ว.นานาชาติ ม.รังสิต ตอบรับนโยบาย ก้าวสู่ความเป็นอินเตอร์

ว.นานาชาติ ม.รังสิต ตอบรับนโยบาย ก้าวสู่ความเป็นอินเตอร์

ว.นานาชาติ ม.รังสิต ตอบรับนโยบาย ก้าวสู่ความเป็นอินเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต จัด 2 โครงการภายใต้ชื่อ เพื่อนสอนเพื่อน เพื่อปูทางให้นักศึกษามีความรู้สึกสำนึกรักสังคม โดยการจัดส่งนักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ร่วมเป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้กับผู้ติด ยาเสพติดที่สถาบันธัญญารักษ์ จ.ปทุมธานี และอีกหนึ่งโครงการเป็นติวเตอร์ให้แก่นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์

อาจารย์อำพร พัวประดิษฐ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต หัวหน้าโครงการ เพื่อนสอนเพื่อน กล่าวว่า วิทยาลัยนานาชาติตระหนักถึงนโยบายของมหาวิทยาลัยรังสิตที่จะก้าวสู่ความเป็นนานาชาติ จึงได้จัดโครงการเพื่อนสอนเพื่อนขึ้น 2 โครงการ คือ 1.โครงการสอนภาษาอังกฤษให้แก่ผู้ป่วยยาเสพติดสถาบันธัญญารักษ์ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะสถาบันธัญญารักษ์เล็งเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษและเปิดโอกาสให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวต่างชาติได้มีส่วนร่วมในการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม จึงได้ดำเนินการสอนภาษาอังกฤษกับผู้ป่วยยาเสพติดติดต่อกันมาเป็นระยะเวลา 2 ภาคการศึกษา และ 2. โครงการ English Teacher for Our Next Door Friends ที่คณะวิทยาศาสตร์จัดขึ้นโดยเป็นการฝึกทักษะภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษาให้แก่นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวการแพทย์และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาอุปกรณ์ชีวการแพทย์ ภาควิชาฟิสิกส์

ด้านนางสาวเจสสิก้า แม็คกินน์ นักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนฯ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต อาสาสมัครสอนภาษาอังกฤษผู้ป่วยติดยาเสพติดสถาบันธัญญารักษ์ กล่าวว่า ตนเป็นนักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนที่ได้รู้ว่าจะมีโครงการนี้ก็รู้สึกสนใจจึงสมัครร่วมเป็นอาสาสมัคร สำหรับการสอนนั้น ได้ค้นคว้าข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเพื่อนำบทเรียนการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ 2 มาสอน ซึ่งจะมีทั้งคำศัพท์และบทสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยดึงรูปภาพและเกมสันทนาการต่างๆ มาเป็นสื่อในการสอน เช่น การแนะนำตัว การบอกเวลา คำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ ผักผลไม้ การแสดงอารมณ์ เป็นต้น จะไม่สอนไวยากรณ์ เพื่อให้เกิดความหลากหลายในบทเรียน ผู้เรียนจะไม่เบื่อ และได้มีส่วนร่วมในห้องเรียนทุกคน ขณะสอนนักเรียนทุกคนน่ารักและเป็นมิตรมาก ทำให้ตนได้เรียนรู้การเป็นครู ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยาก ในขณะที่นางสาวเชนน่า มาร์โลว์ นักศึกษาโครงการแลกเปลี่ยนฯ สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต อีกหนึ่งในอาสาสมัคร กล่าวเสริมว่า รู้สึกสนุกมากและเป็นประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่มากที่ได้มีส่วนร่วมทำประโยชน์เพื่อสังคม ทำให้ได้รู้ถึงความเป็นครู ซึ่งในการสอนก็มีความยากอยู่ตรงที่พวกเราสื่อสารภาษาไทยไม่ได้เลย แต่เราก็ใช้การวาดภาพ ใช้ท่าทางประกอบบ้าง ซึ่งนักเรียนทุกคนก็ชอบและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี เราต้องการให้ผู้ป่วยได้ฟื้นฟูจิตใจและความสนุกสนานเพลิดเพลิน นอกจากนี้ ตนยังได้เรียนรู้ภาษาไทย วัฒนธรรมไทย ที่สำคัญได้รู้จักคนไทยมากขึ้น

ทั้งนี้ หนึ่งในนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการฯ กล่าวว่า ตนรู้สึกสนุกที่ได้เรียนภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติ เพราะมีวิธีการสอนที่แปลกไปจากของครูชาวไทย ซึ่งมีทั้งการเล่นเกมและวาดภาพโดยทุกครั้งจะได้รู้ศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากมาย เช่น สัตว์ อาหาร ผัก ผลไม้ การบอกเวลา ซึ่งตนคิดว่าเป็นการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างที่อยู่ที่สถาบันธัญญารักษ์ สำหรับโครงการ English Teacher for Our Next Door Friends ที่ส่งนักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวอเมริกันเข้าไปสอนภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะการสนทนาในชีวิตประจำวันแก่นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิตนั้น นางสาวคิม แฮร์ริส และนางสาวอแมนด้า แจ็กนิกกี้ อาสาสมัครโครงการ English Teacher for Our Next Door Friends กล่าวว่า พวกเราเป็นนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมาเลือกเรียนที่ ม.รังสิตเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยและภาษาไทยเป็นเวลา 3 เดือนครึ่ง และเหตุผลที่สนใจจะเป็นอาสาสมัครในโครงการนี้ เนื่องจากเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เรียนรู้ภาษาไทยจากเพื่อนคนไทยและฝึกการเป็นครูด้วย โดยในครั้งแรกได้เขาไปพูดคุยกับเพื่อนนักศึกษาเพื่อประเมินเนื้อหาที่จะนำไปสอนและเพื่อทำความเข้าใจว่าสิ่งที่พวกเขาอยากจะเรียนคืออะไร ซึ่งทุกคนต้องการเพิ่มทักษะในการพูดภาษาอังกฤษ เราจึงสอนการพูด (Speaking) ดังนั้น บทเรียนจะเกี่ยวกับบทสนทนาที่ใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ เช่น การทักทาย การบอกเวลา งานอดิเรก การสั่งอาหาร เป็นต้น นอกจากนี้ พวกเราพยายามให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในชั้นเรียน จึงเตรียมเกมและการนำเสนอหน้าชั้นเรียนเป็นการทดสอบด้วย ในครั้งแรกบางคนอายที่จะพูด แต่พวกเขาก็พยายามที่จะพูดภาษาอังกฤษมากขึ้น จึงถือได้ว่าเราประสบความสำเร็จมากในการเป็นครูครั้งแรก และสิ่งที่เราได้รับกลับมาคือ เพื่อนใหม่และการได้ฝึกภาษาอังกฤษของตนเองด้วย

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ว.นานาชาติ ม.รังสิต ตอบรับนโยบาย ก้าวสู่ความเป็นอินเตอร์

ว.นานาชาติ ม.รังสิต ตอบรับนโยบาย ก้าวสู่ความเป็นอินเตอร์
ว.นานาชาติ ม.รังสิต ตอบรับนโยบาย ก้าวสู่ความเป็นอินเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook