We are Military Band

We are Military Band

We are Military Band
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไหน!!! ... ใครเป็นเด็กวงโย งัดฝีมือออกมาโชว์ให้ดูหน่อย... Oh! No! ม่ายช่ายๆๆ วงโยที่ว่านี่ไม่ใช่!! โย้ว โย้ว แบบชาวแร็ป แต่โยหมายถึงวงโยธวาทิต หรือในภาษาอังกฤษ MILITARY BAND ต่างหากล่ะ

8.00 น. ได้เวลาเคารพธงชาติ ได้เวลาวงโยธวาทิตของประจำโรงเรียนมาบรรเลงเพลงให้เราร้องตาม ทั้งเพลงชาติ เพลงโรงเรียน เพลงปลุกใจต่างๆ น้องๆ รู้มั้ยว่าวงโยธวาทิต แรกเริ่มเป็นวงดนตรีที่บรรเลงโดยเหล่าทหารเท่านั้น (โยธ แปลว่า ทหาร รวมกับคำว่า วาทิต แปลว่า ดนตรีหรือผู้บรรเลงดนตรี) จุดประสงค์ในการร้องบรรเลงก็เพื่อใช้ซอยเท้าเข้าสู่สนามรบ บทบรรเลงส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้นเพลงมาร์ช (March) ที่ใช้ปลุกใจในช่วงสงคราม เมื่อประยุกต์นำมาเล่นในโรงเรียนแต่ก็ยังคงรูปแบบดนตรีที่หนักแน่นไว้ โดยเครื่องดนตรีภายในวงจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ หนึ่งเครื่องลมไม้ เช่น PICCOLO FLUTE CLARINET สองเครื่องทองเหลือง เช่น TRUMPET และสุดท้ายคือเครื่องจังหวะ เช่น DRUM TIMPANI เป็นต้น ขนาดของวงโยธวาทิตจะมีผู้บรรเลงตั้งแต่ 15 คน ขึ้นไป ถึง 100 คน ดนตรีของวงโยธวาทิตจะเล่นเพลงที่มีเสียงดัง ตื่นเต้น เร้าใจ สร้างความรู้สึกฮึกเหิม เหมาะแก่การใช้บรรเลงสถานที่ กว้าง ๆ หรือกลางแจ้ง เช่น สมทบแถวกองเกียรติยศ นำแถวทหาร นำแถวนักกีฬาและแสดงการแปรขบวน วงโยธวาทิต, MILITARY BAND, วงโย, ดนตรี

สำหรับน้องๆ ที่อยู่ในวงโยธวาทิตหรือกำลังชั่งใจว่าจะเข้าไปเล่นในวงดีมั้ย ก็ต้องเตรียมตัว& เตรียมใจฝึกในด้านต่างๆ ดังนี้ 1. เตรียมความพร้อมของร่างกาย การเป็นนักเรียนวงโยธวาทิตจำเป็นจะต้องมีร่างกายแข็งแรงพอสมควร เพราะต้องเดินบรรเลง(บางงานอาจต้องวิ่งบรรเลง) เครื่องดนตรีหลายชิ้นไม่ใช่เบาๆ ดังนั้น นักเรียนวงโยธวาทิตจะต้องออกกำลังกายอยู่เป็นประจำ

2. ฝึกการหายใจ นักเรียนทุกคนควรฝึก เพราะการหายใจที่ถูกต้อง นอกจากจะเล่นเครื่องเป่าได้ดีแล้วยังทำให้สุภาพ และบุคลิกภาพดีด้วย

3. การเตรียมความพร้อมในเรื่องของระเบียบวินัย ได้แก่ การฝึกระเบียบแถว ตั้งแต้ซ้ายหัน ขวาหัน เพื่อให้ท่าเดินเป็นธรรมชาติอีกทั้งจะช่วยให้บรรเลงดนตรีได้คล่องและดีขึ้น

4. เตรียมในเรื่องทฤษฎีดนตรี คือ การอ่านโน้ตให้ถูกเสียงเพื่อให้ปฏิบัติได้ถูกจังหวะ ซึ่งจะทำให้เล่นเครื่องดนตรีได้ลื่นไม่ติดขัด และพร้อมเพรียงดูเป็นมืออาชีพ

“ครบสูตรเราชาวเด็กวงโย คราวนี้ก็พร้อมออกสวนสนามแล้วครับพี่น้อง เอ้า!!! ซ้ายขวา ซ้าย”

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ We are Military Band

We are Military Band
We are Military Band
We are Military Band
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook