แคมป์สนุกคิดกับชินคอร์ป ปีที่ 9 เยาวชนพอดี โรงเรียนพอเพียง

แคมป์สนุกคิดกับชินคอร์ป ปีที่ 9 เยาวชนพอดี โรงเรียนพอเพียง

แคมป์สนุกคิดกับชินคอร์ป ปีที่ 9  เยาวชนพอดี โรงเรียนพอเพียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคมป์สนุกคิด, ชินคอร์ป, กิจกรรม, ความรู้, โรงเรียนพอเพียง

บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินโครงการ แคมป์สนุกคิดกับชินคอร์ป อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 ภายใต้แนวคิด เยาวชนพอดี โรงเรียนพอเพียง เปิดโอกาสให้เยาวชนได้เรียนรู้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงอย่างถูกต้อง พร้อมปฏิบัติจริงด้วยตนเอง ร่วมกับคณะครู อาจารย์ นักเรียน และชุมชน เพื่อสร้างสรรค์โครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน ที่เหมาะสมกับภูมิสังคม สอดคล้องกับวิถีการดำรงชีวิต และความต้องการของคนในชุมชนอย่างแท้จริง ปีที่ 9 กับแนวคิด แรงบันดาลใจและประสบการณ์สร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ในปี 2552 บริษัทฯ ได้ขยายเครือข่ายโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มอีก 10 โรงเรียน ใน 10 จังหวัด 4 ภูมิภาค ตามแนวคิด แรงบันดาลใจและประสบการณ์สร้างการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม ด้วยการน้อมนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้เพื่อสร้างสรรค์โครงการอย่างต่อเนื่อง ผนวกกับองค์ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์การทำงานร่วมกันระหว่างเยาวชน โรงเรียน และชุมชน จากปีที่ 8 ถ่ายทอดสู่ปีที่ 9 เพื่อนำมาเป็นแนวทางปฏิบัติ สร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์และพัฒนาโครงการให้เกิดเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน โดยยังคงเปิดโอกาสให้นักศึกษา 500 คน จาก 20 มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในคณะต่างๆ และมีความหลากหลายในสาขาวิชาที่เรียน ทั้งนักคิด นักปฏิบัติ และนักวางแผน เพื่อให้นักศึกษาดึงเอาศักยภาพทางด้านความรู้ ความคิด และความสามารถของตนเองออกมาใช้ในการสร้างสรรค์ พัฒนาโครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเต็มที่

แคมป์สนุกคิด, ชินคอร์ป, กิจกรรม, ความรู้, โรงเรียนพอเพียง

10 โครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ใน 10 โรงเรียนเป้าหมาย การคัดเลือกโรงเรียนเป้าหมาย 10 โรงเรียน ใน 10 จังหวัดนั้น ต้องมีศักยภาพและความพร้อมในการดำเนินงาน อาทิ มีพื้นฐานแนวคิดด้านเศรษฐกิจพอเพียง มีความพร้อมด้านพื้นที่ บุคลากร ความร่วมมือของชุมชน รวมถึงสามารถบริหารจัดการ โครงการได้อย่างต่อเนื่อง เกิดประโยชน์กับโรงเรียนและชุมชนอย่างแท้จริง ส่วนรูปแบบโครงการที่จะดำเนินการในโรงเรียนนั้นจะต้องเป็นโครงการที่มีประโยชน์ มีคุณค่า สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ และสังคมของพื้นที่ๆ โรงเรียนเป้าหมายตั้งอยู่ ภายใต้แนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามห่วง สองเงื่อนไข คือ ความพอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี รวมถึงอยู่ภายใต้เงื่อนไขสำคัญ 2 ประการ คือ มีความรู้ และมีคุณธรรม ซึ่งกว่าจะได้โครงการที่เหมาะสมกับโรงเรียน และชุมชน นักศึกษาทั้ง 500 คน จะต้องผ่านกระบวนกรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning) เพื่อระดมความคิด และวางแผนงานร่วมกับคณะครู นักเรียน ปราชญ์ชาวบ้าน และคนในชุมชน ด้วยการลงพื้นที่วิเคราะห์สภาพปัจจุบันของโรงเรียนและชุมชน เพื่อหากรอบแนวคิด และวางแผนโครงการที่ตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่ จนออกมาเป็น 10 โครงการตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงใน 10 โรงเรียนเป้าหมายจาก 4 ภูมิภาค หลังจากนั้นนักศึกษาจะเข้าปฏิบัติงานในโรงเรียนเป้าหมาย แบ่งเป็นนักศึกษา 50 คน ต่อ 1 โรงเรียน 1 โครงการ เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน พฤษภาคม 2552 1 รายชื่อมหาวิทยาลัย 20 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขตภาคพายัพ, มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง, มหาวิทยาลัยแม่โจ้-แพร่ เฉลิมพระเกียรติ, มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เขตการศึกษาตรัง, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน, มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี, มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี หลังจากได้คัดเลือกโรงเรียนและโครงการที่เหมาะสมแล้ว บริษัทฯ จึงมอบทุนดำเนินโครงการเบื้องต้น และทุนพัฒนาโครงการต่อเนื่องให้กับ 10 โรงเรียนเป้าหมายรวม 800,000 บาท เพื่อให้แต่ละโครงการสามารถดำเนินการได้อย่างเข้มแข็ง และยั่งยืนต่อไป

แคมป์สนุกคิด, ชินคอร์ป, กิจกรรม, ความรู้, โรงเรียนพอเพียง

สำหรับ 10 โรงเรียนเป้าหมาย แบ่งเป็น 4 ภาค ดังนี้ ภาคเหนือ ได้แก่ โรงเรียนบ้านป่าเลา จ.ลำพูน และโรงเรียนประชาราชวิทยา จ.ลำปาง ภาคใต้ ได้แก่ โรงเรียนกาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี และโรงเรียนวัดนางประหลาด จ.ตรัง ภาคกลาง ได้แก่ โรงเรียนการทำมาหากินวัดโพธิ์เฉลิมรักษ์ จ.ฉะเชิงเทรา โรงเรียนหนองโดนวิทยา จ.สระบุรี โรงเรียนวัดหุบรัก จ.นครปฐม และโรงเรียนบ้านเขาส่องกล้อง จ.นครนายก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ โรงเรียนบ้านบัวยาง จ.อุบลราชธานี และโรงเรียนเมยวดีพิทยาคม จ.ร้อยเอ็ด บริษัทฯ ได้รับเกียรติจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.), สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.), และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) ร่วมเปรึกษาโครงการ นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 10 ตัวอย่างโครงการเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้ดำเนินการในปีที่ 8 เป็นโครงการที่ปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงที่ตอบโจทย์ความต้องการของโรงเรียนและชุมชนอย่างแท้จริง เช่น ให้โรงเรียนเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง สามารถนำความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับผู้ปกครองนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ในส่วนของนักเรียน นักศึกษา นอกจากพวกเขาจะได้เรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการลงพื้นที่ปฏิบัติจริงแล้ว ยังนำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง รวมถึงได้ปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งจิตอาสาที่พร้อมจะช่วยเหลือและแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้กับสังคม

แคมป์สนุกคิด, ชินคอร์ป, กิจกรรม, ความรู้, โรงเรียนพอเพียง

รวบรวมองค์ความรู้และประสบการณ์ในหนังสือ เยาวชนพอดี โรงเรียนพอเพียง โครงการแคมป์สนุกคิดกับชินคอร์ป ได้รวบรวมองค์ความรู้ ประสบการณ์ พลังความร่วมมือ และการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการในปีที่ผ่านมาในหนังสือ เยาวชนพอดี โรงเรียนพอเพียง โดยจัดพิมพ์จำนวน 3,500 เล่ม เพื่อเผยแพร่ให้กับโรงเรียน หน่วยงาน องค์กร และผู้ที่สนใจได้ศึกษาต่อไป แคมป์สนุกคิดกับชินคอร์ป ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการปลูกฝังให้เยาวชนมีจิตสาธารณะ พร้อมที่จะทำประโยชน์ให้กับสังคม โดยยึดหลักตามแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้พวกเขาเป็นกำลังสำคัญในการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่การปฏิบัติในชุมชนและสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรม และเกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนในอนาคต

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ แคมป์สนุกคิดกับชินคอร์ป ปีที่ 9 เยาวชนพอดี โรงเรียนพอเพียง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook