หลักจิตวิทยาง่าย ๆ ช่วยแก้ปัญหาจากสถานการณ์ต่าง ๆ

หลักจิตวิทยาง่าย ๆ ช่วยแก้ปัญหาจากสถานการณ์ต่าง ๆ

หลักจิตวิทยาง่าย ๆ ช่วยแก้ปัญหาจากสถานการณ์ต่าง ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในบางสถานการณ์นั้น เรารู้สึกว่าไม่มีทางออก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วทางออก เพียงแค่ใช้ทริคนิดเดียวโดยอาศัยหลักจิตวิทยาง่าย ๆ ลองมาดูกันว่า “ทริค” ดังกล่าวนั้น จะสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงของคุณได้หรือไม่?

info-graphic-06_2-696x492

1. แค่ “หาว” ก็รู้แล้วว่าใครแอบมอง

ถ้าคุณไปนั่งอยู่ในร้านกาแฟ หรือกำลังกินข้าวเม้าท์อยู่กับเพื่อนสาว แล้วดันเหลือบไปเห็นสายตาชายหนุ่มคนหนึ่งน่าจะกำลังมองมาที่คุณ ครั้นจะหันไปมองตอบแบบตาประสานตาไปเลยก็เกรงว่าจะหน้าแตก แต่อีกใจก็อยากเช็กว่าชายหนุ่มคนนั้นมองเราจริงไหม ถ้าอยากรู้ขนาดนั้น ก็ขอแค่หาว! ใช่แค่ “หาว” ออกมา เพราะการหาวเหมือนกับโรคติดต่อ เพราะถ้ามีคนหนึ่งหาวอีกคนจะหาวตาม และถ้าชายหนุ่มคนนั้นจ้องคุณอยู่ เขาก็จะหาวตาม ลองพิสูจน์กันดู แล้วคุณจะได้รู้ว่า สายตามที่จ้องมานั้น ต้องการผูกสัมพันธ์กับคุณมากแค่ไหน

2. แหวกทะเล ไปหารัก

ถ้าคุณอยู่ในปาร์ตี้ที่มีคนอยู่คลาคล่ำ แต่คุณอยากจะข้ามจากฟากห้องไปยังอีกฟากหนึ่ง เพื่อหาคนที่คุณกำลังคุยด้วย แต่ผู้คนที่กำลังเมามาย หรือคุยกันเสียงดังแข่งกับเพลง กลายเป็นอุปสรรคสำคัญ ตอนนั้นคุณคงอยากจะมีเวทมนตร์ แหวกทะเลผู้คนได้ แต่มันเป็นเรื่องในจินตนาการ ในชีวิตจริงแค่ส่งสายตาจ้องมองไปยังเขาหรือเธอที่เป็นเป้าหมายของคุณ คุณจะแปลกใจเลยว่า ทางที่เต็มไปด้วยผู้คนจะเปิดออกเหมือนแหวกทะเลไปหารัก ค่อย ๆ เดินไปนะ ไม่ต้องรีบ และอย่าวิ่ง เพราะถ้าคุณวิ่งเขาจะวิ่งหนีคุณทันที

3. จัดการคนที่ชอบนินทาคุณ

ถ้าต้องทำงานกับคนที่คุณไม่ชอบ และมักจะชอบนินทาคุณลับหลังบ่อย ๆ วิธีจัดการกับเขาเพื่อให้รู้ตัวและรู้สึกผิดที่นินทาคุณ คือ เลือกจะเดินไปนั่งข้าง ๆ เขาเวลาประชุม แม้ว่าคุณจะไม่ชอบขี้หน้าก็ตาม วิธีนี้จะทำให้เขารู้สึกผิดกับการไปพูดลับหลังคุณ และด้วยเหตุนี้จะทำให้เขาไม่กล้าที่จะแขวะหรือแอบนินทาคุณอีกต่อไป

4. ใช้อาหารเป็นใบเบิกทาง

ช่วงเวลาอาหาร เป็นช่วงเวลาที่ผ่อนคลายคุณสามารถเปิดการเจรจา หรือเดินเข้าไปทำความรู้จักกับคนที่คุณสนใจ ด้วยการชักชวนให้เขาดื่มกินในเมนูที่น่าสนใจของร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการทำความรู้จัก หรือทำให้เพื่อนใหม่รู้สึกอยากคุยกับคุณอย่างต่อเนื่อง

5. ใช้สายตาเพื่อสร้างความประทับใจ

ดวงตา คือ หน้าต่างของหัวใจ สิ่งสำคัญในการทำให้คนประทับใจในตัวคุณ คือ การใช้สายตา เพื่อทำให้เขาหรือเธอรู้สึกว่า คุณมีความสนใจในสิ่งที่พวกเขากำลังพูด แต่ถ้าคุณมีปัญหาเรื่องของการสบสายตากับใคร ให้ลองใช้ทริคนี้ดู เวลาคุณต้องคุยกับใครให้มองที่ดวงตาของเขา แล้วพิจารณาว่า สีตาของเขานั้นสีอะไร แค่นี้คุณก็สามารถสบตากับคู่สนทนาได้อย่างไม่เคอะเขิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook