ทำไมคนยุคใหม่อยาก "ย้ายประเทศ" เตรียมตัวยังไง พร้อมแจกข้อมูลการขอสัญชาติประเทศน่าไป

ทำไมคนยุคใหม่อยาก "ย้ายประเทศ" เตรียมตัวยังไง พร้อมแจกข้อมูลการขอสัญชาติประเทศน่าไป

ทำไมคนยุคใหม่อยาก "ย้ายประเทศ" เตรียมตัวยังไง พร้อมแจกข้อมูลการขอสัญชาติประเทศน่าไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าถามว่าทำไมผู้คนสมัยใหม่อยากที่จะย้ายประเทศ ออกจากประเทศบ้านเกิดเมืองนอนที่ตัวเองอยู่ไปอาศัยในดินแดนต่างถิ่น นั้นก็เรียกได้ว่ามีปัจจัยหลากหลายข้อมาเป็นส่วนในการตัดสินใจของการย้ายถิ่นฐานของบุคคลนั้นๆ ซึ่งปัจจัยหลักในการย้ายถิ่นฐานที่เรียกว่าเป็นแรงผลักดันในการตัดสินใจนั่นก็คือ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต ความกดดันจากการประกอบอาชีพ ตลอดจนถึงการบริหารงานที่ล้มเหลวของประเทศ ที่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ผู้คนอยากที่จะย้ายถิ่นฐาน ไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศที่สามารถตอบโจทย์ ตอบสนองความต้องการของพวกเขาเหล่านั้นได้มากกว่านั่นเอง

ซึ่งแน่นอนว่าการที่จะย้ายประเทศ หรือย้ายถิ่นฐานไปใช้ชีวิตที่ประเทศอื่นนั้นมันไม่ใช่เหมือนกับการแพ็กกระเป๋าไปต่างจังหวัด แต่นี่คือการออกจากประเทศหนึ่งไปสู่อีกประเทศหนึ่งเลย ดังนั้นการศึกษาข้อมูล และการเตรียมตัว จึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการที่เราจะย้ายประเทศมากๆ วันนี้ Sanook Campus เราก็ได้รวบรวมข้อมูล การย้ายประเทศ มาฝากเพื่อนๆ กัน

istock-678374890

เราควรรู้อะไรบ้างก่อนที่จะย้ายประเทศ

เลือกประเทศที่อยากไป โดยเลือกตามความชอบและความต้องการของเราก่อน ว่าถ้าเราจะย้ายไปทำอะไรที่ประเทศนั้นๆ ซึ่งควรศึกษา ค่าครองชีพ ของประเทศนั้นๆ ก่อนว่าต้นทุนของเราสามารถใช้ชีวิตในประเทศที่ต้องการได้รึเปล่า ตลอดจนถึงศึกษาด้านการเปิดกว้างรับคนเข้าประเทศ และการทำงาน ว่าถ้าเราไปแล้วเราจะมีงานทำอย่างจริงจัง สามารถสร้างชีวิตใหม่ที่เราต้องการได้หรือไม่

istock-1179640294

เราควรเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

พาสปอร์ตและวีซ่า

พาสปอร์ตและวีซ่านับว่าเป็นเอกสารที่มีความสำคัญมากๆ สำหรับการใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ ตรวจเช็กให้ดีว่าวันหมดอายุอยู่วันไหน จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อยตั้งแต่เนิ่นๆ

เอกสารสำคัญ

เอกสารเช่นใบรับรองการศึกษา ใบรับรองการทำงาน ตลอดจนเอกสารทางการเงิน และอื่นๆ อีกมากมาย ก็ควรที่เตรียมและจัดเก็บให้พร้อม เพราะเอกสารเหล่านี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ถ้าเราจะย้ายประเทศไปทำงานหรือเรียน

ประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพ

ถือว่าเป็นข้อที่ห้ามลืมมากๆ เพราะในบางประเทศนั้นมีระเบียบที่เข้มงวดในการจ่ายยาและรักษาพยาบาลมากๆ ดังนั้นการทำประกันอุบัติเหตุหรือประกันสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่คุ้มครองเราเมื่อเกิดเหตุกรณีฉุกเฉินได้ดีที่สุด

บัญชีธนาคาร

ข้อนี้เรียกว่าเป็นข้อที่สำคัญมากๆ เพราะการใช้จ่ายผ่านธนาคารถือว่าเป็นเรื่องพื้นที่ไปแล้วสำหรับปัจจุบัน ดังนั้นการเปิดบัญชีที่เหมาะสมกับตัวเองอย่างน้อย 1 บัญชีก็สำคัญไม่แพ้กัน

ใบขับขี่

เพราะในแต่ละประเทศมีการอนุญาตใบขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป ในบางประเทศก็อนุญาตใช้ใบขับขี่สากล แต่สำหรับบางที่อาจจะต้องใช้ใบขับขี่ท้องถิ่นเพิ่มเติม ดังนั้นการศึกษาข้อมูลในส่วนนี้จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นไม่แพ้กัน

การพาเด็กหรือสัตว์เลี้ยงไปด้วย

แต่ละประเทศก็จะมีกฎหมายที่แตกต่างกันออกไป สำหรับสัตว์เลี้ยงอย่าลืมเช็กว่าต้องฉีดวัคซีนอะไร เตรียมความพร้อมยังไง มีข้อกำหนดแบบไหน พร้อมทั้งคำนึงถึงค่าใช้จ่าย ความปลอดภัย การเดินทาง ส่วนเด็ก สิ่งที่สำคัญต้องศึกษากฎระเบียบและการศึกษาของแต่ละประเทศให้ละเอียด เด็กเล็กต้องฉีดวัคซีนอะไรให้ครบบ้าง เด็กโตต้องติดต่อโรงเรียนให้เรียบร้อยก่อนย้ายไปหรือไม่

istock-1179052324

ต้องมีเงินขั้นต่ำในธนาคารเท่าไร

เงินเก็บในธนาคาร

ควรที่จะมีเงินเก็บในธนาคารอย่างต่ำ 3 แสนบาทต่อคน เงินจำนวนนี้ห้ามใช้จ่ายเด็ดขาด มีไว้เพื่อโชว์ใน Bank Statement เวลาที่ยื่นขอวีซ่า และทางที่ดีควรเป็นบัญชีออมทรัพย์ที่มีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าเป็นฝากประจำก็ไม่เป็นไร แค่ต้องแนบบัญชีออมทรัพย์ไปด้วย

เงินตั้งตัว

เงินตั้งตัวในการไปอยู่ประเทศอื่น คือเงินคนละส่วนกับ “บัญชีออมทรัพย์” ที่เรายื่นวีซ่า ต้องมีเงินใช้ที่เมืองนอกอย่างต่ำสองเดือนระหว่างที่กำลังหางานทำ สบายๆ ต้องมีอย่างน้อยๆ สัก 50,000-100,000 บาท ตีเป็นค่าอาหารและของใช้ ค่าเช่าบ้าน ค่ารถเมล์ ค่าซิมโทรศัพท์และค่าดำเนินการเอกสารจิปาถะ

istock-491607783

การยื่นขอสัญชาติสวีเดน

การยื่นขอสัญชาติสวีเดนมีอยู่หลายกรณี แต่มีเกณฑ์หลักๆคือ

  • มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารยืนยันตัวบุคคล
  • ต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป
  • ต้องถือวีซ่าอยู่อาศัยถาวร

ปฏิบัติตามกำหนดของการขอสัญชาติตามเกณฑ์แต่ละชนิดดูคำอธิบายได้ตามลิงก์นี้ คลิก

  • มีความประพฤติที่ดีในขณะอยู่สวีเดน

สามารถเข้าไปทำแบบทดสอบว่าคุณมีคุณสมบัติพอที่จะยื่นขอสัญชาติได้หรือไม่ในลิงก์ คลิก

เกณฑ์สำหรับคู่สมรสและซัมบู (อยู่กินฉันสามีภรรยากับบุคคลในประเทศสวีเดน) ที่ต้องการขอสัญชาติ

  • ต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป
  • ถือวีซ่าอยู่อาศัยถาวร
  • อยู่ในสวีเดนมา 3-4 ปี
  • แต่งงานหรือซัมบูกับคนสวีเดน
  • คุณต้องอยู่กับแฟนมาไม่น้อยกว่า 2 ปี
  • แฟนของคุณต้องมีสัญชาติสวีเดนโดยกำเนิดหรือถ้าไม่ต้องถือสัญชาติสวีเดนมามากกว่า2ปี
  • คุณต้องมีหนังสือเดินทางหรือบัตรประจำตัวประชาชนของประเทศบ้านเกิดของคุณเพื่อแสดงตัวตนว่าคุณเป็นใคร
  • คุณต้องไม่เคยมีคดีความต้องโทษปรับหรือจำคุกหรือต้องโทษอื่นๆ
  • คุณต้องไม่มีหนี้สินที่ต้องถูกให้บังคับจ่าย

*สำหรับคนที่เปลี่ยนแฟนในระหว่างที่ยังไม่ขอสัญชาติ คุณต้องอยู่กับแฟนคนปัจจุบันมากกว่า2ปีถึงจะขอได้

เกณฑ์สำหรับคนที่มาด้วยวีซ่าทำงานหรือวีซ่าชนิดอื่นๆ

  • ต้องมีอายุมากกว่า 18 ปีขึ้นไป (ต้องอายุ 13 ปีก่อนที่จะย้ายมาสวีเดน)
  • ถือวีซ่าอยู่อาศัยถาวร
  • อยู่ในสวีเดนมา 5-8 ปี
  • คุณต้องมีหนังสือเดินทางหรือบัตรประจำตัวประชาชนของประเทศบ้านเกิดของคุณเพื่อแสดงตัวตนว่าคุณเป็นใคร
  • คุณต้องไม่เคยมีคดีความต้องโทษปรับหรือจำคุกหรือต้องโทษอื่นๆ
  • คุณต้องไม่มีหนี้สินที่ต้องถูกให้บังคับจ่าย

คุณสามารถยื่นขอผ่านทางระบบออนไลน์กรอกข้อมูลต่างๆและสแกนเอกสารอัปไฟล์ออนไลน์แล้วจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตหรือเดบิตมาสเตอร์การ์ด แล้วส่งหนังสือเดินทางต้นเล่มจริงทางจม.ลงทะเบียน ไปตามที่อยู่ที่มิเกรชันระบุไว้ ค่าธรรมเนียมการขอสัญชาติ ผู้ใหญ่ 1,500 SEK, เด็ก 750 SEK สำหรับคนที่สละสัญชาติและขอสัญชาติรอบ2ไม่เสียค่าใช้จ่าย รอผลการพิจารณาประมาณ 3-4 เดือน

istock-486037941

การขอมีถิ่นที่อยู่ถาวรประเทศแคนาดา Permanent Residency (PR)

สามารถไปอ่านบทความฉบับเต็มเพิ่มเติมได้ที่

istock-1218810593

การขอมีถิ่นที่อยู่ถาวรประเทศนิวซีแลนด์ Permanent Residency (PR)

สำหรับคนที่คิดจะย้ายประเทศไปนิวซีแลนด์ การขอวีซ่า PR ถือเป็นตัวช่วยที่สำคัญ เพราะจะทำให้สามารถอาศัยอยู่ในนิวซีแลนด์ได้อย่างถูกกฎหมาย โดยในการขอวีซ่า PR แบ่งเป็น 2 ระดับ ได้แก่ Skilled Migrant (ขอโดยใช้ประสบการณ์และความสามารถ) และ Business Investment Category (ขอผ่านการลงทุน)

การขอวีซ่า PR แบบ Skilled Migrant

ย้ายประเทศไปนิวซีแลนด์ด้วยวีซ่า PR แบบ Skilled Migrant ต้องเก็บคะแนนประสบการณ์ให้ได้ 160 คะแนน โดยคะแนนเหล่านั้นจะมาจากคุณสมบัติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอายุ ประวัติการทำงาน ประวัติการศึกษา ความสัมพันธ์กับคนนิวซีแลนด์ และอื่นๆ

การขอวีซ่า PR แบบ Skilled Migrant

ย้ายประเทศไปนิวซีแลนด์ด้วยวีซ่า PR แบบ Skilled Migrant ต้องเก็บคะแนนประสบการณ์ให้ได้ 160 คะแนน โดยคะแนนเหล่านั้นจะมาจากคุณสมบัติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอายุ ประวัติการทำงาน ประวัติการศึกษา ความสัมพันธ์กับคนนิวซีแลนด์ และอื่นๆ

คะแนนที่ว่าจะดูจากคุณสมบัติดังนี้

  • อายุ ต้องอายุไม่เกิน 55 ปี ยิ่งอายุเยอะจะยิ่งได้พ้อยท์น้อย
  • Skill Employment ทำงานอยู่ในนิวซีแลนด์ หรือ ได้รับ job offer แต่ละข้อมี 50 พ้อยท์เท่ากัน เลือกได้ข้อเดียว
  • Qualifications จบการศึกษาระดับไหน ถ้าเรียนจบปริญญาตรีหรือโทจะได้ 50 พ้อยท์ ถ้าเรียนจบปริญญาเอกจะได้ 70 พ้อยท์ นอกจากนี้ยังถามอีกด้วยว่าเคยได้รับการศึกษาได้นิวซีแลนด์หรือไม่ โดยดูตามระดับการเรียนและจำนวนปี เช่น ถ้าเรียนปริญญาตรี 2 ปี หรือระดับ Post graduate 1 ปีขึ้นไปจะได้ 10 พ้อยท์ แต่ถ้าเรียน Post graduate 2 ปีขึ้นไปจะได้รับ 15 พ้อยท์
  • Work Experience ประสบการณ์ทำงานกี่ปี ยิ่งเยอะ พ้อยท์ยิ่งมาก และจะถามว่าเคยทำงานในนิวซีแลนด์อย่างน้อย 1 ปีหรือไม่ ถ้าเคยจะได้รับ 10 พ้อยท์ นอกจากนี้จะถามว่าเคยทำงานในสาขาที่ขาดแคลนด้วยมั้ยค่ะ ถ้าเคยก็ได้รับพ้อยท์อีก
  • Partner มีคู่หมั้นหรือแฟนไม่ โดยคู่หมั้นต้องพูดภาษาอังกฤษได้พอๆ กับเราด้วยนะคะ (เช่นมาจากประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร หรือมีผลคะแนนภาษาอังกฤษรับรอง) ถ้า Partner เราทำงานอยู่ในนิวซีแลนด์และมีคุณสมบัติด้านการศึกษาดี ก็จะได้พ้อยท์เพิ่ม

การขอวีซ่า PR แบบ Business Investment Category

การขอวีซ่าผ่านการลงทุน ต้องใช้เงินลงทุนอย่างน้อย 500,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 10 ล้านบาท) และต้องมีแผนการลงทุนในระยะ 3 ปี จึงจะสามารถขอวีซ่า PR ได้ สำหรับการลงทุนในนิวซีแลนด์ จำเป็นต้องใช้ที่ปรึกษาทางกฎหมายและที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจร่วมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook