เณรสิขา พิชิต 5 มาร

เณรสิขา พิชิต 5 มาร

เณรสิขา พิชิต 5 มาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมส์มัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต จุดประกายนำหลักธรรมะมาผลิตผลงานไอเทค สร้างเกม เณรสิขา พิชิต 5 มาร ถวายสมเด็จพระสังฆราช ในวโรกาสปีมหามงคลที่สมเด็จพระสังฆราช ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราชครบ 19 ปี

อาจารย์สุทธิ สุทธิประการ อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมส์มัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงความเป็นมาของการสร้างเกม เณรสิขา พิชิต 5 มาร ว่า ตนได้มีโอกาสพูดคุยกับทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ถึงวโรกาสปีมหามงคลที่สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช ครบ 19 ปี ในวันที่ 21 เมษายน 2551 ทางสำนักฯ อยากให้สร้างเกมส่งเสริมพระพุทธศาสนา โดยนำคำสอนทางศาสนามาไว้ในเกมให้เยาวชนได้ซึมซับ ตนจึงนำเรื่องดังกล่าวมาปรึกษากับคณบดีและหัวหน้าสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมส์มัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ทางคณะฯ จึงให้การสนับสนุนและผลักดันให้นักศึกษาที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเกมดังกล่าว โดยมีการแบ่งหน้าที่รับผิดชอบตามความถนัดของนักศึกษาแต่ละคน เช่น การเขียนบท เขียนโปรแกรม กราฟฟิก เป็นต้น

ด้านนายธเนศวร ธรรมลงกรต นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต ตัวแทนนักศึกษาที่ร่วมสร้างเกม กล่าวว่า เกม เณรสิขาพิชิต 5 มาร เป็นเกมที่แฝงคำสอนทางพระพุทธศาสนา เรื่อง ศีล 5 ที่ต้องการให้ผู้เล่นได้รับความสนุกสนานและได้แง่คิดคำสอนทางพระพุทธศาสนาด้วย ซึ่งเกมดังกล่าวเป็นเกมเกี่ยวกับเณรที่มีนามว่า สิขา ที่ต้องมาปราบมาร 5 ตน ที่หลุดหนีออกมาจากนรกเข้ามาสิงอยู่ในญาติโยมของเณรสิขา โดยมารที่ว่าเกี่ยวกับศีล 5 ประกอบด้วย 1.มารที่ชอบฆ่าสัตว์ 2.มารหัวขโมย 3.มารที่มากด้วยตัณหา 4.มารที่ชอบพูดโกหก และ 5.มารที่ติดเหล้า ติดยาเสพติดให้โทษ เณรสิขาจะต้องใช้พลังจิตที่ได้จากการฝึกสมาธิมาแต่กำเนิด ต่อสู้ขัดขวางเหล่ามารที่สิงอยู่ในญาติโยมทั้ง 5 ให้กลับมามีชีวิตเป็นปกติสุขอย่างเดิม เกมดังกล่าวอยู่ระหว่างการผลิตซึ่งสำเร็จไปประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยเฉพาะศีลข้อ 5 ที่ว่าด้วยการละเว้นการดื่มน้ำเมาที่ทำสำเร็จแล้วและกำลังเปิดให้ทดลองโปรแกรมที่ www.rsu.ac.th ซึ่งพวกเรากำลังผลิตและปรับปรุงให้เสร็จสมบูรณ์ครบทั้ง 5 ศีล ผมและเพื่อนในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์เกมส์มัลติมีเดีย ประมาณ 10 คน เห็นว่าเป็นโครงการน่าสนใจมาก พวกเราเรียนมาทางด้านการสร้างเกมโดยตรง จึงอยากมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เกมที่ดีและมีประโยชน์ให้แก่เยาวชน และรู้สึกภูมิใจมากที่เกมี้จะได้ถวายสมเด็จพระสังฆราช ในวโรกาสปีมหามงคลดังกล่าว ซึ่งพวกเราทุกคนใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนและช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ในการสร้างเกม

นายธเนศวร กล่าวเสริม ในขณะที่ พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานการแถลงข่าว การเผยแพร่เกมคอมพิวเตอร์ "เณรสิขา พิชิต 5 มาร" ว่า เกมดังกล่าว สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราชร่วมกับคณาจารย์และนักศึกษา สาขาคอมพิวเตอร์เกมมัลติมีเดีย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต สร้างขึ้นเป็นเกมแบบแฟลชใช้เล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเป็นสื่อทางเลือกแก่เด็กและเยาวชน ตัวเอกในเนื้อเรื่องคือ เณรสิขา ต้องช่วยญาติโยม 5 คน ให้พ้นจากมาร 5 ตน มีแนวคิดมาจากพระนิพนธ์สมเด็จพระสังฆราชเรื่อง "ศีลห้า" ตั้งเป้าหมายผลิตเป็นแผ่นซีดีแจกจ่าย จำนวน 99,919 แผ่น

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เณรสิขา พิชิต 5 มาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook