ลูกชิมแปนซี ความจำดีกว่าคน

ลูกชิมแปนซี ความจำดีกว่าคน

ลูกชิมแปนซี ความจำดีกว่าคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าดูหมิ่นความสามารถทางสมองของชิมแปนซี นักวิทยาศาสตร์ ญี่ปุ่นทดลองแล้ว พบว่ามันมีความทรงจำเชิงภาพถ่ายที่ดีเป็นพิเศษเอาชนะนักศึกษามหาวิทยาลัยได้ เสียด้วย ยังคงมีคนกลุ่มหนึ่ง รวมถึงนักชีววิทยา ที่เชื่อว่ามนุษย์มีความสามารถเกี่ยวกับการเรียนรู้ทั้งปวง เหนือกว่าลิงชิมแปนซี

เททสุโร มัตสุซาวะ หัวหน้านักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเกียวโต กล่าว ไม่มีใครจินตนาการได้เลยว่าชิมแปนซี หรือแม้แต่ลูกลิงชิมแปนซีที่มีอายุเพียง 5 ปี จะมีความสามารถด้านความจำดีกว่ามนุษย์ แต่งานทดลองครั้งนี้ เราได้แสดงให้เห็นเป็นครั้งแรกว่าลูกลิงชิมแปนซีมีความสามรถ ในด้านความจำตัวเลขดีกว่ามนุษย์ผู้ใหญ่ในการทดลองที่ใช้อุปกรณ์อย่างเดียวกัน และกระบวนการทดลองเดียวกันด้วย

ดร.มัตสุซาวะ และคณะ ได้ทดลองกับกลุ่มชิมแปนซีและทารก 3 คู่ กับนักศึกษามหาวิทยาลัยให้ แก้ปัญหาความจำเกี่ยวกับตัวเลข โดยกลุ่มชิมแปนซี ได้รับการสอนให้รู้จักตัวเลข 1-9 แล้ว ระหว่างนั้นผู้เข้าร่วมทดลองแต่ละรายจะเห็นตัวเลขหลากหลายจาก 1-9 บนหน้าจอสัมผัส จากนั้นตัวเลขจะถูกแทนที่ด้วยสี่เหลี่ยมว่างๆ และผู้ถูกทดสอบต้องจำตัวเลขในตำแหน่งนั้นแล้วสัมผัส ที่สี่เหลี่ยมว่างนั้นให้ตรงกับตำแหน่งเลขเดิม โดยรวมแล้วลูกชิมป์รุ่นเยาว์จะทำคะแนนได้ดีกว่าแม่ของตนเองและดีกว่ามนุษย์ผู้ใหญ่ด้วย และเมื่อมีการเปลี่ยนช่วงเวลาที่ตัวเลขปรากฏ ลูกลิงชิมป์ก็ทำได้ ดีกว่านักศึกษามหาวิทยาลัย ทั้งในเรื่องของความเร็ว และความถูกต้อง เมื่อตัวเลขปรากฏบนหน้าจอ นักวิจัยเชื่อว่าจากการทดลองนี้ นับเป็นหลักฐานได้ว่าลูกชิมป์มีความจำแบบภาพถ่ายที่ทำให้มันจำฉากอันซับซ้อน หรือการมองผ่านๆได้ ซึ่งสิ่งนี้บางครั้งก็พบในเด็ก แต่ต่อมาเสื่อมถอยไปเมื่อโตขึ้น.

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ลูกชิมแปนซี ความจำดีกว่าคน

ลูกชิมแปนซี ความจำดีกว่าคน
ลูกชิมแปนซี ความจำดีกว่าคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook