สุดล้ำ! มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปฐมนิเทศ ผ่านโลกเสมือนจริงด้วยเกม Minecraft

สุดล้ำ! มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปฐมนิเทศ ผ่านโลกเสมือนจริงด้วยเกม Minecraft

สุดล้ำ! มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปฐมนิเทศ ผ่านโลกเสมือนจริงด้วยเกม Minecraft
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะว่าในช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้น ดังนั้นการจะออกไปไหนมาไหน มารวมตัวกันก็คงยังเป็นเรื่องที่ยังมีความเสี่ยงอยู่ ดังนั้นนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จึงเกิดไอเดียดีๆ สร้างโลกเสมือนจริง ผ่านเกม Minecraft ให้เหล่าน้องๆ ที่ยังต้องเชื่อมต่อผ่านระบบออนไลน์ ได้เข้ามาสู่โลกเสมือนจริง และเดินเล่นในตึกฟักทอง หรือ ศูนย์ปาฐกถาประดิษฐ เชยจิตร แทนการ ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. ประจำปี 2564

 screen-shot-2564-06-22-at-11.

โดย คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. จัดกิจกรรม ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่คณะวิทยาศาสตร์ ม.อ. ประจำปี 2564 ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีนักศึกษาใหม่เข้าร่วมกว่า 500 คน โดยมีคณบดีคณะวิทยาศาสตร์ รองศาสตราจารย์​ ดร.อัญชนา ประเทพ ร่วมต้อนรับ การจัดงานภายใต้แนวคิด ” A Playground for Scientists ” โดยไฮไลต์ของปีนี้ คือการปฐมนิเทศนักศึกษาแบบโลกเสมือนจริง รูปแบบ Minecraft ซึ่งเป็นผลงานของ โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 2 หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ ที่ได้ทำการจำลองตึกฟักทอง หรือ ศูนย์ปาฐกถาประดิษฐ เชยจิตร ขึ้นมาให้นักศึกษาใหม่ได้เดินเล่นในตึกของมหาวิทยาลัยผ่านระบบออนไลน์นั่นเอง

 screen-shot-2564-06-22-at-11._1

ผลงานครั้งนี้เป็นของ นายอลงณ์กต แย้มสุวรรณ และ นายธีรนันท์ เพชรสุข โดยนักศึกษาชั้นปีที่ 2 หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ ทั้งคู่เผยถึงแนวความคิดในครั้งนี้ว่า

“สำหรับตนและเพื่อนๆ นั้นชอบในการออกแบบและชอบในการเขียนเกม โดยเฉพาะในครั้งนี้ ที่นำเอาเกม Minecraft ซึ่งเป็นที่นิยมและรูปแบบเกมสามารถจำลองโลกเสมือนจริง จากประสบการณ์ COVID-19 ที่กระทบในปีก่อนๆ ทำให้มีแนวคิดว่า ถ้าเรามีอาคารเสมือนจริง โดยเฉพาะๆ น้องๆ ปี 1 ที่ไม่สามารถมาเรียน ณ มหาวิทยาลัยได้ เพื่อนๆ ในกลุ่มจึงได้ออกแบบ ตึกฟักทอง ซึ่งได้รับรางวัล อาคารอนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี ๒๕๕๙ ประเภทอาคารสถาบันและอาคารสาธารณะ จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ มาให้น้องๆ ได้สนุกกัน ก่อนที่สถานการณ์ดีขึ้น จะได้มายังสถานที่จริงๆ ซึ่งดีใจมากๆ ที่น้องๆ ให้ความสนใจ ต้องขอบคุณ อ.ชินพงศ์ ที่ให้คำแนะนำในครั้งนี้ด้วยครับ”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมเกม Minecraft Java Edition version 1.16.5 และ เข้าไปที่โหมด Multiplayer แล้วระบุ IP Server ว่า 134.209.105.43 หรือติดตามประกาศหรือรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Minecraft Server นี้และข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับ E-Sports ภายในวิทยาศาสตร์ ม.อ. ได้ที่ https://www.facebook.com/SciPSUESports

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ สุดล้ำ! มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปฐมนิเทศ ผ่านโลกเสมือนจริงด้วยเกม Minecraft

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook