สยอง!!วัยรุ่นไทยติดเชื้อจากsexอื้อ

สยอง!!วัยรุ่นไทยติดเชื้อจากsexอื้อ

สยอง!!วัยรุ่นไทยติดเชื้อจากsexอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัยรุ่นหลายต่อหลายคนที่กำลังเผชิญกับความเครียดและกังวลใจ อันเนื่องจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ขาดการป้องกัน และสงสัยว่า ตนเองจะติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือตั้งท้องที่ไม่พร้อม ประกอบกับสถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่พบว่าส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยรุ่น จึงเป็นเหตุผลประการสำคัญที่ทำให้เกิดโครงการที่เปิดโอกาสให้เยาวชนที่มีความเสี่ยงดังกล่าว ได้เข้าไปตรวจ รักษา และดูแลสุขภาพทางเพศของตนเอง โดยเน้นการจัดบริการที่เป็นมิตร และไม่เสียค่าใช้จ่าย สยอง!!วัยรุ่นไทยติดเชื้อจากsexอื้อ

โครงการดังกล่าวได้เปิดตัวขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2551 ที่ผ่านมา ในชื่อโครงการ เลิฟแคร์: กล้ารัก กล้าเช็ค ซึ่งเป็นโครงการนำร่องในพื้นที่กรุงเทพมหานครดำเนินงานโดยองค์การแพธ (PATH) ร่วมกับภาคีเครือข่ายหน่วยงานบริการสุขภาพและสังคม รวมทั้งได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นรู้จักและเข้าถึงบริการผ่านทางช่องทางต่างๆ อาทิ ขอรหัสการเข้ารับบริการผ่านทาง Call Center 1330 กด 4 เวลา 4 โมงเย็น-4 ทุ่ม ทุกวัน หรือผ่านทางเว็บไซต์ www.lovecarestation.com หรือ การรับคูปองจากเครือข่ายองค์กรแนะนำบริการและร้านยา นาง

สาวอุษาสินี ริ้วทอง หัวหน้าฝ่ายรณรงค์ทางสังคม องค์การแพธ ผู้ประสานงานรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการเลิฟแคร์ กล้ารัก กล้าเช็ค กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดบริการเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม จนถึงปลายเดือนกันยายน รวม ๓ เดือน คลินิกเลิฟแคร์ทั้ง ๑๒ แห่ง ได้ให้บริการแก่ประชาชนรวมทั้งสิ้น ๔๑๗ ราย แบ่งเป็นกลุ่มอายุมากกว่า ๒๕ ปี จำนวน ๒๒๗ ราย รองลงมา กลุ่มอายุ ๑๔ ถึง ๒๕ ปี ๑๘๕ ราย และ กลุ่มอายุน้อยกว่า ๑๔ ปี ๕ ราย ตามลำดับ โดยมีผู้ตรวจเลือดหาการติดเชื้อเอชไอวี แล้วปรากฏผลเป็นบวก จำนวน ๖ ราย (คิดเป็นร้อยละ ๑ จากจำนวนผู้ใช้บริการทั้งหมด) ขณะเดียวกัน คลินิกได้ให้บริการตรวจรักษาโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์รวมทั้งสิ้น ๖๕ ราย (คิดเป็นร้อยละ ๑๖) ได้แก่ หนองใน ๑๐ ราย หนองในเทียม ๖ ราย เชื้อราในช่องคลอด ๓๘ ราย เชื้อรา ๕ ราย และ หูดที่อวัยวะเพศ ๖ ราย จากสถานการณ์ข้างต้น โครงการฯ คาดว่า ยังมีวัยรุ่นทีมีความเสี่ยงอีกเป็นจำนวนมาก และยังไม่กล้าเข้ารับการตรวจรักษาสุขภาพทางเพศของตนเอง จึงน่าเป็นห่วงว่า จะทำอย่างไรที่จะช่วยให้กลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวได้เข้าถึงบริการสุขภาพที่เป็นมิตรในคลินิกเลิฟแคร์ให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งเป็นบริการที่ครอบคลุมปัญหาสุขภาพทางเพศที่สำคัญ ได้แก่ การตรวจหาเชื้อเอชไอวีพร้อมบริการปรึกษา ตรวจรักษาโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก และบริการวางแผนครอบครัว อีกทั้ง เป็นบริการฟรี และเก็บรักษาความลับของผู้ใช้บริการ โดยไม่ใช้ขื่อ-นามสกุลจริง สยอง!!วัยรุ่นไทยติดเชื้อจากsexอื้อคุณแมน (นามส) เพศชาย สถานภาพสมรส ผู้เข้ารับบริการโครงการเลิฟแคร์ กล้ารัก กล้าเช็ค ให้สัมภาษณ์ว่า

*ตนเองมีโอกาสเสี่ยง หรือเป็นโรค หรือไม่

- ความรู้สึกของผม ในตอนแรกมีความกังวลและลังเลใจมาก เพราะผมชอบเที่ยวผู้หญิงหรือไปเที่ยวแล้วไปเจอผู้หญิงในสถานบันเทิง ผมก็มีเพศสัมพันธ์บ่อยมากและหลายครั้ง หลายคน ซึ่งในช่วงแรกผมไม่คิดว่าตัวเองจะเจอกับเรื่องแบบนี้ แต่พอผมเริ่มมีปัญหาหรือมีความผิดปกติทางด้านร่างกาย มีอาการเจ็บป่วยบ่อยๆ และที่สำคัญคือสุขภาพร่างกายของผมไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนก่อน ผมก็เริ่มกลับมาคิดว่าผมอาจจะติดเชื้อเอดส์ หรือมีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอดส์สูง

*อะไรเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดความรู้สึกอยากเข้ารับการตรวจ จนสามารถก้าวข้ามพ้นจุดที่ลังเล

- ปัจจุบันผมทำงานเป็นข้าราชการ ผมไม่กล้าตรวจสุขภาพประจำปีที่เป็นสวัสดิการของพนักงาน เพราะกลัวว่าที่ทำงานจะทราบว่าผมติดเชื้อ ผมต้องคอยหลบการตรวจสุขภาพกับที่ทำงานมาตลอด พอมาเจอโครงการนี้ ผมเลยอยากที่จะเข้ามาตรวจ เพราะผมมั่นใจว่าข้อมูลของผมต้องเป็นความลับ แต่ผมก็คิดไว้อยู่แล้วว่าตัวผมต้องติดเชื้อแน่นอน ผมจึงเลือกที่จะเข้าร่วมโครงการ โดยหวังเพียงแค่ว่าจะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และสามารถดูแลสุขภาพของผมให้ดีขึ้น อย่างน้อยก็ยับยั้งไม่ให้เป็นมากกว่านี้ และสิ่งที่ทำให้ผมก้าวข้ามจุดนั้นมาได้ ก็คือตัวผมเองครับ ผมต้องมีกำลังใจให้ตัวเอง ผมต้องทำงานเลี้ยงดูตัวเอง ทำเพื่ออนาคตและชีวิตของผม

* ได้ยินโครงการจากที่ไหน แล้วอะไรเป็นสิ่งทำให้รู้สึกกล้าที่จะโทรเข้ามาที่โครงการ

- ผมได้ยินโครงการทางวิทยุ ประกอบกับมี Call Center ให้โทรสอบถาม โดยปัจจัยที่ทำให้ผมกล้าโทรเข้ามารับบริการ เพราะลักษณะการคุยกันโดยไม่รู้จักหน้าตา ไม่รู้ว่าตัวผมเป็นใครมาจากไหนนั้นผมสามารถที่จะพูดได้อย่างเต็มที่และเปิดเผยถึงความรู้สึกของผมได้ทุกอย่าง ซึ่งในบางครั้งผมก็ท้อแท้กับชีวิตมาก ผมเพียงแค่อยากที่จะโทรมาเพื่อขอคำปรึกษาหรืออยากมีใครสักคนรับฟังปัญหาของผม เพราะผมไม่กล้าที่จะไปปรึกษาใครเลยแม้แต่คนใกล้ตัว

* หลังจากตรวจแล้วความรู้สึก เป็นเช่นไร

- ข้างต้นผมได้เตรียมใจไว้ในระดับหนึ่งแล้วครับ ว่าผมต้องติดเชื้อ(เอชไอวี) แน่ๆ ผมจึงไม่ได้รู้สึกเสียใจมากนัก และถือเป็นบุญของผม ที่ผมมิได้แพร่เชื้อให้กับภรรยา เพราะไม่ได้มีเพศสัมพันธ์กันมานานหลายปี ก่อนที่ผมจะเริ่มมีอาการ ซึ่งผมก็คาดว่าภรรยาผมคงไม่ติดโรคจากผม

* เหตุใด จึงอยากแบ่งปันความรู้สึกดีๆ กำลังใจดีๆ นี้แก่ผู้ที่กำลังลังเลอยู่ รวมทั้งผู้ที่ติดเชื้อแล้ว

- ผมอยให้ทุกคนกล้าที่จะตรวจ หากคิดว่าอยู่ในภาวะที่เสี่ยง ยิ่งมีโครงการดีๆแบบนี้แล้ว คุณอย่าลังเลอีกเลย แม้ว่าคุณจะไม่มีใครให้กำลังใจคุณ แต่ผมขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะให้กำลังใจกับคุณ บางครั้งคุณอาจมีคนที่พร้อมจะอยู่ข้างคุณและดูแลคุณ ผมยังมีกำลังใจที่จะสู้และอยู่เพื่อตัวเอง อย่าท้อ รีบเข้ามาตรวจและรักษาดีกว่าปล่อยไว้นาน

เจ้าหน้าที่ Call Center โครงการเลิฟแคร์ กล้ารัก กล้าเช็ค เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ดิฉันรู้สึกประหลาดใจมากว่าทำไมต้องมีโครงการนี้ แต่ในส่วนลึกๆ แล้วรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมทางอ้อม ถึงแม้ว่าจะได้พูดคุยทั้งผู้ที่ติดเชื้อหรือไม่ติดเชื้อก็ตาม ช่วงแรกที่ได้ทำงานนี้บอกได้เลยว่ารู้สึกกลัวมากและไม่ชอบ แต่เมื่อได้เข้าอบรม และได้เรียนรู้เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการ จนทำให้ตระหนักถึงความสำคัญและได้มองเห็นปัญหาของคนที่โทร.เข้ามาสอบถามบริการว่า เขารู้สึกเครียดและวิตกกังวลมากแค่ไหน โดยที่เขาไม่สามารถหาทางออกได้เลยถ้าไม่มีโครงการเลิฟแคร์ หน้าที่สำคัญของ call center คือ ต้องรับฟังและเข้าใจความรู้สึกของผู้โทร.เข้ามา จากนั้น ดิฉันจึงพูดคุยซักถามข้อมูล เพื่อช่วยประเมินเบื้องต้น หากพบว่า ผู้โทร.มีความเสี่ยงหรือต้องการตรวจเช็คสุขภาพ แล้วจึงแนะนำส่งต่อให้ไปรับบริการ ณ คลินิกเลิฟแคร์ที่เขาสะดวก และยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า เป็นบริการที่เน้นสร้างความเป็นมิตร และเก็บข้อมูลเป็นความลับ ดิฉันอยากให้วัยรุ่นมองโครงการนี้ว่าเปรียบเสมือนครอบครัว หรือเพื่อนสนิทที่เขาสามารถบอกเล่าปัญหา แล้วตัดสินใจไปรับบริการที่คลินิก ด้วยความไว้วางใจ ทั้งนี้ เพื่อให้เขาได้ดูแลสุขภาพทางเพศให้ปลอดภัยเสียแต่เนิ่นๆ

ที่มา: http://blog.eduzones.com/magazine/13099

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ สยอง!!วัยรุ่นไทยติดเชื้อจากsexอื้อ

สยอง!!วัยรุ่นไทยติดเชื้อจากsexอื้อ
สยอง!!วัยรุ่นไทยติดเชื้อจากsexอื้อ
สยอง!!วัยรุ่นไทยติดเชื้อจากsexอื้อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook