ผลิตภัณฑ์ข้าวมอลต์หุงรับประทาน "ซันออไรซา" (Sunoryza)

ผลิตภัณฑ์ข้าวมอลต์หุงรับประทาน "ซันออไรซา" (Sunoryza)

ผลิตภัณฑ์ข้าวมอลต์หุงรับประทาน "ซันออไรซา" (Sunoryza)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้าวเป็นนวัตกรรมที่ได้รับการตอบรับในเวลาที่ผ่านมามากมาย อย่างเช่นข้าวเคลือบวิตามินก็เคยมีมาแล้ว หรือแม้แต่การปลูกข้าวสายพันธุ์ต่างๆ เช่น ข้าวกล้องที่ให้สารอาหารต่างกัน และล่าสุดคณะเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต เล็งเห็นความสำคัญการเพิ่มมูลค่าข้าวไทยโดยการคิดและต่อยอดงานวิจัยผลิตภัณฑ์ข้าวมอลต์วิตามินบีสูงสู่ท้องตลาด ส่งเสริมเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จ.ปทุมธานีและจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้

ซันออไรซา, SUNORYZA, ข้าวมอลต์, มหาวิทยาลัยรังสิต

อาจารย์เบญจา สันติธนานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ข้าวมอลต์หุงรับประทาน "ซันออไรซา" (Sunoryza) เป็นผลงานที่พัฒนาต่อเนื่องมาจากผลงานของ ผศ.ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีชีวภาพและนักวิจัย มหาวิทยาลัยรังสิต ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาในปี 2545 และกระบวนการทำข้าวมอลต์หุงรับประทาน "ซันออไรซา" (Sunoryza) ได้รับการคุ้มครองตาม อนุสิทธิบัตรเลขที่ 928 ซึ่งเป็นข้าวที่มีคุณสมบัติแตกต่างจากข้าวที่หุงรับประทานทั่วไป คือ เมล็ดข้าวจะมีสีและกลิ่นที่หอมพิเศษ มีรสหวานเพิ่มขึ้น ที่สำคัญคือเป็นข้าวที่มีวิตามินบี 1 มากกว่าข้าวกล้อง 50 เท่า และมากกว่าข้าวเคลือบวิตามิน 26 เท่า และมีวิตามินบี 2 มากกว่าข้าวกล้อง 26 เท่า และมากกว่าข้าวเคลือบวิตามิน 2 เท่า ผลการตรวจวิเคราะห์จากบริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีสาขาทั่วโลก

ซันออไรซา, SUNORYZA, ข้าวมอลต์, มหาวิทยาลัยรังสิต

"ข้าวมอลต์หุงรับประทาน "ซันออไรซา" (Sunoryza) ได้พัฒนามาจากผลงานวิจัยจากการทดลองระดับห้องปฏิบัติการ สู่การผลิตระดับโรงงานต้นแบบของมหาวิทยาลัยรังสิต ต่อเนื่องมาสู่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอย่างเป็นรูปธรรม โดยทางมหาวิทยาลัยได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตและแปรรูปมอลต์ให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี โดยการสนับสนุนจาก จ.ปทุมธานี และปี 2549 กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้รวมตัวกันจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิต แปรรูป และจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากข้าวมอลต์อย่างจริงจัง เน้นการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ในชื่อ "วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรเฉลิมพระเกียรติบ้านทางยาว" ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยรังสิตได้มอบหมายให้บริษัท อาร์เอสยู อินโนเวชั่น โปรดักส์ จำกัด เข้ามาดูแลการผลิต รับซื้อ และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมต่างๆ ซึ่งผลิตภัณฑ์ชิ้นแรกที่ออกมาสู่ท้องตลาดในขณะนี้คือข้าวมอลต์หุงรับประทาน "ซันออไรซา" (Sunoryza) โดยกำลังการผลิตในปัจจุบันสามารถผลิตได้วันละ 200 กิโลกรัม ซึ่งจัดจำหน่ายที่มหาวิทยาลัยรังสิต อ.ต.ก. สวนจตุจักร และตลาดประชานิเวศน์ เป็นต้น" ผู้อำนวยการศูนย์กล่าว

ซันออไรซา, SUNORYZA, ข้าวมอลต์, มหาวิทยาลัยรังสิต

ซันออไรซามีการเปิดตลาดเมื่อราว 2 เดือนที่ผ่านมา โดยขายที่มหาวิทยาลัยเป็นที่แรก จากนั้นก็กระจายไปในกลุ่มลูกค้ารักสุขภาพ เช่น การบินไทยสำนักงานใหญ่ ตลาดอ.ต.ก. ร้านนครสวรรค์ค้าข้าว สหกรณ์ไฟฟ้าพระราม 7 ในราคาถุงละ 74 บาท/1 กิโลกรัม สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ข้าวมอลต์หุงรับประทาน "ซันออไรซา" (Sunoryza) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริษัท อาร์เอสยู อินโนเวชั่น โปรดักส์ จำกัด ห้อง 5-237 ชั้น 2 อาคารวิษณุรัตน์ (อาคาร 5) โทร.0-2997-2200-30 ต่อ 3683-4 นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยรังสิต ยังได้ลงนามความร่วมมือและรับมอบสัญญาทุนระหว่าง ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต และ ดร.นภวรรณ นพรัตนราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) หรือ สวก. ในการพัฒนาโครงการวิจัยการเกษตรเชิงพาณิชย์ผลิตภัณฑ์ข้าวมอลต์นึ่งวิตามินบีสูง ผลงานวิจัยของ ผศ.ยุพกนิษฐ์ พ่วงวีระกุล อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งถือเป็นนักวิจัยจากสถาบันอุดมศึกษาเอกชนคนแรกที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก สวก.

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ผลิตภัณฑ์ข้าวมอลต์หุงรับประทาน "ซันออไรซา" (Sunoryza)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook