อว. จับมือ Times Higher Education ยกระดับคุณภาพมหาวิทยาลัยไทยสู่ระดับโลก

อว. จับมือ Times Higher Education ยกระดับคุณภาพมหาวิทยาลัยไทยสู่ระดับโลก

อว. จับมือ Times Higher Education ยกระดับคุณภาพมหาวิทยาลัยไทยสู่ระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จับมือกับ Times Higher Education (THE) สถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก จัดประชุมวิชาการ “Thailand and South East Asia Masterclass” ให้กับผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน ทั้งในประเทศไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อแนะนำแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงสถาบันอุดมศึกษาให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล 

ศาสตราจารย์ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวง อว. กล่าวว่า กระทรวง อว. เล็งเห็นความสำคัญของการจัดอันดับ World University Rankings ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการยกระดับคุณภาพสถาบันอุดมศึกษาของไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล เพื่อขีดความสามารถทางการแข่งขัน ให้มุ่งสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ทั้งยังสร้างความเชื่อมั่นสำหรับการเป็นทางเลือกเข้าศึกษาต่อของนักเรียนและนักศึกษาจากทั่วโลก 

ในปี 2565 นี้ สถาบัน THE ได้จัดอันดับ World University Rankings ของสถาบันอุดมศึกษามากกว่า 1,600 แห่ง จากทั้งหมด 99 ประเทศทั่วโลก โดยมีเกณฑ์ชี้วัดที่สำคัญ 5 ด้าน ได้แก่

  • ด้านการเรียนการสอน 
  • ด้านการวิจัย
  • ด้านการอ้างอิงในผลงานวิจัย
  • ด้านความเป็นนานาชาติ
  • ด้านรายได้ทางอุตสาหกรรม 

โดยประเทศไทยได้รับการจัดอันดับ จำนวน 17 แห่ง มีอันดับที่ดีที่สุดคือ อันดับที่ 601 - 800 โดยได้รับการจัดอันดับ 8 สาขาจาก 10 สาขา ประกอบไปด้วย Business and Economics, Clinical and Health, Computer Science, Education, Engineering, Life Sciences, Physical Sciences, Social Sciences ซึ่ง อว. คาดหวังจะได้เห็นสถาบันอุดมศึกษาไทยได้รับการจัดอันดับจำนวนมากขึ้น และอยู่ในอันดับที่ดีขึ้น

สถาบันอุดมศึกษาของไทยล้วนแล้วแต่มีศักยภาพในการเข้าสู่ระบบการจัดอันดับ World University Rankings เพียงแต่ขาดคุณสมบัติบางประการที่เข้าตามเกณฑ์ชี้วัด ซึ่งแพลตฟอร์มออนไลน์ The Datapoint ของ THE จะช่วยวิเคราะห์ ประเมินผลการดำเนินงาน ศึกษาจุดแข็ง-จุดด้อย เพื่อพัฒนาคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษาไทยให้ได้มาตรฐานระดับโลก ทั้งนี้ ทาง อว. จึงสนับสนุนให้สถาบันอุดมศึกษาไทยทุกแห่งเข้าร่วมการจัดอันดับดังกล่าว เพื่อให้เกิดการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาไทยอยู่เสมอ และพัฒนาระบบการศึกษาไทยให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook