สัญญาณอันตราย ลูกติดอินเทอร์เน็ต

สัญญาณอันตราย ลูกติดอินเทอร์เน็ต

สัญญาณอันตราย ลูกติดอินเทอร์เน็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กวันรุ่นสมัยนี้ติดอินเทอร์เน็ตกันยิ่งกว่าติดเพื่อนหรือติดแฟน

ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดามาก แต่คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตด้วยว่า พฤติกรรมของลูกเปลี่ยนไปในทางที่ไม่ดีจนน่าเป็นห่วงหรือเปล่า เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าลูกกำลังเผชิญกับความเสี่ยงและภัยที่แฝงมากับสื่อออนไลน์ อาการต่าง ๆ ที่น่าสงสัยก็เช่น

นอนตื่นสาย เก็บตัวอยู่ในห้องทั้งวัน

ลูกอาจใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์ทั้งวัน อาจกำลัง ติด อะไรบางอย่างอยู่ เช่น เกมออนไลน์ แช็ทกับเพื่อนต่างเพศ หรือแม้แต่เว็บไซต์ภาพโป๊ จนไม่ยอมหลับยอมนอน

นิสัยก้าวร้าวขึ้น

ถามอะไรนิดอะไรหน่อยก็รำคาญ พูดจาด้วยน้ำเสียงฉุนเฉียว ไม่พอใจ หรือหยาบคาย เนื่องจากอาจติดนิสัยมาจากการใช้ภาษาที่หยาบคาย หรือเนื้อหาที่รุนแรงในเว็บไซต์บางแห่ง

ซ่อนหน้าจอคอมพิวเตอร์เมื่อคุณเข้าใกล้

ลูกอาจกำลังดูเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม จึงไม่กล้าให้คุณเห็น และรีบปิด หรือ minimize หน้าจอทันทีที่คุณเดินเฉียดเข้าไปใกล้ เห็นทีคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายจึงควรหันมาให้ความใส่ใจ ให้ความสำคัญ และกำกับดูแลลูก ๆ เกี่ยวกับการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างจริงจังเสียทีแล้ว ด้วยแนวทางง่าย ๆ ดังนี้

เรียนรู้ให้ทันเรื่องอินเทอร์เน็ต

คุณพ่อคุณแม่ควรเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตรวมทั้งคอยติดตามว่ารูปแบบเนื้อหานั้นเป็นอย่างไร พัฒนา ก้าวล้ำไปขนาดไหนแล้ว อะไรดีหรือไม่ดี จะได้มีความเข้าใจ รู้เท่าทันและสามารถให้คำแนะนำที่เหมาะสมแก่ลูกได้ ไม่งั้นลูกก็ไม่มีทางเชื่อฟัง เพราะคิดว่าพ่อแม่ก็ได้แต่ห้าม โดยที่ไม่ได้รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตเลย

ส่งเสริมให้ลูกใช้อินเทอร์เน็ตอย่างฉลาด

การห้ามลูกใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ ควรส่งเสริมให้ลูกใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสนุก ปลอดภัย และได้ประโยชน์ แนะนำว่าอะไรที่ดี ที่ควรใช้ และอะไรที่ควรระวัง หรือหลีกเลี่ยง เช่น อย่าเอาแต่แชทนะลูก ควรหัดใช้ search engine และ online bookmarking ให้คล่องแคล่วด้วย เพื่อไว้ค้นหาข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับการเรียน หรือลองหัดสร้างเว็บเพจ หรือบล็อกของตัวเอง เป็นต้น

กำหนดขอบเขตการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้ลูก

อนุญาตให้ลูกใช้อินเทอร์เน็ตได้วันละประมาณ 2 3 ชั่วโมง โดยต้องทำการบ้าน หรืองานบ้านให้เสร็จก่อน หรือห้ามไม่ให้เข้าเว็บไซต์ที่มีเนื้อหารุนแรง หรือภาพโป๊ ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้ลูกหันไปใช้เวลากับกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง เช่น อ่านหนังสือ เล่นดนตรี หรือกีฬา จะได้ไม่มาเกาะติดหน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน

สิ่งสำคัญที่สุดคือ พ่อแม่ควรให้เวลากับลูก ๆ อย่างสม่ำเสมอ คอยพูดคุย ถามไถ่ทุกข์สุข ลูกจะได้เล่าเรื่องต่าง ๆ ให้ฟัง และเราก็สามารถให้คำตักเตือน แนะนำได้อย่างทันท่วงทีเวลาลูกประสบปัญหา อย่างนี้ถือได้ว่าเป็นการสร้างเกราะป้องกันภัยที่แข็งแรงให้แก่ลูกวัยรุ่นได้อย่างดีทีเดียว

ปรึกษาปัญหาลูกวัยรุ่น ได้ที่นี่ คลิกเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook