โจ๋ ซึมเศร้า-โตขึ้นจิตป่วย

โจ๋ ซึมเศร้า-โตขึ้นจิตป่วย

โจ๋ ซึมเศร้า-โตขึ้นจิตป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลการศึกษาในสหรัฐอเมริกาพบว่า วัยรุ่นที่มีอาการซึมเศร้าเล็กน้อย เมื่อชีวิตเข้าสู่วัยผู้ใหญ่จะเสี่ยงมีปัญหาทางจิตสูงกว่าคนทั่วไป ซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, จิตป่วย, วัยรุ่น, ปัญหาทางจิต

นักจิตวิทยามหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และสถาบันจิตวิทยานิวยอร์ก ศึกษาเก็บข้อมูลจากคน 750 คน โดยสัมภาษณ์ครั้งแรกขณะอายุ 14-16 ปี จากนั้นสัมภาษณ์อีกครั้งเมื่อเป็นผู้ใหญ่ พบว่า ร้อยละ 8 มีอาการซึมเศร้าเล็กน้อยขณะเป็นวัยรุ่น คือรู้สึกเศร้า เบื่อ มีปัญหาในการนอน และขาดสมาธิอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์ คนกลุ่มนี้มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 4 เท่า ที่จะซึมเศร้าหนักขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงวัย 20 และ 30 ปี นอกจากนั้น ยังมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 2 เท่าครึ่ง ที่จะเป็นโรคกลัวการอยู่ในที่โล่ง วิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำ และความเสี่ยงเพิ่มขึ้น 3 เท่า ที่จะเป็นโรคกลัวอ้วนถึงขั้นไม่ยอมรับประทานอาหาร (อะโนเร็กเซีย) หรือรับประทานมากแล้วทำให้ตนเองอาเจียนออกมา (บูลิเมีย)

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยระบุว่า ต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถชี้ชัดว่า อาการซึมเศร้าเมื่อเป็นวัยรุ่นเป็นอาการเบื้องต้นของอาการซึมเศร้าหนัก หรือเป็นสาเหตุที่ทำให้ซึมเศร้าเมื่อเป็นผู้ใหญ่หรือไม่ ด้านองค์กร "ยังมายด์ส" กลุ่มให้คำปรึกษาทางอารมณ์และจิตใจแก่วัยรุ่นในอังกฤษให้ความเห็นว่า ผลการศึกษาดังกล่าวตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการให้ความช่วยเหลือที่ถูกต้องแก่วัยรุ่นทันทีที่สัญญาณของปัญหาปรากฏ ดีกว่าปล่อยให้ปัญหาลุกลาม

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ โจ๋ ซึมเศร้า-โตขึ้นจิตป่วย

โจ๋ ซึมเศร้า-โตขึ้นจิตป่วย
โจ๋ ซึมเศร้า-โตขึ้นจิตป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook