ใช้ปัญญานำรัก รับวาเลนไทน์

ใช้ปัญญานำรัก รับวาเลนไทน์

ใช้ปัญญานำรัก รับวาเลนไทน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

วันแห่งความรักหรือที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่าวันวาเลนไทน์ เวียนมาถึงเมื่อไร เราก็มักจะเห็นความสดใสจากการมอบความรักให้แก่กัน แต่ในอีกทางหนึ่ง เรายังเห็นสถิติทางสังคมมากมายเกี่ยวกับคนทำร้ายตัวเองเพราะผิดหวังในรัก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อและอ่อนไหวต่ออารมณ์ความรู้สึกมากกว่าผู้ใหญ่

 

 

วาเลนไทน์ แม่ชี ศันสนีย์

 

 

แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต วิทยากรประจำและผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ซึ่งทำงานใกล้ชิดกับวัยรุ่นได้ให้เกียรติให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาที่เกิดจากความรักและแนวทางที่จะรักอย่างมี่สติ

 

ถาม: รักของวัยรุ่นไทยทุกวันนี้เป็นอย่างไร

 

ตอบ: วัยรุ่นปัจจุบันมีปัญหาเรื่องรักไม่เป็น ไม่สามารถแยกแยะได้ระหว่างความรักกับความหลง สองอย่างนี้เป็นความรู้สึกที่อยู่ใกล้กันมาก แต่จริงๆ แล้วพื้นฐานแตกต่างกัน สามารถแยกได้ด้วยความเข้าใจ พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ ความหลงจะมีโมหะและตัณหาเข้ามาเกี่ยวข้อง ส่วนความรักจะมีความเข้าใจเป็นปัญญา

 

ถาม: อะไรคือสาเหตุของปัญหาความรักในวัยรุ่น

 

ตอบ: การที่เด็กไม่สามารถแยกแยะความหลงออกจากความรักเพราะเขาไม่รู้เท่าทันความรักที่แท้จริง ส่วนใหญ่มีพื้นฐานมาจากครอบครัวซึ่งไม่ได้สอนให้เค้ารู้จักว่าความรักที่แท้จริงคืออะไร เมื่อเด็กเริ่มที่จะไปรักคนอื่นแล้วรักด้วยความไม่เข้าใจ พอผิดหวัง ปัญหาจะตามมา

 

ถาม: รูปแบบของปัญหาส่วนใหญ่ที่เข้ามาปรึกษา

 

ตอบ: เป็นเรื่องความรุนแรงที่เกิดจากการรักไม่ถูกต้อง เมื่อเด็กผิดหวังจากความรัก หาทางออกไม่ได้ก็อยากทำร้ายตัวเอง

 

ถาม: ทางออกของปัญหาคืออะไร

 

ตอบ: ต้องทำให้เด็กรู้เท่าทันความรักที่แท้จริง ซึ่งพ่อแม่ต้องมีส่วนสำคัญในการเป็นผู้เริ่มต้นให้เด็กได้เรียนรู้ความรักที่ถูกต้อง ความรักที่มีปัญญาเป็นทุน ครอบครัวมีส่วนอย่างมากในการบ่มเพาะให้รู้จักว่ารักที่ไม่ทำร้ายตัวเองและคนอื่นเป็นอย่างไร การที่พ่อแม่ตามใจลูกถือว่าทำให้เกิดปัญหาความรักในกลุ่มวัยรุ่นอย่างมาก เพราะเด็กจะคิดว่าต้องได้รับความรักถึงจะมีความสุข ต้องได้ทุกอย่างที่ตัวเองต้องการ พ่อแม่ควรจะต้องสอนลูกให้มีความสุขที่ได้รัก ไม่ใช่สอนให้มีพื้นฐานความคิดว่าต้องได้รับความรักถึงจะมีความสุข เรื่องนี้จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากที่ทำให้วัยรุ่นรู้จักรักให้เป็น

 

ถาม: เราควรแสดงความรักอย่างไรต่อกันอย่างไรจึงจะเหมาะสม

 

ตอบ:เราต้องรู้ว่าความรักเป็นสิ่งประเสริฐ การแสดงความรักระหว่างมนุษย์ต้องทำให้ทั้งเรามีความสุขที่ได้รัก และคนตรงหน้าเราก็ไม่มีความทุกข์จากความรักของเราด้วย ถ้าเรามีความรักแบบที่มีความปรารถนาจะครอบครอง ต้องการให้คนคนนั้นเป็นของเราตลอดไปก็จะเกิดความทุกข์ รักที่ถูกต้องเราและคนที่เรารักจะต้องไม่เจ็บปวด

 

ปัจจุบันแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ได้ทำกิจกรรมทางด้านศาสนา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคม โดยเสถียรธรรมสถานที่แม่ชีศันสนีย์ก่อตั้งมีการจัดโครงการต่างๆ เพื่อให้ผู้สนใจปฏิบัติธรรมได้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งจะมีส่วนช่วยพัฒนาตนเองตามแนวหลักธรรมของพระพุทธศาสนา ซึ่งแต่ละปีมีผู้สนใจเข้าร่วมปฏิบัติธรรมในโครงการของเสถียรธรรมสถานหลายพันคน

 

วาเลนไทน์ : วันแห่งความตายที่กลายมาเป็นวันแห่งความรัก

 

วันวาเลนไทน์ แท้จริงมาจากชื่อของนักบุญวาเลนไทน์ (St.Valentine) ผู้ซึ่งมีชีวิตอยู่ใน สมัยกษัตริย์ Claudius ที่ 2 แห่งกรุงโรม ในสมัยนั้นกษัตริย์ Claudius ออกกฎห้ามให้มีการแต่งงานในเมืองของพระองค์ เพราะกษัตริย์ทรงต้องการทำศึกสงคราม พระองค์เชื่อว่าถ้าไม่มีการแต่งงานผู้ชายจะสนใจกับการรบมากขึ้น

 

นักบุญวาเลนไทน์ขัดบทบัญญัติของกษัตริย์ด้วยการเป็นบาทหลวงในพิธีแต่งงานให้หนุ่มสาวที่ต้องการแต่งงานอย่างลับๆ แล้ววันหนึ่งข่าวก็รู้ถึงหูของพระเจ้าClaudius พระองค์จึงทรงสั่งทหาร ไปจับเขาไปประหารชีวิต ระหว่างอยู่ในคุกมีคู่แต่งงานที่ท่านเคยทำพิธีให้หลายคู่ลอบไปเยี่ยมเยียนท่านอย่างสม่ำเสมอ และที่นั่นท่านยังได้รู้จักกับหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งเป็นลูกสาวของผู้คุม เธอมักมาพูดคุยกับท่าน และบอกท่านเสมอว่า การกระทำของท่านถูกต้องแล้ว นักบุญวาเลนไทน์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ในปี 296 A.D. ในคุกแห่งนั้นเอง ก่อนตายท่านได้ฝากโน๊ตสั้นๆ ถึงเพื่อนของท่านและลงท้ายว่า "Love from your Valentine

 

ในปี 496 A.D.โป๊ป Gelasius ได้ยกย่องให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์เป็นวันวาเลนไทน์เพื่อเป็นอนุสรณ์ให้รำลึกถึงคุณความดี ความกล้าหาญ และความเสียสละของนักบุญวาเลนไทน์ เราจึงถือเอาวันนี้เป็นวันแห่งความรัก ในระยะต่อมาวันวาเลนไทน์ใช้แทนความรักของหนุ่มสาวเป็นส่วนใหญ่ โดยจะมีการส่งขนมโดยเฉพาะช็อคโกแลตและดอกกุหลาบให้กับคนที่รัก

 

 

 

 

 

ที่มา : จดหมายข่าวชุมชนคนรักสุขภาพฉบับสร้างสุข
ภาพประกอบ :
www.thaihealth.or.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook