วันคนถนัดซ้ายสากล Left Hander’s Day

วันคนถนัดซ้ายสากล Left Hander’s Day

วันคนถนัดซ้ายสากล Left Hander’s Day
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ ถนัดซ้าย ยกมือซ้ายขึ้นมา วันนี้คือวันของคุณ เพราะวันที่ 13 สิงหาคมของทุกปีเป็นวันคนถนัดซ้ายสากล เห็นชื่อวันแปลกๆแบบนี้แต่ที่มาน่าสนใจมากๆเลย จะเป็นยังไง เราไปอ่านกันเลย

ที่มาของวันคนถนัดซ้ายสากล ( Left Hander’s Day)

จากข้อมูล วันคนถนัดซ้ายสากลถูกตั้งและประกาศขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้เห็นความเท่าเทียมระหว่างคนถนัดซ้ายกับคนถนัดขวา รับรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นของคนที่ถนัดซ้าย

เพราะจากสถิติที่มีการสำรวจในปี 2562 ที่ผ่านมาระบุว่าทั่วโลกมีคนถนัดซ้าย ราวๆ 10% ที่เหลืออีก 90 เปอร์เซ็นต์ถนัดขวา แล้วเปอร์เซ็นต์นี้ส่งผลยังไง?

ส่งผลตรงที่การออกแบบอุปกรณ์ สิ่งของ เครื่องใช้ต่างๆบนโลกนี้ก็เลยถูกออกแบบมาให้กับคนที่ถนัดขวา แล้วทำให้คนที่ถนัดซ้ายประสบปัญหาอย่างมาก ยกตัวอย่างที่เราน่าจะเคยเห็นกัน แค่เขียนหนังสือ ข้อความก็โดนมือทับเลอะไปหมดแล้ว

อีกเหตุผลที่น่าสนใจคือ ในบางความเชื่อ มีการผูกความเชื่อเรื่องศุกร์ 13 ที่ฝรั่งกลัวไปเข้ากับมือซ้าย ว่ากันว่า คนที่ถนัดมือซ้ายเลยเป็นกลุ่มซาตาน

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา เลยทำให้เกิดวันคนถนัดซ้ายสากลขึ้นมา ยังไงก็ตามนอกจากที่มาที่น่าสนใจแล้ว วันนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกอย่าง ถึงแม้จะมีผู้ถนัดซ้ายน้อยมากๆ แต่คนที่มีชื่อเสียงหลายคนก็เป็นคนถนัดซ้ายนะ เช่น

  • มารี กูว์รี นักเคมีผู้คนพบรังสีเรเดียมที่ใช้ยับยั้งการขยายตัวของมะเร็ง
  • อริสโตเติล นักปรัชญาและผู้รอบรู้ชาวกรีซ
  • ไมเคิลแองเจโล จิตรกรผู้วาดภาพพระเจ้าสร้างอาดัม
  • อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์ที่โด่งดังด้วยผลงานมากมายเช่น ทฤษฎีสัมพัทธภาพ
  • ว็อล์ฟกัง อมาเดอุส โมทซาร์ท นักประพันธ์ดนตรีคลาสสิก
  • สตีเวน พอล จอบส์ หรือ สตีฟ จอบส์ ผู้ก่อตั้ง Apple
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook