ส่องประวัติการ์ตูนวาย เรื่องแนว Yaoi หรือ BL เกิดมาจากไหนกันนะ ?

ส่องประวัติการ์ตูนวาย เรื่องแนว Yaoi หรือ BL เกิดมาจากไหนกันนะ ?

ส่องประวัติการ์ตูนวาย เรื่องแนว Yaoi หรือ BL เกิดมาจากไหนกันนะ ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะพูดถึงการ์ตูนที่นิยมมาก ๆ ในยุคนี้ “BL” หรือ Boy's Love ถือเป็นหนึ่งในแนวการ์ตูนที่ได้รับความนิยมและบูมมาก ๆ ทั้งในหญิง ชาย และเพศทางเลือกต่าง ๆ ไม่ถูกจำกัดเหมือนสมัยก่อน ๆ ทำให้เกิดการ์ตูนแนวนี้ออกมาจำนวนมาก

โดยเสน่ห์ของการ์ตูนแนว Boy's Love ส่วนใหญ่ จะอยู่ที่เรื่องราวความรักของเหล่าชายหนุ่ม ที่จะมีหลายช็อตหลายซีนที่ทำให้เราฟิน อยากอ่านต่อ ไม่ก็ต้องกรี๊ดจนเอานิ้วจิกหมอน หรือเอาฟันกัดให้หมอนระเบิดกันไปข้างหนึ่งเลย

จุดเริ่มต้นของการ์ตูนแนว Yaoi

ทำไมพูด BL อยู่ดี ๆ กลายเป็น Yaoi ล่ะ? ความจริงแล้ว ไม่ว่าจะ BL หรือ Yaoi (อ่านว่า “ยาโอย”) ก็สื่อความหมายในแนวเดียวกันว่าคือ การ์ตูนวาย นั่นแหละ !!

BL ถือกำเนิดมาตั้งแต่เมื่อใดนั้น ไม่มีใครรู้จริง ๆ เพราะในยุคก่อน ๆ ทั้งญี่ปุ่น กรีก หรือโรมัน ความรักร่วมเพศของชายหนุ่มนั้นมีมานานแล้ว เพียงแต่สังคมสมัยนั้นยังรับกับพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้ สื่อเหล่านี้ ไม่ว่าจะบทหนัง นิยาย หรือภาพวาดต่างก็เป็นของต้องห้าม ที่ไม่สามารถหยิบเอามาโชว์ หรือจำหน่ายออกไปโดยตรงได้ แต่ถ้าพูดถึงการ์ตูนวายที่เป็นต้นแบบของปัจจุบันแล้ว มีจุดเริ่มต้นมาจากที่ประเทศญี่ปุ่น

โดยการ์ตูนวาย ในญี่ปุ่นจะใช้ชื่อเรียกว่า “ยาโอย” ผลงานส่วนใหญ่มักเกิดจากผู้หญิงเป็นผู้วาดขึ้น แต่ต้องบอกทุกคนก่อนว่า BL เป็นเรื่องของความรักระหว่างชายหนุ่ม อาจมีซีนวาบหวิวบ้าง แต่โดยรวมแล้วตัวการ์ตูนแนวนี้ไม่ได้โฟกัสในการขายด้านเพศหรือสื่อลามกแต่อย่างใด แต่เป็นความฟินระหว่างโมเมนท์ระหว่างตัวละครชายหนุ่มรูปงามต่างหากล่ะ และในปัจจุบันจำนวนผู้เขียนและผู้อ่านที่เป็นผู้ชายเองก็มีมากขึ้นเรื่อยๆเช่นเดียวกัน

2

คำว่า ยาโอย กำเนิดครั้งแรกช่วงปลายยุค 70 โดยซาคาตะ ยาซุโกะและฮัตสุ รินโกะ ที่ต้องการล้อเลียนโครงสร้างของงานเขียนโคลงจีนยุคเก่าซึ่ง ประกอบด้วย ki บทนำ, syo ดำเนินเรื่อง, ten จุดผกผัน, และ ketsu บทสรุป จนเกิดเป็น Yamanashi (no climax-ไม่มีไคลแมกซ์), Ochinashi (no point-ไม่มีประเด็น), และ Iminashi (no meaning-ไม่มีความหมาย) กลายเป็นงานโดจินทีชื่อ Loveri ไปในที่สุด

ต่อมาในยุค 80 คำว่า Yaoi หรือ ยาโอย หมายถึงการ์ตูนล้อเลียนที่มีผู้ชาย 2 คนเป็นตัวเอก โดยมีเนื้อหาที่เน้นไปเรื่องของความสัมพันธ์ทางเพศเป็นหลัก
ส่วน Shonenai หมายถึงการ์ตูนที่มีผู้ชายสองคนเช่นกัน แต่เน้นไปที่เรื่องของความรักโรแมนติก น่ารักและอ่อนโยนกว่า โดยทั้ง Yaoi และ Shonenai ไม่ใช่การ์ตูนที่กล่าวถึงความรักของ เกย์ แต่เป็นรูปแบบหนึ่งของความรักที่ เหนือกว่าความรักระหว่างคนต่างเพศทั่วไป

3

อย่างไรก็ดี ต้นกำเนิด BL ของการ์ตูนในตอนนั้นยังไม่เกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่มาเกิดในงานการ์ตูนที่มีพิมพ์แบบจริงจัง เรื่องนั้นก็คือ Kaza to Ki no Uta หรือ A Poem of Wind and Trees งานเขียนของทาเคมิยะ เคย์โกะ ซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูนผู้หญิงในปี 1976 เรื่องนี้เป็นเรื่องของกิลเบิร์ต คอคโต เด็กหนุ่มรูปงามในโรงเรียนประจำแห่งหนึ่งที่มีอันต้องร่วมหอลงเตียงกับเพื่อนหนุ่มรูมเมทด้วยกัน ต่อมาในปี 1978 นิตยสาร Comic June ได้วางแผงช่วงเวลาเดียวกับที่กลุ่มของซาคาตะคิดค้นคำว่า Yaoi ถือเป็นนิตยสารเล่มแรกที่มีแต่เรื่องการ์ตูนวายเท่านั้น

“BL” คือโดจิน ?

หลาย ๆ คนน่าจะยังคงสงสัยและสับสนอยู่ว่า ความจริงแล้ว BL นั้นคือโดจินรึเปล่า ? หากเป็นแต่ก่อนคงตอบว่าใช่เพราะ BL ถูกสร้างขึ้นมาในฐานะการ์ตูนล้อเลียนมังงะหรืออนิเมะที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนั้น โดยเน้นไปที่เรื่องความสัมพันธ์แบบรักร่วมเพศเชิงอีโรติกหรือโรแมนติกระหว่างชายกับชายเท่านั้น

ต่อมาพอกำเนิดคำว่า Boy's Love หรือ BL ขึ้นมาแทนคำว่า ยาโอย ก็ถือว่า ณ ตอนนั้น คือการแบ่งแยกโดจินออกจากการ์ตูนแนว BL อย่างถาวร เพราะ BL เป็นคำที่ถูกหยิบมาใช้อย่างกว้างขวาง ตั้งแต่เรื่องราวระหว่างวัยรุ่นไปจนถึงคนที่มีอายุมากขึ้น

4

“BL” ในยุคปัจจุบัน…

ถ้าถามว่าวิวัฒนาการของ BL ในปัจจุบันกับในอดีตต่างกันมากขนาดไหน ก็คงตอบได้ว่ามันยังไม่ต่างกันเยอะนัก เพราะ BL เป็นการ์ตูนที่เน้นไปที่เรื่องความสัมพันธ์ความรักระหว่างชายหนุ่มด้วยกัน ตัวการ์ตูนจะเน้นออกแบบเหล่าตัวละครชายหนุ่มเหล่านี้ให้หล่อเป็นพิเศษ ในระดับที่ใครเห็นก็ต้องหลงใหล

โดยสร้างตัวละครขึ้นมา 2 ฝั่ง นั่นคือตัวละครฝั่ง Seme หรือตัวผู้นำ และ Uke ตัวผู้ตาม ธีมส่วนใหญ่ของ BL ก็มีทั้งความสัมพันธ์ต้องห้าม ข่มขืน เหตุการณ์ร้ายแรง ไปจนถึงคอมเมดี้ ส่วนธีมการ์ตูนก็มีครบถ้วนให้อ่านทุกแนว

ตัวการ์ตูนยังคงเน้นซีนหวาน ๆ หรือเลิฟซีนที่ทำให้คนอ่านฟินอยู่เช่นเดิม น่าสนใจว่าการ์ตูนแนว BL ในอนาคตจะเดินต่อไปเช่นไรเช่นกัน แต่เชื่อว่าวัฒนธรรม BL น่าจะเกิดการผสานร่วมกับการ์ตูนทั่วไปมากขึ้น แต่จะมาในรูปแบบตัวละครเสริม มากกว่าที่จะเน้นไปที่การเป็นตัวละครหลัก

5

การ์ตูน BL บน WeComics แนะนำให้โดน !!

ปรมาจารย์ลัทธิมาร : เมื่อวิญญาณของอดีตปรมาจารย์ลัทธิมาร "เว่ยอู๋เซี่ยน" ถูกอัญเชิญเข้าสู่ร่างของคุณชายสกุลโม่นามว่า "โม่เสวียนอวี่" เพื่อตามชำระเรื่องราวที่ค้างคา ทำให้เขาได้พบกับ "หลานวั่งจี" อีกครั้ง บุรุษทั้งสองร่วมต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ นับไม่ถ้วน เรื่องราวครั้งนี้จะจบลงเช่นไร ติดตามได้ที่นี่ที่เดียว!

หนึ่งทศวรรษฉันรักนาย : เมื่อความรัก 10 ปีของพวกเขาเดินทางมาถึงทางตัน หนึ่งคนต้องร้องไห้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อรักษาความสัมพันธ์ของพวกเขาไว้ แต่อีกหนึ่งคนตัดสินใจหันหลังให้กับความสัมพันธ์ครั้งนี้ จากไป และไม่หวนย้อนกลับมาอีก 'เนื้อหาดัดแปลงมาจากนวนิยายชื่อดังของอู๋อี๋นิ่งสื่อ'

My O2 เพราะหัวใจขาดนายไม่ได้ : ในโลก Omegaverse ที่มีอัลฟ่า เบต้า และโอเมก้า... ซูมู่ นักร้องที่พยายามมีชื่อเสียงสุดชีวิต เขาเป็นโอเมก้าธาตุน้ำที่มีอยู่น้อยมากๆ ในขณะที่ครอบครัวของหนิงเหย่ อัลฟ่าธาตุไฟ ก็ต้องการให้เขาหาคู่ครองที่เป็นโอเมก้าธาตุน้ำ และผูกพันธะให้สำเร็จเพื่อมาทำให้ยีนของเขาแข็งแรงขึ้น ไม่อย่างนั้นพลังของเขาจะต้องสลายกลายเป็นเพียงคนธรรมดา... แล้วสุดท้ายน้ำน้อยจะย่อมแพ้ไฟใช่มั้ยนะ?

6

หากใครสนใจเรื่องอื่นๆแนวBL ก็ยังสามารถตามไปอ่านกันต่อได้ใน WeComicsTH นะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook