อธิการบดีม.หอการค้าไทย แนะนำหนังสือน่าอ่าน

อธิการบดีม.หอการค้าไทย แนะนำหนังสือน่าอ่าน

อธิการบดีม.หอการค้าไทย แนะนำหนังสือน่าอ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เราได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.จีรเดช อู่สวัสดิ์ อธิการบดี ม.หอการค้าไทย มาแนะนำหนังสือน่าอ่านซึ่งท่านอธิการบดี ได้กล่าวถึงที่มาของหนังสือที่ท่านอธิการบดีชอบอ่านเป็นพิเศษ 2 เล่มคือ คือ หนังสือ Perpetuating the Family Business โดย John L.ward และ Family Business Key Issues เขียนโดย Denise Kenyon-Rouvinez โดยท่านอธิการบดีได้เล่าว่า

อธิการบดีม.หอการค้าไทย แนะนำหนังสือน่าอ่าน

ที่มาของการชอบอ่านหนังสือ ทั้ง 2 เล่มนี้ก็เพราะมีประสบการณ์จากการได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรบรรยายให้กับหน่วยงานต่างๆ อาทิ ธนาคาร บริษัทที่มีชื่อเสียงต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจครอบครัว ซึ่งท่านมีความสนใจศาสตร์ทางด้านนี้อยู่แล้ว ประกอบกับมีผู้รับฟังการบรรยายมีข้อซักถามกับท่านเกี่ยวกับปัญหาภายในของครอบครัวที่ประกอบธุรกิจครอบครัวร่วมกัน ท่านอธิการบดี จึงศึกษาค้นคว้าจากแหล่งต่างๆ จนมาพบกับหนังสือ 2 เล่มนี้ ซึ่งเป็นศาสตร์ที่อยู่ใกล้ตัวเองมากที่สุด เนื้อหาภายในเล่มจะบอกว่า

“เราจะทำอย่างไรให้ธุรกิจครอบครัวมีการสืบทอดรุ่นต่อรุ่นต่อไปเรื่อยๆ อย่างมั่นคง มีการบริหารจัดการอย่างไรภายในของครอบครัว”

อธิการบดีม.หอการค้าไทย แนะนำหนังสือน่าอ่าน

รศ.ดร.จีรเดช ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า อัตราการอยู่รอดของธุรกิจครอบครัวเป็นสิ่งที่น่ากังวล เพราะจากธุรกิจรุ่นแรกส่งต่อรุ่นที่ 2 อยู่รอดเพียง 30% พูดกันง่ายๆ ธุรกิจครอบครัว 100 แห่ง อยู่รอดได้เพียง 30 แห่ง ที่เหลืออีก 70 แห่งเลิกกิจการ จากธุรกิจครอบครัวรุ่นที่ 2 ส่งต่อไปยังรุ่นที่ 3 จะอยู่รอดเพียง 12% หมายความว่าเลิกกิจการ 60% และจากรุ่นที่ 3 ส่งต่อไปยังรุ่นที่ 4 จะเหลืออยู่รอดเพียง 3% และ 75% ไม่สามารถอยู่รอดได้ นี่คือ ความเสี่ยงที่ไม่สามารถสืบทอดได้ถึงลูกถึงหลาน สาเหตุที่สำคัญประการหนึ่งอาจมาจากผลกระทบสภาพแวดล้อมด้านเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ก้าวขึ้นมาแทนรุ่นก่อนหน้าอาจจะไม่มีความสนใจในธุรกิจของตัวเอง แต่จำเป็นต้องรักษาตำแหน่งไว้ เพราะเป็นธุรกิจของบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายที่รู้สึกเช่นนั้น

และนี่คือชีวิตอีกมุมหนึ่ง ของท่านอธิการบดีที่หลายๆ ท่านไม่ทราบ ซึ่งนอกจากท่านอธิการบดีจะเป็นนักบริหารมืออาชีพมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกลทันสมัยแล้ว ท่านยังเป็นนักอ่านอีกด้วย ต้องขอขอบพระคุณท่านอธิการบดีม.หอการค้ายไทยเป็นอย่างสูง ที่ให้เกียรติแนะนำหนังสือดีมีประโยชน์พร้อมกับนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมาฝากนชาวสนุกดอทคอม ให้นึกถึงการสืบทอดธุรกิจของครอบครัวต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อธิการบดีม.หอการค้าไทย แนะนำหนังสือน่าอ่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook