เท่...ดี...รวมพลังวันต่อต้านยาเสพติด

เท่...ดี...รวมพลังวันต่อต้านยาเสพติด

เท่...ดี...รวมพลังวันต่อต้านยาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เท่...ดี...รวมพลังวันต่อต้านยาเสพติด

“ฝนจะตก....แดดจะออก...พวกเราก็สู้...กีฬาช่วยสร้างเกราะที่เข้มแข็ง ให้พวกเราห่างไกลจากยาเสพติด ความภูมิใจไม่ใช่แค่ชัยชนะ แต่หมายถึงพลังเล็กๆ ของคนรุ่นใหม่ ร่วมสร้างรั้วชุมชน ต่อต้านยาเสพติด” องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้ วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติด ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในภาคีร่วมได้ยึดถือปฏิบัติและยืนยันเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่ ที่จะร่วมกับประชาคมโลกในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด โดยจัดกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมา

สำหรับปีนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ในฐานะหน่วยงานกลางด้านยาเสพติด ได้กำหนดจัดงานมหกรรม “5 รั้วล้อมไทย พ้นภัยยาเสพติด” ขึ้น เพื่อรณรงค์ประชาสัมพันธ์เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติด โดยจัดงานแถลงข่าวพร้อมเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์งานมหกรรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นตัวแทนยุทธศาสตร์ “5 รั้วป้องกัน” ของรัฐบาล คือ ศุภรุจ เตชะตานนท์ (รุจ) ตัวแทน รั้วชุมชน คณิน บัดติยา (คูณ) ตัวแทน รั้วชายแดน เขมนิจ จามิกรณ์ (แพนเค้ก) ตัวแทน รั้วครอบครัว รัชวิน วงศ์วิริยะ (ก้อย) ตัวแทน รั้วสังคม และ ชิดจันทร์ รุจิพรรณ (พลอย) ตัวแทน รั้วโรงเรียน นอกจากการจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องวันต่อต้านยาเสพติดแล้ว เพื่อยกย่อง เชิดชูเกียรติ และ เป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดและร่วมเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง สำนักงาน ป.ป.ส. จึงจัด “พิธีประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด” มาตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบัน

สำหรับองค์กรเยาวชนดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ได้แก่ เครือข่ายเยาวชนต้นแบบบ้านศรีอุบล อ.ภูหลวง จ.เลย เป็นองค์กรภาคเยาวชนที่ได้รับรางวัลในปีนี้ โดยมี “นายเอฟ ขวัญชอบ” ประธานเครือข่ายฯ เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มการตั้งกลุ่ม เนื่องจากสมัยก่อนเด็กๆ ในหมู่บ้านมีปัญหาความขัดแย้งไม่สามัคคีกัน และมีปัจจัยเสี่ยงต่อการใช้ยาเสพติด ซึ่งเขาเองก็เคยพลาดไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเช่นกัน แต่หลังจากที่โดนจับกุมและส่งเข้ารับการบำบัดรักษาฯ จนหายขาด เขาจึงตั้งใจจะตอบแทนสังคมโดยนำประสบการณ์ตรงที่เคยตกเป็นทาสยาเสพติดได้สอนและเตือนสติเด็กรุ่นหลัง ด้วยการตั้งกลุ่มวัยรุ่นที่รักดีขึ้นและโน้มน้าวให้วัยรุ่นกลุ่มเสี่ยงมารวมกลุ่มและทำกิจกรรมร่วมกัน โดยเริ่มต้นจากกิจกรรมเล็กๆ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีของชุมชนในเทศกาลต่างๆ จากความสำเร็จของการช่วยเหลือชุมชน นำมาซึ่งความไว้วางใจและการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ในชุมชน ที่ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้เวลาว่างเชิงสร้างสรรค์ในกลุ่มเด็กและเยาวชน จึงเปิดโอกาสให้เด็กๆ มีเวทีสำหรับแสดงความคิดเห็นมากขึ้น จุดนี้เองที่ช่วยขยายเครือข่ายรวมถึงมีกิจกรรมหลากหลายมากขึ้น เช่น การจัดรายการวิทยุที่ช่วยรณรงค์ให้วัยรุ่นใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ การแข่งขันกีฬา การเล่นดนตรี การรวมกลุ่มการออม ตลอดจนการส่งเสริมอาชีพ และตั้งชมรม To be Number One

ติดตามการดำเนินงานยาเสพติดของ เครือข่ายเยาวชนต้นแบบบ้านศรีอุบล อ.ภูหลวง จ.เลย และ มุมมอง ความรู้สึกของตัวแทนพรีเซ็นเตอร์วันต่อต้านยาเสพติด ประจำปี 2552 “คูณ คณิณ บัดติยา” ที่ร่วมเป็นพลังคนเท่...ดี...รวมพลังวันต่อต้านยาเสพติด ใน รายการ บ่ายนี้มีคำตอบ วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายนนี้ เวลา 14.05 – 14.55 น. ทาง โมเดิร์น ไนน์ ทีวี

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เท่...ดี...รวมพลังวันต่อต้านยาเสพติด

เท่...ดี...รวมพลังวันต่อต้านยาเสพติด
เท่...ดี...รวมพลังวันต่อต้านยาเสพติด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook