ก๊งเหล้าผสมเครื่องดื่มชูกำลัง เสี่ยงสูง

ก๊งเหล้าผสมเครื่องดื่มชูกำลัง เสี่ยงสูง

ก๊งเหล้าผสมเครื่องดื่มชูกำลัง เสี่ยงสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวบีบีซีออนไลน์รายงานว่าการวิจัยล่าสุดจากประเทศสหรัฐอเมริกาได้ตอกย้ำถึงอันตรายที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มบำรุงกำลังผสมไปกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าทำให้ผู้ดื่มมีความเสี่ยงในการได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายต่อสุขภาพด้านอื่นๆ มากขึ้นเป็น 2 เท่าตัว ทั้งนี้เป็นการทำวิจัยโดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวค ฟอเรสต์ในรัฐแคโรไลนา ซึ่งได้ทำการศึกษาพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์และผลของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผสมกับเครื่องดื่มบำรุงกำลังในเด็กนักเรียนจำนวนกว่า 4 พันราย โดยการวิจัยนี้สรุปว่าคนที่ดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ผสมกับเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีความเสี่ยงในการได้รับบาดเจ็บถึงขั้นต้องได้รับการรักษาจากแพทย์หรือเสี่ยงมีเซ็กส์ที่ไม่ปลอดภัยอันจะนำไปสู่การมีปัญหาต่างๆ เป็นต้นว่า เรื่องตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ติดโรคทางเพศสัมพันธ์หรือก่ออาชญากรรมทางเพศมากกว่าคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนั้นนักวิจัยระบุว่าเครื่องดื่มบำรุงกำลังเป็นตัวทำให้ความรู้สึกว่าตัวเองเมาถูกอำพรางไว้ คนที่ดื่มจึงรู้สึกว่าตัวเองยังไม่เมาและดื่มหนักขึ้นหรือไปทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อตัวเองเป็นต้นว่าการขับรถหรือการมีเพศสัมพันธ์แบบเสี่ยงๆ โดยทั่วไปแล้วเครื่องดื่มบำรุงกำลังมักจะมีส่วนผสมของคาเฟอีนในระดับต่าง ๆ นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนผสมของสารกระตุ้นอื่นๆ อีกด้วยจึงเป็นที่นิยมของคนหนุ่มสาวที่มักจะนำมาผสมรวมกับแอลกอฮอล์เพื่อดื่ม เป็นต้นว่าผสมกับว๊อดก้าซึ่งเป็นที่นิยมกันอย่างมากในบรรดานักดื่มวัยคะนอง ในขั้นตอนการทำวิจัยนั้นทีมนักวิจัยจากสหรัฐฯทีมนี้ได้เก็บข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามของเด็กนักเรียนจำนวนทั้งสิ้น 4,271 คนซึ่งพบว่า 1 ใน 4 ของนักเรียนจำนวนนี้เป็นผู้ที่ได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผสมกับเครื่องดื่มบำรุงกำลังอย่างน้อย 1 ครั้งในรอบ 30 วันก่อนการตอบแบบสอบถาม และเมื่อนักวิจัยวิเคราะห์แบบเทียบกันระหว่างกลุ่มที่ดื่มแอลกอฮอล์ธรรมดากับคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ผสมกับเครื่องดื่มบำรุงกำลังพบว่ากลุ่มหลังมีความเสี่ยงในการได้รับบาดเจ็บจนต้องได้รับการรักษาจากแพทย์และมีแนวโน้มเมาแล้วขับมากกว่ากลุ่มแรกถึง 2 เท่าตัว

นอกจากนี้แล้วนักวิจัยพบว่าคนกลุ่มที่ดื่มแอลกอฮอล์ผสมกับเครื่องดื่มบำรุงกำลังมีความเสี่ยงทั้งในทางที่ไปล่วงละเมิดทางเพศบุคคลอื่นหรือเป็นฝ่ายถูกล่วงละเมิดทางเพศเสียเองสูงเป็น 2 เท่าของคนที่ดื่มแอลกอฮอล์เฉย ๆ และยิ่งไปกว่านั้นการวิจัยนี้พบว่าคนที่ดื่มเครื่องดื่มบำรุงกำลังผสมกับแอลกอฮอล์มักจะดื่มหนักขึ้นกว่าปกติถึง 36 เปอร์เซ็นต์และมีแนวโน้มในการดื่มเหล้าถี่ขึ้นเป็น 2 เท่าของอัตราปกติโดยนักวิจัยประเมินจากอัตราการดื่มแอลกอฮอล์เป็นรายสัปดาห์เทียบกันระหว่างนักดื่มทั้ง 2 กลุ่ม ถึงอย่างไรก็ตามการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ไม่ดีต่อร่างกายอยู่ดีนะคะ เพราะนอกจากจะทำให้เสียสุขภาพแล้ว อาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่นด้วยหากผู้ดื่มขาดสติค่ะ

ที่มา ข้อมูลจาก : สำนักข่าวต่างประเทศ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ภ

าพประกอบ : www.thaihealth.or.th

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ก๊งเหล้าผสมเครื่องดื่มชูกำลัง เสี่ยงสูง

ก๊งเหล้าผสมเครื่องดื่มชูกำลัง เสี่ยงสูง
ก๊งเหล้าผสมเครื่องดื่มชูกำลัง เสี่ยงสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook