ทำไมวันนี้รู้สึกแย่กว่าทุกวัน 5 เรื่องนี้อาจเป็นคำตอบ

ทำไมวันนี้รู้สึกแย่กว่าทุกวัน 5 เรื่องนี้อาจเป็นคำตอบ

ทำไมวันนี้รู้สึกแย่กว่าทุกวัน 5 เรื่องนี้อาจเป็นคำตอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ทำไมรู้สึกแย่จัง อะไรก็ไม่เป็นใจ รู้สึกสุขภาพจิตวันนี้แย่กว่าทุกวันเลย อารมณ์ไม่ดี อารมณ์เสียไปหมด สาเหตุอาจจะมาจาก 5 เรื่องนี้

1.เรื่องที่ได้รับมาในแต่ละวันไม่เหมือนกัน

ในแต่ละวันเราเจอเรื่องที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะมาจากครอบครัว เพื่อน แฟน ที่ทำงาน สังคม สิ่งที่เห็น ข่าวที่ได้อ่าน ทุกอย่างส่งผลกระทบกับเรามากกว่าที่คิด วันไหนที่มันมีเรื่องแย่ๆ เกิดมาสัก 1 เรื่องคนเราก็มีแนวโน้มที่จะมองสิ่งอื่นๆ ที่เข้ามาในวันแย่ไปด้วย

2.ความแปรปรวนของฮอร์โมนและสารสื่อประสาท

ความแปรปรวนของฮอร์โมนและสารสื่อประสาท ก็ส่งผลทำให้เรารู้สึกแย่ได้เช่นกัน อย่างเช่น ประจำเดือน เมื่อมีแล้วผู้หญิงก็อาจจะมีอารมณ์ที่แปรปรวน หงุดหงิดง่าย ส่งผลกระทบทั้งทางร่างกายและจิตใจ แน่นอนว่ามันทำให้รู้สึกแย่ไปด้วยในวันนั้น

3.คุณภาพและปริมาณการนอนหลับ

การนอนนั้นส่งผลต่ออารมณ์และพลังงานของเราในแต่ละวันมากๆ มีคำกล่าวที่ว่า วันของเราเริ่มต้นตั้งแต่การนอน ไม่ใช่ตอนตื่น การพักผ่อนน้อย ไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดอารมณ์ที่หงุดหงิด ประสิทธิภาพในการทำงานที่น้อยลงได้ พร้อมทั้งส่งผลให้มีความวิตกกังวล อารมณ์แปรปรวนได้อีกด้วย

4.การกินอาหารในแต่ละวัน

อาหารนั้นส่งผลมากกว่าที่เราคิด หากไม่นับว่ากินของไม่อร่อยแล้วไม่มีความสุข สารอาหารและโภชนาการก็ส่งผลต่อเราเช่นกัน เช่น การทานน้ำตาลมากไปอาจทำให้เรารู้สึกเปื่อย หมดแรงได้ อย่างคาเฟอีนทานมากไปก็ส่งผลทำให้เราอาจมีความวิตกกังวลมากขึ้นเช่นกัน

5.เพราะเราไม่ใช่เครื่องจักร

อีกสิ่งคือความเป็นมนุษย์นี้ล่ะ ทำให้สุขภาพจิตและวันของเราอาจขึ้นๆ ลงๆ สิ่งสำคัญเราต้องใจดีกับตัวเอง เห็นอกเห็นใจตัวเองในวันที่มันอาจจะโหดร้าย เพื่อที่จะทำให้เราผ่านวันแย่ๆ ไปได้

บางคนอาจจะมีเรื่องอื่นๆ เข้ามาอีกที่ทำให้รู้สึกแย่ เช่น มุมมองทางสุขภาพจิต มุมมองต่อบางเรื่องเปลี่ยนไป มีเรื่องเข้ามาให้คิด เกิดปัญหาด้านสุขภาพ แต่หากรู้สึกมันมากเกินจนกระทบต่อชีวิตประจำวัน ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำแนะนำต่อไป ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook