กินมื้อดึกทำให้อ้วนจริงเหรอ?

กินมื้อดึกทำให้อ้วนจริงเหรอ?

กินมื้อดึกทำให้อ้วนจริงเหรอ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กินข้าวหลัง 6 โมงเย็นจะทำให้อ้วน ประโยคคลาสสิคสำหรับคนกำลังไดเอทโดยเฉพาะสาวๆ ที่หันมาใส่ใจสุขภาพของตัวเอง แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะไม่ทานอะไรเลยในตอนดึกเพราะแค่เลิกงานก็ 6 โมงเย็นแล้ว ทำให้นอกจากต้องเครียดกับการทำงานในแต่ละวันแล้ว ยังต้องเครียดจากสาเหตุของการอดอาหารอีก วันนี้เราหาคำตอบมาให้แล้วว่าการกินมื้อดึกทำให้อ้วนขึ้นจริงหรือ?

มื้อดึกไม่ได้ทำให้อ้วนสักหน่อย

แท้จริงแล้วการกินอาหารมื้อดึก หรือการกินอาหารหลังเวลา 6 โมงเย็นไม่ได้ทำให้น้ำหนักขึ้นเลย เพราะน้ำหนักที่เพิ่มหลังทานอาหารไม่ได้ขึ้นอยู่กับ ‘เวลา’ แต่ขึ้นอยู่กับ ‘ปริมาณ’ ขณะเคี้ยวอาหารเข้าปากมากกว่า

ผลจากงานวิจัยหลายชิ้นพบว่า ระบบจัดการอาหารของร่างกายเราในตอนกลางคืนไม่ต่างไปจากการย่อยอาหารตอนกลางวันเลย เพราะร่างกายของเราต้องการแคลอรีที่สม่ำเสมออยู่ตลอดทั้งวัน เพื่อควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรออยู่แล้ว

แล้วทำไมกินมื้อดึกถึงยังอ้วนอยู่?

หลายคนอาจจะยังสงสัยว่าถ้าหากการกินข้าวในตอนกลางคืนไม่ทำให้อ้วนจริง แต่ทำไมน้ำหนักของนักกินอาหารโต้รุ่งถึงยังขึ้นอยู่ สาเหตุนั้นก็เป็นเพราะเรากินปริมาณอาหารเกินความจำเป็นมากเกินไปนั่นเอง

ตามปกติแล้วร่างกายของมนุษย์ต้องการปริมาณแคลอรี 2,000 แคลอรีในแต่ละวันสำหรับผู้หญิง และผู้ชายต้องการปริมาณ 2,500แคลอรีต่อวัน หากเราทานอาหารมากเกินต้องการสารอาหารนั้นก็จะแปลงร่างเป็นพลังงานส่วนเกินที่มาพร้อมน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

ทั้งนี้การทานอาหารในตอนกลางคืนไม่ได้ทำให้อ้วนจริง แต่การเปิดตู้เย็นหาอะไรเข้าปากตอนดึกๆ ทำให้เราอ้วนได้มากกว่ามื้อไหนๆ งานวิจัยในอเมริกาพบว่าจริงแล้วๆ มื้อดึกเป็นมื้ออาหารที่หลายคนชอบกินแบบจัดเต็มมากกว่าเวลาอื่น เพราะอาจเกิดจากความเครียดที่สะสมมาทั้งวัน ความเหงาที่ชอบมาหาตอนกลางคืน ทำให้เรามักหยิบอะไรต่อมิอะไรเข้าปากเยอะกว่าปกติแบบไม่ได้ตั้งใจ ทำให้ปริมาณแคลอรีพุ่งทะลุเป้าตามต้องการนั่นเอง

เพราะฉะนั้นแล้วเราคงสรุปได้ว่า การกินมื้อดึกไม่ได้ทำให้น้ำหนักเพิ่ม แต่การกินตามใจปากทำให้อ้วนต่างหาก คราวหน้าคราวหลังหากรู้สึกหิวดึกๆ ขึ้นมาก็กินได้นะ แต่ต้องเลือกกินอาหารเบาๆ เพื่อให้เหมาะสมกับสุขภาพในอนาคตของเราสักหน่อย อาจเป็นผลไม้ โยเกิร์ต หรือเวย์ก็ได้ เพียงเท่านี้ก็จะรู้สึกอิ่มพุงแบบไม่รู้สึกผิดตอนตื่นนอนอีกต่อไป ถ้าชอบบทความสุขภาพหรือคอนเทนต์ดีๆ แบบนี้ก็ติดตามต่อได้ที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook