ปรากฏการณ์โลกร้อน

ปรากฏการณ์โลกร้อน

ปรากฏการณ์โลกร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกร้อนทำเอเชียแปซิฟิกตายหลายหมื่น แพทย์ชี้เพิ่มความเสี่ยงเป็นต้อกระจกมากขึ้นด้วย มะนิลา - ฮู ชี้ โลกร้อนทำคนตายปีละ 150,000 คน และกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในเอเชีย-แปซิฟิก ระบุภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงทำฤดูกาลผิดไปจากเดิม ยากต่อการคาดการณ์น้ำท่วม ภัยแล้ง

ภาวะโลกร้อน

นายชิเกรุ โอมิ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ฮู) เผยวานนี้ (7 เม.ย.) ว่า กว่าครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตประมาณปีละ 150,000 คน สืบเนื่องจากภาวะโลกร้อน จะอยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สาเหตุการตายส่วนใหญ่เป็นผลจากโรคต่างๆ เช่น มาลาเรีย ท้องร่วง และทุพภิกขโภชนา รวมถึงน้ำท่วมผลจากรูปแบบอากาศที่เปลี่ยนไป นายโอมิ อธิบายว่าเหตุที่ประเทศกำลังพัฒนารู้สึกถึงผลกระทบจากภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงมากกว่า เพราะมีทรัพยากรน้อยกว่าในการรับมือ พร้อมยกตัวอย่างโรคมาลาเรียที่ระบาดมากขึ้นในพื้นที่สูงอย่างปาปัวนิวกินี ซึ่งเคยมีอากาศเย็นจนยุงไม่สามารถแพร่เชื้อได้ นอกจากนั้น ภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงยังทำให้ฤดูกาลต่างๆ ผิดไปจากเดิม ทำให้ยากต่อการคาดการณ์ฤดูกาลเพาะปลูก รวมถึงน้ำท่วมและภัยแล้ง ท้ายที่สุดแล้วทำให้มีการเสียชีวิตมากขึ้น ฮู ระบุด้วยว่า โลกร้อนทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และทำให้น้ำทะเลซึมเข้าไปในน้ำจืดตามเกาะต่างๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะเดียวกัน

ดร.อันเดรียส มุลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญและโฆษกของกองทุนเฟรด ฮอลโลวส์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วย เหลือคนในประเทศกำลังพัฒนาที่ประสบปัญหาโรคต้อกระจก เผยว่า ภาวะโลกร้อนอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคต้อ กระจก เพราะมนุษย์จะได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต (ยูวี) ในระดับที่สูงขึ้น "สามปัจจัยหลักที่ทำให้คนเป็นโรคต้อกระจก คือ อายุที่เพิ่มขึ้น การสูบบุหรี่ และการได้รับรังสียูวี ภาวะโลกร้อนจะทำให้ชั้นโอโซนบางลง ซึ่งส่งผลให้ระดับรังสียูวีบนโลกเพิ่มขึ้น และนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการเป็นต้อกระจก" ดร.มุลเลอร์ แถลงในวันงานวันสุขภาพโลก ซึ่งในปีนี้มีหัวข้อคือ "ปกป้องสุขภาพจากภาวะโลกร้อน" ดร.มุลเลอร์ กล่าวว่า แม้ว่าต้อกระจกจะสามารถผ่าตัดรักษาได้ แต่โรคต้อกระจกยังเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการตาบอดทั่วโลกเกือบ 50% "ในประเด็นของต้อกระจกที่ทำให้ตาบอด สถิติแสดงให้เห็นว่าคนที่มีความเสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็นมากที่สุด คือ คนที่ไม่ได้รับการรักษาอาการต้อกระจก"

ดร.มุลเลอร์ เผย พร้อมระบุว่าสิ่งสำคัญที่สุด คือ การป้องกันสายตาของเด็กที่อยู่กลางแจ้งเป็นเวลานาน ซึ่งทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ ได้แก่ การสวมหมวกปีกกว้างและแว่นกันแดด

ด้าน นายเกรแฮม ฮอร์ตัน ตัวแทนจากกลุ่มแพทย์เพื่อสิ่งแวดล้อมออสเตรเลีย เปิดเผยรายงานว่า ภาวะโลกร้อนอาจทำให้อัตราในการติดเชื้อโรคติดต่อและการเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจสูงขึ้น เช่นเดียวกันกับความเสี่ยงที่จะบาดเจ็บจากภัยธรรมชาติ เช่น พายุและไฟป่า นายฮอร์ตัน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมเขียนรายงานดังกล่าว ระบุว่าสุขภาพของเด็กและคนชราในทศวรรษหน้าจะตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น "ภาวะโลกร้อนเป็นเรื่องจริงที่กำลังรอเราอยู่ และเป็นประเด็นท้าทายที่สำคัญที่สุดต่อระบบสาธารณสุขของเราในช่วงทศวรรษที่จะถึงนี้" นายฮอร์ตัน กล่าว

+++ ถุงพลาสติกกับภาวะโลกร้อน

+++ รวมเว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ปรากฏการณ์โลกร้อน

ปรากฏการณ์โลกร้อน
ปรากฏการณ์โลกร้อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook