ชวนลูกเดินตลาดนัดกระตุ้นการเรียนรู้

ชวนลูกเดินตลาดนัดกระตุ้นการเรียนรู้

ชวนลูกเดินตลาดนัดกระตุ้นการเรียนรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าทิ้งในจุดของเล่นระวังอันตราย ความรู้ มีอยู่ทุกที่ เรื่องที่ใครต่อใครก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ และเพื่อเป็นการสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน สถานที่ใดพ่อ แม่ ก็สามารถสอนให้ลูกกลายเป็นคนช่างคิดช่างสังเกตได้

เด็ก, ลูก, ตลาดนัด, การเรียน, กิจกรรม, ช่างคิด, ช่างสังเกต

ตลาดนัด จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เด็กจะได้เรียนรู้ซึ่งหากเดินไปซื้อของที่ร้านขายผัก พ่อแม่ผู้ปกครองต้องอธิบายให้เด็กๆ ได้รู้ถึงประโยชน์และโทษของผักแต่ละชนิด หากเดินไปร้านขายปลาอาจจะบอกถึงประโยชน์ของปลาแต่ละชนิดหรือบอกแหล่งที่มาของปลานั้นๆ และเมื่อมีการจ่ายเงินซื้อของพ่อ แม่ ผู้ปกครองอาจจะให้เด็กเป็นคนช่วยคิด เพื่อเสริมทักษะด้านคณิตศาสตร์เสริมเข้าไปให้เด็กด้วยก็ได้ ซึ่งวิธีการเหล่านี้นอกจากจะทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เด็กใฝ่เรียนรู้ตั้งแต่เด็กได้ ที่สำคัญยังเป็นการเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีให้เกิดขึ้นระหว่างครอบครัวได้อีกด้วย

การสร้างความสัมพันธ์ให้เกิดขึ้นระหว่างสังคมก็เป็นอีกหนึ่งผลพลอยที่เกิดขึ้นในตลาด เป็นการสอนให้เด็กได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกับคนอื่น กล้าคิดกล้าแสดงออก ไม่ประหม่าเมื่อต้องอยู่ในสังคม ที่สำคัญเป็นการสร้างเกาะป้องกันเด็กให้ห่างไกลจากภัยทางสังคมได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามนอกเหนือจากความรู้ที่เด็กได้รับแล้ว ผู้ปกครองยังต้องคอนสอนเด็กให้รู้ถึงภัยต่างๆ ที่จะถามมาด้วย เพราะปัจจุบันตลาดนัดส่วนใหญ่ ได้มีพ่อค้าหัวใสหวังกำไรจาก ตลาดนัด ด้วารหากลยุทธ์เพื่อล่อลวงเด็กมากมาย ไม่ว่าจะเป็นของเล่นที่ไม่มีประโยชน์ หรือรวมไปถึงเครื่องเล่นต่างๆ ที่มีมาวางไว้เพื่อลวงให้เด็กเกิดการอยากเล่น อยากรู้ และอยากลองเล่น...

ดังนั้นการที่พ่อแม่จะให้ลูกเข้าไปเล่น ควรคำนึงตรวจสอบในเรื่องของตัวเครื่องเล่นว่ามีความคงทนแข็งแรงหรือไม่ และ ตัวเครื่องเล่นสะอาดพอที่จะให้ลูกเข้าไปเล่นหรือเปล่า เด็ก, ลูก, ตลาดนัด, การเรียน, กิจกรรม, ช่างคิด, ช่างสังเกตไม่ว่าจะเป็น เครื่องเล่นจำพวกบ้านลม จะมีคราบน้ำมันและฝุ่นต่างๆ มากมายเกาะอยู่ถ้าเด็กๆ เข้าไปเล่นก็จะทำให้ไม่สบายหรือติดโรคต่างๆ มาได้

เพราะไม่แน่!! เด็กที่มาเล่นเครื่องเล่นบางคนอาจป่วยและนำเชื้อโรคแพร่กระจายสู่บุตรหลานเราได้ จากนั้นต้องตรวจดูว่าบ้านพลาสติกหลังใหญ่นี้มีรอยปะหรือมีลักษณะของรูปทรงผิดปกติหรือไม่ หากประมาทเมื่อมีเด็กเข้าไปเล่นเป็นจำนวนมากบ้านลมอาจแตกทำให้เกิดอันตรายต่อตัวเด็กได้ ส่วนเครื่องเล่นจำพวกเรือเหาะ ที่แกว่งไปมาลักษณะเป็นวงกลม โดยใช้เหล็กเส้นบางๆ เป็นตัวยึด เครื่องเล่นแบบนี้น่ากลัวมากเพราะสนิมที่เกาะอยู่ตามเหล็กนั้นจะทำให้ข้อต่อต่างๆ หลุดได้ง่าย พ่อแม่จึงต้องใสใจเป็นพิเศษหากจะให้ลูกเล่นเครื่องเล่นชนิดนี้เพราะแรงเหวี่ยงนั้นแรงและเร็วถ้าเด็กตกลงไปจะเป็นอันตรายอย่างมาก

การป้องกันและตระหนักถึงความปลอดภัยของลูกจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น เช่นเดียวกันคุณแม่ลูกหนึ่งย่าง นางนภาพร สอนทรง ได้เล่าถึงประสบการณ์การเดินตลาดนัดกับลูกสาวว่า ส่วนใหญ่เวลาไปตลาดนัดในหมู่บ้าน จะพาลูกสาวปซื้อของด้วยเป็นประจำ แต่จะไม่ปล่อยให้ลูกเข้าไปเล่นของเล่นในตลาดนัดเพียงลำพัง เพราะดูจากสภาพที่เก่าและสกปรกมีแต่คราบฝุ่นจึงกลัวว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยกับลูก เพื่อเป็นการป้องกันคนที่เรารักจึงไม่ได้ปล่อยให้ลูกเข้าไปเล่นเครื่องเล่นเหล่านั้นเลย

อย่างไรก็ตาม ถ้าลูกไม่ยอมไปเดินตลาดกับพ่อแม่ แต่รบเร้าอยากจะเล่นเครื่องเล่นให้ได้ พ่อแม่ต้องพูดกับลูกดีๆ พร้อมกับอธิบายเรื่องราวให้กับลูกฟังอย่าใช้ความรุนแรงกับเด็กเพราะเด็กจะไม่เข้าใจในสิ่งที่พ่อแม่กระทำ อธิบายด้วยเหตุผลว่าไม่ปลอดภัยเพราะอะไร เด็กก็จะเข้าใจ และพร้อมจะเชื่อฟังในความหวังดีของพ่อแม่ หากห้ามลูกให้เลิกเล่นไม่ได้นั้น!! จำเป็นอย่างยิ่งที่พ่อแม่ไต้องดูแลเอาใจใส่ลูกเป็นพิเศษ ไม่ควรปล่อยให้เด็กอยู่กับเครื่องเล่นตามลำพังโดยเด็ดขาด เพราะนั่นอาจเกิดอันตรายกับตัวเด็กโดยไม่คาดคิดได้!

เรื่องโดย: ภราดร เดชสาร

Team content www.thaihealth.or.th

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ชวนลูกเดินตลาดนัดกระตุ้นการเรียนรู้

ชวนลูกเดินตลาดนัดกระตุ้นการเรียนรู้
ชวนลูกเดินตลาดนัดกระตุ้นการเรียนรู้
ชวนลูกเดินตลาดนัดกระตุ้นการเรียนรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook