แฟชั่นตามได้แต่ต้องรู้ให้เท่าทัน

แฟชั่นตามได้แต่ต้องรู้ให้เท่าทัน

แฟชั่นตามได้แต่ต้องรู้ให้เท่าทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยซนๆ อย่างเราบางทีเต็มไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และบางครั้งก็วิ่งตามแฟชั่นแบบหัวหกก้นขวิด เห็นการดัดฟันเป็นเรื่องโก้เก๋ จนบางครั้งตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพ ฉวยโอกาสขายของให้เราโดยไม่ตระหนักว่าสินค้ามีคุณภาพดีหรือไม่ หรืออันตรายเพียงใด

ดัดฟันแฟชั่น, ลวดดัดฟัน, คอนแทคเลนส์, บิ๊ก อายส์, แฟชั่น

อย่าง “ลวดดัดฟัน” ที่ฮิตกันมาสักพัก มีขายดาษดื่นตามท้องตลาด ตอนนี้ก็ได้กลายเป็นวัตถุอันตรายไปแล้ว นพ.พงศ์พันธ์ วงศ์มณี รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.) ให้ข้อมูลว่า ได้มีการตรวจสอบลวดดัดฟันแฟชั่น พบว่ามีสารปนเปื้อนหลายชนิด อาทิ ตะกั่ว พลวง ซิลิเนียม โครเมียม สารหนู และอื่นๆ หากสารเหล่านี้สะสมในร่างกายปริมาณมาก จะก่อให้เกิดผลต่อไตทำให้ไตวายถึงขั้นเสียชีวิตได้ (ฮู้ววว...น่ากลัว) นอกจากนี้นะ... การใส่ลวดดัดฟันเองโดยไม่มีทันตแพทย์แนะนำ อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือผลเสียด้านสุขอนามัยของฟัน หรืออวัยวะในช่องปากตามมาอีก ประกอบกับลวดที่เป็นอุปกรณ์ยึดเกาะกับฟันเป็นลวดที่ไม่แข็งแรงเพียงพอ มีโอกาสหลุดลงคอเป็นอันตรายแก่ผู้สวมลวดดัดฟันจนถึงแก่ชีวิตได้เช่นกัน เมื่อรู้แล้วคงไม่กล้าไปดัดฟันตามร้านเถื่อนๆ ที่ไม่ใช่ร้านหมอฟันจริงๆ แล้วใช่ไหม แต่ว่าไม่เพียงเท่านี้นะ ในปัจจุบันเรายังพบว่ามี แฟชั่นอื่นๆ อีกที่เพื่อนๆ ชอบทำตามและเลียนแบบ เอาล่ะ! แม้จะทำแล้วสวย ดูดีขึ้น แต่เราจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่าผลกระทบระยะยาวจะไม่อันตราย ยกตัวอย่างเช่น

“คอนแทคเลนส์ บิ๊ก อายส์” ที่สาวๆ ชอบใส่ให้ตาโต กลมแบ๊ว เทรนด์ฮิตจากเกาหลี ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาเตือนแล้วว่า ถ้าไม่ดูแลรักษาความสะอาด อาจทำให้ติดเชื้อที่กระจกตาและตาบอดได้ ขณะที่การแลกกันใส่กับเพื่อนคนละข้าง อาจส่งผลให้ติดโรคเอดส์ เนื่องจากดวงตามีเส้นเลือดฝอยมาก ถ้าบาดตาผู้มีเชื้อ ก็จะติดไปกับคอนแทคเลนส์ เมื่อเอาไปให้เพื่อนใส่ก็จะติดโรคต่อกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าจะใส่ไม่ได้เลย แต่ต้องเลือกซื้อคอนแทคเลนส์จากร้านที่ดูมีคุณภาพ ไม่ใช่ซื้อตามตลาดนัด เราต้องสงสัยก่อนว่าของที่ขายถูกๆ ย่อมใช้วัสดุคุณภาพต่ำ จึงเอามาขายเราได้ถูก แต่ทางที่ดีสวยอย่างธรรมชาติดีที่สุด ขณะที่เด็กผู้ชายพอเริ่มวัยโจ๋ ก็ฮิตไปเจาะหูบ้าง เจาะลิ้นบ้าง หรือสักตามตัว ก็ถือว่าอันตรายมาก ถ้าไปใช้บริการร้านที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งคนที่ชอบเจาะหู เจาะลิ้นถ้าไปเจอเครื่องมือเจาะที่สกปรก ไม่ทำความสะอาด เชื้อโรคจากคนอื่นก็จะติดต่อเรา บางทีติดเชื้อในกระแสเลือด บางคนปวดหู ปวดฟันจนไข้ขึ้นก็มี อันตรายอย่าบอกใคร จริงอยู่ตอนนี้เรายังเป็นเด็ก บางทีเรื่องความสวย ความงามอาจไกลตัว อย่างการเจาะหู หรือสักตามร่างกายนั้นยังไม่ใช่วัยของเรา แต่พวกเราต้องรู้เรื่องพวกนี้แต่เนิ่นๆ เพราะอีกไม่นานก็จะโตเป็นวัยรุ่นกันแล้ว ซึ่งวัยรุ่นมักวิ่งตามแฟชั่นแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง เราก็เห็นตัวอย่างจากข่าวการเสียชีวิตของนักเรียนชั้น ม.5 ที่ไปดัดฟันมา นั่นเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เลือกร้านที่ราคาถูกแต่ไม่มีคุณภาพ ฉะนั้น เราต้องรู้เท่าทันตั้งแต่วันนี้ อย่าคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพื่อความปลอดภัยของตัวเรา

3 ข้อห้าม เมื่อโตขึ้นอย่าทำ! 1. ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชายอย่าให้เพื่อนเจาะหู หรือเจาะร่างกายให้เป็นอันขาด (เพราะเพื่อนเป็นนักเรียนเหมือนเราๆ ไม่ใช่ช่างเจาะมืออาชีพ แล้วจะเสี่ยงเหรอ) 2. การสักก็เช่นกัน ผู้ชายบางคนชอบโชว์แมนกับเพื่อนให้เพื่อนยอมรับ โดยการให้เพื่อนสักตามร่างกายให้ แต่รู้ได้ไงเข็มที่เพื่อนใช้ ไม่ไปสักคนอื่นที่ติดเชื้อเอดส์มา 3. คอนแทคเลนส์ บิ๊กอายส์ หรือขนตาปลอม คือสิ่งแปลกปลอมภายนอก หากต้องการใช้ ก็ใช้ได้ แต่ต้องเลือกของที่มีคุณภาพเท่านั้น และใช้ให้ถูกวิธี ไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ แฟชั่นตามได้แต่ต้องรู้ให้เท่าทัน

แฟชั่นตามได้แต่ต้องรู้ให้เท่าทัน
แฟชั่นตามได้แต่ต้องรู้ให้เท่าทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook