ควรให้ลูกเรียนเรื่องเพศศึกษาตั้งแต่อายุเท่าไหร่?

ควรให้ลูกเรียนเรื่องเพศศึกษาตั้งแต่อายุเท่าไหร่?

ควรให้ลูกเรียนเรื่องเพศศึกษาตั้งแต่อายุเท่าไหร่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พัฒนาการของลูกที่เพิ่มขึ้นทั้งทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสติปัญญา พ่อแม่อาจเริ่มจากการตอบคำถามอยากรู้อยากเห็นของลูกตั้งแต่อยู่ในวัยเยาว์ และอย่าลังเลใจในการให้ข้อมูลที่เหมาะสม เพื่อเป็นพื้นฐานความรู้ที่ก่อร่างขึ้นตามกาลเวลา

เรื่องเพศ...สอนอะไรลูกดี

ถ้าลูกยังเล็ก ควรอธิบายว่าร่างกายของมนุษย์ย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ทารกเติบโตเป็นเด็ก แล้วเป็นผู้ใหญ่ ครั้นเขาเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นก็ควรให้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกายที่แตกต่างไปจากเดิม อย่าลืม! สอนเรื่องของเชื้อโรค ไวรัส การติดเชื้อ ซึ่งจะเป็นการปูพื้นความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดต่อจากการร่วมเพศเมื่อถึงวัยอันสมควร พ่อแม่บางคนกังวลว่าข้อมูลเพศศึกษาจะเป็นการกระตุ้นความอยากรู้ของเด็กก่อนเวลา แต่ธรรมชาติเด็กนั้นมีความสามารถสะสมข้อมูลทีละเล็กละน้อย เพื่อเรียกใช้เมื่อต้องการเสมอ

ลูกวัยรุ่น อายเรื่องเพศ

เมื่อย่างเข้าสู่วัยหนุ่มสาว ลูกอาจหลีกเลี่ยงที่จะเอ่ยถึงเรื่องทำนองนี้กับพ่อแม่ แต่อย่านึกเอาเองว่าลูกไม่สนใจ และเลยเลิกพูดคุยกับลูกเกี่ยวกับเพศศึกษา วัยรุ่นสมัยใหม่หลายคนเริ่มปฏิบัติการทางเพศก่อนหน้าที่พ่อแม่คาดคิด เขาอาจไม่ใช่ เด็กไร้เดียงส มาหลายปีแล้ว ดังนั้นการให้ความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัยที่ถูกต้องแต่เนิ่น ๆ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ดีกว่าเสี่ยงให้ลูกไปแสวงหาความรู้จากเพื่อนซึ่งก็อาจเป็นข้อมูลผิด ๆ

ลูกรู้เรื่องเซ็กซ์จากไหน

เด็กๆ สมัยนี้ได้รับข้อมูลที่สื่อถึงความสัมพันธ์ทางเพศอย่างลึกซื้งจากทั่วทุกสารทิศ เพื่อน เพลง แฟชั่น สิ่งพิมพ์ นิตยสาร อินเตอร์เน็ท วิดีโอเกมส์ ทีวี หรือแม้แต่ในมือถือ แต่เชื่อไหมว่าพ่อแม่คือคนที่ลูกต้องการให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อมูลที่ละเอียดอ่อนนี้มากที่สุด โดยมีข้อแม้ว่าพ่อแม่ต้องใช้ภาษาท่าทางที่เต็มไปด้วยความเข้าใจและรับฟังอย่างตั้งใจ หวิธีเทศน์สั่งสอนเป็นอันขาด

เป็นพ่อแม่ทันสมัย

รู้ความเคลื่อนไหวของโลก เข้าใจเรื่องเซ็กซ์ของวัยรุ่นดี จึงมีคำแนะนำที่เหมาะสม ช่วยให้ลูกรู้วิธีป้องกันตัวจากการติดเชื้อ การร่วมเพศ และการตั้งครรภ์ได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้ลูกรักพ้นภัยในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ล่อแหลม

ปรึกษาปัญหาลูกวัยรุ่น ได้ที่นี่ คลิกเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook