น้องหม่อง ฟิต ก่อนเหินฟ้า

น้องหม่อง ฟิต ก่อนเหินฟ้า

น้องหม่อง ฟิต ก่อนเหินฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หม่อง ทองดีเครื่องบินลำเล็กพุ่งทะยานขึ้นสู่ฟ้า บินฉวัดเฉวียนไปมานานหลายวินาทีก่อนจะค่อยๆ ร่อนลงอย่างปลอดภัย หม่อง กัปตันน้อย ก้มลงหยิบเครื่องบินกระดาษลำเก่งมาปรับแต่งก่อนพุ่งขึ้นสู่ฟ้าซ้ำไปมาหลายเที่ยว อีกไม่นานน้องหม่องจะได้เหินฟ้าเหมือนกับเจ้าเครื่องบินกระดาษลำน้อยนี้ หลัง ด.ช.หม่อง ทองดี เด็กชายไร้สัญชาติ วัย 12 ปี คว้าแชมป์เครื่องบินพับกระดาษระดับประเทศ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับสมาคมเครื่องบินกระดาษพับ โดยเป็นเจ้าของเวลาที่เครื่องบินลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุด 12.50 วินาที ด้วยติดขัดที่เป็นลูกแรงงานต่างด้าว ไม่มีสัญชาติไทย

แต่วันนี้ฝันของน้องหม่องเป็นจริงแล้ว เมื่อหลายหน่วยงานเข้ามาจัดการปัญหา ล่าสุดน้องหม่องได้เอกสารเดินทางคนต่างด้าว ที่พร้อมออกเดินทางไปร่วมแข่งขันในแดนปลาดิบ เมืองชิบะ ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 19-20 ก.ย.นี้แล้ว คนไทยทั้งประเทศต่างเอาใจช่วย รวมถึงเพื่อนๆ นักเรียนชั้นป.4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ น้องหม่อง เด็กเก่งชาวไทยใหญ่ เป็นบุตรนายยุ้น และ นางมอย ทองดี อาชีพรับจ้างทำงานก่อสร้างในจ.เชียงใหม่ มีน้องสาว 1 คน คือ ด.ญ.เหมียว ทองดี วัย 2 ขวบ แวะเวียนไปหาน้องหม่องที่โรงเรียน น้องหม่องมาพร้อมกระดาษขาว ขนาดครึ่งหนึ่งของกระดาษเอ 4 เริ่มลงมือโชว์การพับเครื่องบินกระดาษทันที มีเพื่อนๆ หลายคนมาล้อมวงให้กำลังใจ บางคนลงมือพับเครื่องบินกระดาษไปกับน้องหม่องด้วย

หม่อง ทองดี

1.หม่องกับน้องสาว

2.พ่อและแม่น้องหม่อง

3.หม่องกับครูอำนาจ

4.ชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ

5.ท่าขว้างไม้ตาย

6.สนุกกับเพื่อน

7.น้องนัด

8.ส่งกำลังใจให้ผมด้วยครับ

กระดาษแผ่นเรียบ ถูกพับครึ่งกลางแบ่งออกเป็นปีกซ้ายปีกขวา ก่อนขยับไปพับส่วนหัว เสร็จแล้วก็ทดลองขว้างเครื่องบินเบาๆ เพื่อดูการทรงตัวก่อนจะนำมาพับปรับแต่งส่วนปีกเครื่องบินให้ลงตัว แล้วจึงเริ่มร่อนเครื่องบินตามท่าขว้างที่เคยแข่งขันเอาชนะมาแล้ว คือต้องพุ่งให้สูงเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ลอยอยู่ในอากาศนานที่สุด ดูหม่องสาธิตแล้ว เพื่อนๆ นักบินวัยซนก็ล้อมวงกันมาร่อนเครื่องบินเล่นด้วยกันอย่างสนุกสนาน น้องหม่องเล่าถึงการหัดพับเครื่องบินครั้งแรกว่า "ตอนแรกก็เล่นสนุกๆ กับเพื่อนเท่านั้น เมื่อหลายปีก่อน ครูแม็ก อภิเชษฐ ไชยมา มาสอนพับเครื่องบินกระดาษเล่นกัน ครูแม็กจะเอาแบบเครื่องบินใหม่ๆ มาสอนพับ และสอนท่าขว้างใหม่ๆ ให้เสมอ ต่อมามีการแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ครูใหญ่ ดวงฤทธิ์ เภติมา อนุญาตให้ไปร่วมแข่งขัน แข่งขันอยู่หลายครั้งหลายปี จนกระทั่งปีที่แล้วผมชนะที่มช. ได้ที่ 1 จากนั้นเดินทางมาแข่งขันในระดับชาติที่กรุงเทพฯ ได้ที่ 1 อีก ทางโรงเรียนจึงนำการพับเครื่องบินกระดาษมาบรรจุไว้ในชั่วโมงการเรียนการสอนแบบบูรณาการ โดย ครูอำนาจ กิตติจริยา ครูสอนวิทยาศาสตร์ สอนการพับเครื่องบินต่อจากครูแม็ก ครูอำนาจก็เก่งมากครับ ล่าสุดเพื่อนผมชื่อนัดก็เดินทางไปแข่งที่กรุงเทพฯ ได้ที่ 7 กลับมา ส่วนครูแม็กตอนนี้ย้ายไปสอนหนังสือที่โรงเรียนอื่นครับ" การเดินทางไปแข่งขันที่ญี่ปุ่นครั้งนี้ น้องหม่องบอกว่า "ได้มีโอกาสก็จะทำให้ดีที่สุด เพราะเท่าที่แข่งขันมาหลายครั้งตั้งใจทุกครั้ง ผมจะทำให้ดีที่สุดแน่นอน รับรองว่าจะทำให้ประเทศไทย คุณครูทุกคนก็ให้กำลังใจรวมทั้งเพื่อนๆ จะพยายามสุดความสามารถ และจะทำเพื่อพ่อแม่และน้องผมด้วย การที่เราฝึกพับเครื่องบินแบบใหม่ๆ และฝึกท่าทางการขว้างนั้นต้องตั้งใจ เพราะต้องแข่งกับเวลา กลับมาจากโรงเรียนก็จะฝึกซ้อมเสมอในช่วงที่รอเวลาก่อนเดินทางไปญี่ปุ่น จะปรึกษาครูให้ได้ความรู้ให้มากที่สุด จะพยายามให้ได้ชัยชนะกลับมาเพื่อประเทศไทยให้ได้" น้องหม่องบอกอย่างมั่นใจ

น้องแก้ว ด.ญ.ไข่แก้ว ลงทุน อายุ 10 ขวบ เพื่อนร่วมชั้นเรียน เล่าว่า หนูพับกระดาษเครื่องบินเล่นเพื่อสนุกเท่านั้น แต่หม่องเขาพับเครื่องบินกระดาษดูเอาจริงเอาจัง ตั้งใจมาก หม่องเขาเป็นคนใจเย็น จะพับได้เรียบร้อยมาก หม่องเป็นคนเรียบร้อยและใจดี ไปกรุงเทพฯกลับมาก็ซื้อปลาหมึกเส้นมาแจกเพื่อนๆ และยังแจกจ่ายไปถึงรุ่นพี่ชั้นป.5 ด้วย

น้องมิ้น ด.ช.มิ้น น้ำแก้ว อายุ 13 ปี บอกว่า หม่องเป็นคนตั้งใจเรียน ที่ผมชอบหม่องมากคือเขารับผิดชอบดีมาก มาเรียนทุกวันไม่เคยขาดเรียน ผมเองก็เล่นเครื่องบินกับหม่องมาตลอด แต่ไม่เก่งเท่าหม่อง พยายามอยู่เหมือนกัน อยากเก่งให้ได้เหมือนหม่อง ครึ่งหนึ่งก็ยังดีครับ

น้องนัด ด.ช.นัดทวงศ์ ตาสาย อายุ 11 ขวบ เล่าว่า ผมเริ่มเล่นเครื่องบินกระ ดาษมาพร้อมๆ กับหม่อง และเข้าร่วมแข่งขันในสนามต่างๆ พร้อมกับหม่อง หลายครั้ง ปีที่แล้วก็ไปแข่งขันที่มช.พร้อมกับหม่อง ผมได้ที่ 3 หม่องได้ที่ 1 ตอนหม่องไปที่กรุงเทพฯ ผมไม่ได้ไปแข่งด้วย ปีนี้จึงพยายามฝึกซ้อมและหัดพับเครื่องบินกระดาษให้เก่งมากยิ่งขึ้น จึงมีโอกาสเป็นตัวแทนของโรงเรียนไปแข่งขันที่กรุงเทพฯ แต่ได้เพียงที่ 7 จากทั่วประเทศ เพื่อนนักเรียนจากจ.ข่อนแกนได้ที่ 1 ไปครองในปีนี้ ครูอำนาจ ครูสอนวิทยาศาตร์ กล่าวว่า การสอนวิธีพับและท่าขว้างนั้นจะสอนเหมือนกันทุกคน มีไม่กี่คนที่สนใจจริงๆ และเล่นได้เก่ง ชัยชนะในการแข่งขันต้องขึ้นอยู่กับความพยายามของเด็กในช่วงที่เขาแข่งขัน นอกจากความตั้งใจและมุ่งมั่นแล้ว ต้องมีสมาธิ แก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้ดี น้องหม่องจะเหินฟ้าจากประเทศไทยสู่แดนปลาดิบคืนวันที่ 16 ก.ย.นี้ นักบินตัวน้อยกล่าวว่า

"จะคว้ารางวัลกลับประเทศไทย อย่างน้อย 1 ใน 3 "ขอกำลังใจจากทั่วประเทศ ส่งกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ"

สดจากเยาวชน วิชัย ทาเปรียว

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ น้องหม่อง ฟิต ก่อนเหินฟ้า

น้องหม่อง ฟิต ก่อนเหินฟ้า
น้องหม่อง ฟิต ก่อนเหินฟ้า
น้องหม่อง ฟิต ก่อนเหินฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook