือน
  • 20 เมษายน พ.ศ. 2564 เพนกวิน อดอาหารเป็นวันที่ 36 และขอถอนทนายความ
  • 28 เมษายน พ.ศ. 2564 เพนกวิน อดอาหารเป็นวันที่ 43 อาการน่าเป็นห่วง แม่ของเพนกวินได้เล่าว่า ผิวหนังเริ่มเหี่ยว และถ่ายเป็นชิ้นเนื้อ ซึ่งคาดว่าเกิดจากร่างกายเริ่มย่อยกระเพาะอาหาร เนื่องจากการอดอาหารเป็นเวลานาน ตนไม่ต้องการให้ลูกเข้ารักษาตัวที่รพ.ราชทัณฑ์ เนื่องจากในเรือนจำตอนนี้เต็มไปด้วยผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในคุกอย่างหนัก
  • 29 เมษายน พ.ศ. 2564 เพนกวินอดอาหารเป็นวันที่ 46 ในขณะเดียวกันแม่ของเพนกวิน ได้ยื่นประกันตัวลูกชาย เวลา 12.00 น. ณ ศาลอาญารัชดา มีมวลชนมาให้กำลังใจจำนวนมากพร้อมกล่าวว่า "ปล่อยเพื่อนเรา" จนกระทั่งเวลา 18.05 น. ศาลได้ออกคำสั่งไม่ให้ประกันตัวชั่วคราว โดยระบุเหตุผลว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม นับเป็นครั้งที่ 9 ที่ยื่นขอประกันตัวเพนกวิน

เพนกวิน พริษฐ์เพนกวิน พริษฐ์
เพนกวิน พริษฐ์เพนกวิน พริษฐ์
เพนกวิน พริษฐ์เพนกวิน พริษฐ์
เพนกวิน พริษฐ์เพนกวิน พริษฐ์

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ

อัลบั้มภาพ 46 ภาพ ของ ประวัติ "เพนกวิน พริษฐ์" นักกิจกรรมทางการเมือง จากรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook