เพิ่มอายุการใช้งาน นาฬิกา

เพิ่มอายุการใช้งาน นาฬิกา

เพิ่มอายุการใช้งาน นาฬิกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นาฬิกา

Q: ควรเปลี่ยนถ่านนาฬิการะบบควอตซ์บ่อยแค่ไหน

A: ถ่านนาฬิกาทั่วไปมีอายุโดยเฉลี่ยประมาณ 2 ปี แต่ถ่านสำหรับนาฬิกาที่มีฟังก์ชั่นจับเวลา (Chronograph) อาจอยู่ได้ไม่เกิน 1 ปี ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งานฟังก์ชั่นจับเวลา อย่างไรก็ดี ควรเปลี่ยนถ่านนาฬิกาตามระยะเวลาที่กำหนด เพราะถ้าทิ้งไว้นานเกินไป สารจากถ่านจะรั่ว และกัดกร่อน จนทำให้เฟืองนาฬิกาเสียได้

Q: ทำอย่างไรให้นาฬิกาทำงานอย่างเที่ยงตรงเสมอ

A: ไม่ควรทิ้งนาฬิกาไว้ในที่อุณหภูมิสูงหรือต่ำจนเกินไปเป็นเวลานาน หลีกเลี่ยงการกระแทกแรงๆ และบริเวณที่มีอุปกรณ์แม่เหล็กหรือสนามแม่เหล็กสูง

Q: นาฬิกากลไกอัตโนมัติจะทำงานได้ทันทีที่สวมใส่หรือไม่

A: ถ้าเป็นนาฬิกาที่เพิ่งซื้อมาใหม่ หากแน่ใจว่าเข็มนาฬิกานิ่งสนิท ไม่เดินเลยสักนิด ให้ไขลานสัก 30 รอบเพื่อให้ลานเพียงพอก่อนแล้วค่อยตั้งเวลา นอกจากนี้ควรใส่นาฬิกาทุกวันเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ถ้าคุณใส่ทุกวันและถอดเก็บเพียงตอนกลางคืน ก็ไม่จำเป็นต้องไขลานด้วยมืออีก

Q: ควรเปลี่ยนสายหนังบ่อยแค่ไหน

A: สำหรับนาฬิกาที่ใส่ทุกวัน ควรเปลี่ยนสายหนังทุกๆ หนึ่งปีครึ่ง และไม่สามารถใส่ลงน้ำได้ ถึงแม้จะเป็นสายหนังที่มากับนาฬิกากันน้ำก็ตาม

Q: ดูแลรักษานาฬิกากันน้ำอย่างไรดี

A: ส่งเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คอย่างน้อยปีละครั้ง และเปลี่ยนยางกันน้ำสม่ำเสมออย่างน้อย 2 ปีครั้ง หรือทันทีที่ชำรุด โดยเฉพาะถ้าใส่นาฬิกาว่ายน้ำเป็นประจำ - ตรวจสอบเม็ดมะยมว่าขันแน่นทุกครั้งก่อนว่ายน้ำ และไม่ได้กดปุ่มใดๆเอาไว้ - หลังว่ายน้ำในทะเลหรือสระว่ายน้ำซึ่งมีส่วนผสมของคลอรีน ควรล้างนาฬิกาด้วยน้ำสะอาดโดยเปิดน้ำก๊อกให้ไหลผ่านนาฬิกา - ไม่ควรใส่นาฬิกาอาบน้ำ ถึงแม้ว่าจะเป็นนาฬิกากันน้ำ เพราะสบู่จะลดแรงตึงผิวของน้ำ ทำให้น้ำซึมเข้าไปในนาฬิกาได้

Q: ควรทำอย่างไรหากนาฬิกาตกน้ำ

A: ถ้าไม่ใช่นาฬิกากันน้ำ ให้ถอดออกและส่งศูนย์บริการทันที เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำขังอยู่ด้านใน และป้องกันความเสียหายต่อกลไกการทำงาน

ที่สำคัญ ควรอ่านคู่มือเพื่อทำความรู้จักนาฬิกาของคุณ หรือถ้าไม่แน่ใจในเรื่องใดเกี่ยวกับนาฬิกา ควรสอบถามเซอร์วิสเซ็นเตอร์ของแบรนด์นั้นเพื่อความชัวร์ กันไว้ดีกว่าแก้แน่ๆ ค่ะ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เพิ่มอายุการใช้งาน นาฬิกา

เพิ่มอายุการใช้งาน นาฬิกา
เพิ่มอายุการใช้งาน นาฬิกา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook