คนโสดโปรดระวัง มือเติบเกินตัว ได้นอนลำพังแบบไร้เงิน

คนโสดโปรดระวัง มือเติบเกินตัว ได้นอนลำพังแบบไร้เงิน

คนโสดโปรดระวัง มือเติบเกินตัว ได้นอนลำพังแบบไร้เงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชีวิตของคนโสดมีแต่คำว่า “อิสระ” และ “เวลา” ในขณะที่คนมีครอบครัว มีแต่คำว่าไม่มีเวลาแถมอิสระทางการเงินส่วนตัวหายไป เพราะต้องเตรียมเก็บเงินคลอดลูก ให้ลูกเรียน ซื้อบ้านใหญ่ขึ้น พาครอบครัวเที่ยว และอีกสารพัดเรื่องให้ใช้เงิน

ส่วนคนโสดที่อิสระทางการเงินเต็มที่ เงินของฉันหาเองใช้เอง แต่อย่าลืมเก็บเองด้วย อย่ามัวแต่ใช้เพลินจนเกินตัว ดังนั้น คนโสดเองก็ควรมีการคำนวณเงินที่ต้องการใช้ในบั้นปลายชีวิตพร้อมทั้งวางแผนตั้งแต่ยังมีแรงเพื่อให้ใช้ชีวิตโสดแบบสตรอง แล้วคนโสดแต่ละประเภทควรเก็บเงินหรือวางแผนทางการเงินเพื่อสร้างความมั่งคั่งแบบไหนดี

กองทุนรวม/กองทุนสำรองเลี้ยงชีพกับคนโสดที่ต้องการคนดูแล

คนโสดขี้เหงาขาดคนดูแล แนะนำให้วางแผนลงทุนในกองทุนรวมอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้เงินงอกเงยด้วยตัวมันเองอย่างมีวินัยตัดเงินเข้ากองทุนเป็นประจำในแต่ละเดือนหรือหากเป็นพนักงานประจำจะมีกองทุนที่เรียกว่า “กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (Provident Fund)” โดนเราสามารถเลือกตัดออมเข้ากองทุนได้มากสุดถึง 15 เปอร์เซ็นต์ พร้อมได้เงินสมทบจากนายจ้างด้วยก็ถือเป็นการออมเพื่อคนโสดยามเกษียณที่ดี

ความน่าสนใจของกองทุนรวมก็คือการมีผู้เชี่ยวชาญหรือผู้จัดการกองทุน (Fund Manager) เป็นคนดูแลการลงทุนแทนเราซึ่งจะมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการลงทุนมีข้อมูลเชิงลึกเครื่องมือวิเคราะห์และมีทีมงานติดตามการลงทุนที่เหนือกว่าเราตัดสินใจลงทุนเอง โสดแบบนี้ก็มีคนดูแลผลประโยชน์การเงินให้ด้วย

เทรดหุ้นเอาปันผลกับคนโสดชอบเสี่ยง

ถ้าเป็นคนโสดชอบเสี่ยงและความท้าทาย ไม่ค่อยจะโสดสนิทมีคนมาให้เรียนรู้เยอะแต่ไม่อยากจริงจังนัก พฤติกรรมนี้น่าจะชอบออมเงินให้หุ้นที่มีความเสี่ยงมากขึ้นมาหน่อย ต้องอาศัยการอ่านข้อมูลและการตัดสินใจด้วยตัวเองมากขึ้น มีหุ้นหลากหลายตัวที่ให้ปันผลต่อปีมากกว่าดอกเบี้ยเงินฝากและราคาในตลาดแต่ละวันไม่ผันผวนนัก เช่นหุ้นที่กิจการมีการผูกขาดเป็นเจ้าใหญ่ ๆ เจ้าเดียวในตลาดหรือหุ้นในบริษัทที่ทำธุรกิจที่คนทั้งประเทศจำเป็นต้องใช้ เป็นต้น

การเปิดพอร์ตเพื่อเล่นหุ้นกินปันผลระยะยาวถือเป็นอีกช่องทางของการสร้างรายได้เข้าสำหรับคนโสดที่ชอบความท้าทายแต่ต้องการความมั่นคงในระดับหนึ่ง

อสังหาริมทรัพย์กับคนโสดบ้างานไม่ชอบอยู่เฉย ๆ

งานโสดมักมีเวลาในการทุ่มเทกับงานมากกว่าคนมีครอบครัวแล้ว ทำให้สามารถหารายได้ได้มากกว่าควรลงทุนในทรัพย์สินใหญ่ ๆ อย่างอสังหาริมทรัพย์ที่ดินหรือคอนโดปล่อยเช่าเพื่อเก็บไว้สร้างรายได้เสริมหรือหากในวันที่แก่ตัวลงเราก็สามารถสร้างเงินจากทรัพย์สินที่มีโดยต้องไม่ต้องกังวล และคนโสดยังมีเวลาที่จะดูแลจัดการทรัพย์สินแต่ละแห่งหรือดูแลความต้องการของคนเช่าบ้านได้มากกว่าคนมีครอบครัว ที่ต้องแบ่งเวลาดูแลลูกสามีหรือภรรยามากกว่าเอาเวลามาดูแลคนเช่าบ้าน

วางแผนทำประกันกับคนโสดไม่ชอบความเสี่ยง

คนโสดส่วนใหญ่มักคิดว่าการทำประกันชีวิตคือการทิ้งมรดกให้คนข้างหลัง ก็โสด…แล้วจะทำไปเพื่อใครกัน ความจริงแล้วประกันชีวิตเป็นตัวช่วยให้คนโสดมีเงินใช้ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วยเหมือนกัน เพราะฉะนั้นการทำประกันชีวิตสำหรับคนโสดก็มีความจำเป็นแต่ควรเลือกแผนประกันชีวิตที่ให้ประโยชน์ในการดูแลตัวเองยามเจ็บป่วยอย่าง ประกันสุขภาพ หรือ ประกันโรคร้าย ซื้อ “ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์“ แบบที่ใช้เวลาจ่ายเบี้ยไม่นานแต่ได้รับความคุ้มครองนาน หรือประกันบำนาญ เป็นต้น

อยากโสดแบบสตรองไม่ต้องนอนลำพังแบบไม่มีเงิน ก็ควรวางแผนการเงินให้เหมาะกับพฤติกรรมและความต้องการทางการเงินของเรารวมถึงตั้งเป้าหมายว่าเราอยากมีเงินใช้แต่ละเดือนเท่าไหร่ยามแก่และต้องอยู่คนเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook