อาคารสถาบันนวัตกรรม การเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม

อาคารสถาบันนวัตกรรม การเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม

อาคารสถาบันนวัตกรรม การเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิไทยคม ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดสร้าง อาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม (Innovative Learning Institute) เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 เพื่อให้เป็นอาคารเรียนตัวอย่างในการบริหารจัดการและประสานงานที่ทันสมัย พร้อมสรรพ และครบครันในการศึกษาเรียนรู้แบบบูรณาการ ภายใต้ การเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา (Innovative Learning) แนวทางการเรียนรู้แนวใหม่ ที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง บูรณาการด้วยเทคโนโลยี วิชาการ ศิลปวัฒนธรรมความเป็นไทย ศีลธรรมจรรยา เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ด้วยงบประมาณการจัดสร้างอาคารฯ 240 ล้านบาท บนพื้นที่ 14,500 ตารางเมตร ขนาดความสูง 15 ชั้น โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จไปทรงเปิดอาคารฯ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550

พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา รองประธานมูลนิธิไทยคม และที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี กล่าวว่า การพัฒนาเด็กให้เรียนรู้ได้เร็ว โดยกฎของรัฐบาลนั้นทำได้ยากมาก แต่ความมุ่งมั่นและเชื่อเสมอว่าเด็กไทยคือสมบัติที่มีค่าที่สุดของชาติไทย มูลนิธิไทยคมจึงนำแนวทางการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา ที่คิดค้นและพัฒนาโดย ศาตราจารย์ซีมัวร์ แพเพิร์ต แห่งสถาบันเทคโนโลยี แมซซาซูเสตต์ (MIT Media Lab) มาปรับใช้ในการพัฒนาการศึกษาของเด็กไทย โดยสอดคล้องกับภูมิสังคมไทย ตั้งแต่ พ.ศ.2541 ซึ่งแนวทางการเรียนรู้แนวใหม่นี้ มุ่งเน้นการเรียนรู้ที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ผ่านการปฏิบัติจริง (Learning by doing) เอให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ และเข้าใจในสิ่งต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างลึกซึ้ง อีกทั้งสามารถพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของตน ในด้านทักษะการใช้ชีวิตให้มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ที่สำคัญเป็นการส่งเสริมและปลูกฝังให้ผู้เรียนสามารถคิด วางแผน และทำงานอย่างเป็นระบบไปจนถึงฝึกทักษะการแก้ปัญหา ทำงานเป็นทีมได้ดี โดยรู้รับผิดชอบหน้าที่ มีคุณธรรมและจริยธรรม โดยปัจจุบันมูลนิธิไทยคมได้ส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนหลายแห่งในการเป็นโรงเรียนต้นแบบการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา ทั้งในเขต กทม.ได้แก่ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย และต่างจังหวัด ได้แก่ โรงเรียนบ้านสันกำแพง จ.เชียงใหม่,โรงเรียนบ้านสามขา จ.ลำปาง เป็นต้น รวมทั้งในระดับชุมชนอย่างชุมชนบ้านลิ่มทอง จ.บุรีรัมย์

รศ.ดร.วิวัฒน์ เรืองเลิศปัญญากุล ผู้อำนวยการสถาบันการเรียนรู้ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการอาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม กล่าวว่า อาคารแห่งนี้จะทำหน้าที่ในการเป็นสถานที่ดำเนินการเชื่อมโยงโรงเรียนดรุณสิกขาลัย เพื่อพัฒนาเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ไปประสานกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ซึ่งในส่วนของอุดมศึกษา จะได้ดำเนินการเปิดหลักสูตรเฉพาะบุคคล หรือ IBP (Individual-based program) เป็น หลักสูตรสหสาขาวิชา (Multidiscipline) ขึ้น เพื่อตอบสนองนโยบายหลักสูตรเกียรตินิยมของรัฐ และความต้องการของประชาชน สำหรับนักเรียนที่มีลักษณะพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่ง ได้แก่ Gifted หรือ Talented หรือ Motivated Students หรือ ผู้เรียนที่มีความคุ้นเคยกับการเรียนในแบบ Learner-centered learning ในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมตอบโจย์ความสนใจของผู้เรียนและความต้องการของตลาดงานในขณะนั้นไปพร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้เรียนสามารถออกแบบหลักสูตรเองได้ตามความชอบและความถนัดของตนเอง เพื่อจะสามารถเรียนได้เต็มศักยภาพและความสามารถของตน โดยเน้นการเรียนแบบ Project based ทั้งนี้ เพื่อเป้าหมายสู่อาชีพที่ตนสนใจและจะประกอบในอนาคต โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องคณะ จุดมุ่งหมายสูงสุดคือทำให้คนไทยมีความรู้สู้ได้ในโลกาภิวัตน์ อาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม มีภารกิจหลักในการมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีการวิจัยเทคนิคการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาแนวคิด วิธีการสอน และท้ายสุดคือพัฒนาบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม โดยชั้น 1 ถึง 8 เป็นสถานที่ทำการเรียน การสอนของโรงเรียนดรุณสิกขาลัย, ชั้น 9 เป็น ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ชั้น 10-14 เป็นสถานที่ทำการเรียน การสอนระดับอุดมศึกษา ปริญญาตรี โท เอก โดยอาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม จะเปิดทำการเรียน การสอนในปีการศึกษา 2551 นี้เป็นต้นไป

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ อาคารสถาบันนวัตกรรม การเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม

อาคารสถาบันนวัตกรรม การเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม
อาคารสถาบันนวัตกรรม การเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook