ชวนชาวไทย "ทำดีเพื่อพ่อ"

ชวนชาวไทย "ทำดีเพื่อพ่อ"

ชวนชาวไทย "ทำดีเพื่อพ่อ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


โครงการ "ทำดีเพื่อพ่อ"ภายใต้คณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรม
ในคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐
---------------------------------------------------------

โครงการ ทำดีเพื่อพ่อ คือ โครงการที่มุ่งรณรงค์ให้คนไทยมีความสนใจที่จะกระทำความดีเพื่อสนองพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายเป็นของขวัญในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา สาระหลักของโครงการฯ จะมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนมุ่งทำความดี ละเว้นความชั่วทั้งทางกาย วาจา ใจ ในลักษณะต่างๆ โดยมีกำหนดระยะเวลา ๘๐ วันก่อนถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐


วัตถุประสงค์

(๑)รณรงค์ให้คนไทยร่วมกระทำความดี เพื่อถวายเป็นของขวัญแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา และต่อเนื่องไปจนถึงวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ ๘๔ พรรษา

(๒)สร้างเสริมให้ประชาชนเกิดความมุ่งมั่นและตั้งใจกระทำความดี ละเว้นความชั่ว จนเกิดเป็นค่านิยมที่ส่งเสริมให้คนไทยชื่นชมและศรัทธาการทำความดีจนเป็นกิจวัตร

(๓)เสริมสร้างช่องทางการสื่อสารเรื่องของการทำความดีให้เป็นตัวอย่าง และแรงบันดาลใจแก่กันและกัน จนเกิดความสุขสงบในจิตใจอย่างยั่งยืน และเป็นภูมิคุ้มกันต่อปัญหาหรืออุปสรรคในชีวิต

(๔)บูรณาการกับโครงการอื่นๆ เพื่อให้เกิดการรณรงค์เกี่ยวกับการทำความดีให้เกิดเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง



กลุ่มเป้าหมาย

(๑)หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่ดำเนินการจัดโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ต่างๆ ทั่วประเทศ

(๒)ประชาชนทั่วไป ทั่วประเทศ



จุดเด่นของโครงการ ทำดีเพื่อพ่อ

(๑)จัดทำสัญลักษณ์ ทำดีเพื่อพ่อ เพื่อมอบให้แก่โครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ที่มีเป้าหมายในการรณรงค์ให้ประชาชนทำความดีเช่นเดียวกัน เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพ

(๒)สร้างกระแสให้ประชาชนทั่วประเทศได้มีโอกาสร่วมทำความดีถวายเป็นของขวัญแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ โดยทำความดีตามกำลังอย่างต่อเนื่องทุกวันตลอด ๘๐ วัน นับถอยหลังเข้าสู่วันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ โดยเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๐

(๓)เชิญชวนให้ประชาชนทั่วไปเล่าเรื่องราว ส่งภาพถ่าย วิดีโอคลิป ข้อความ บทความ เรื่องสั้น หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำความดีของตนเองที่มีต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน/สังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่านทางช่องทางต่างๆ ได้แก่ เว็บไซต์และตู้ไปรษณีย์ โดยคณะกรรมการบริหารโครงการฯ จะคัดเลือกเรื่องราวความดีเพื่อนำออกเผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ตลอดจนสถานีวิทยุทั่วประเทศ และหนังสือพิมพ์รายวัน ตลอดระยะเวลา ๘๐วัน ก่อนถึงวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐

(๔)รวบรวมเรื่องราว ข้อความ บทความ เรื่องสั้น ภาพถ่าย และวิดีโอคลิปการทำความดีทุกเรื่อง บันทึกลงบนแผ่นซีดีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว



กิจกรรมการสร้างกระแสและรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันทำความดีเพื่อพ่อ 80 วัน

งานเปิดตัวโครงการ ทำดีเพื่อพ่อ ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า วันอาทิตย์ ที่ 16 กันยายน 2550
กิจกรรมเดิน วิ่ง ขี่จักรยาน รณรงค์ให้คนไทยทำความดีถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ขบวนตัวแทนคนทำความดี 8 กลุ่ม ร่วมกับนายกรัฐมนตรี ปฏิญาณตนมุ่งมั่นทำความดี และปลูกต้นราชพฤกษ์ เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงการทำความดีอย่างยั่งยืน
แจกคู่มือการทำความดี ให้แก่ประชาชนผู้มาร่วมงาน และบันทึกการทำความดีของตนอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 80 วัน
งานปิดโครงการ ทำดีเพื่อพ่อ วันที่ 1 ธันวาคม คนไทยร่วมอนุโมทนาความดีของตน ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว



กิจกรรมเครือข่ายที่เข้าร่วมกับโครงการ ทำดีเพื่อพ่อ

กิจกรรมในเครือข่ายทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการนี้มีกว่า ๒๐๐ กิจกรรม ซึ่งจัดโดยหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ดังมีตัวอย่างของกิจกรรมดังนี้

กิจกรรม Re-Cycle จักรยานเพื่อน้องในท้องถิ่นห่างไกล เป็นกิจกรรมที่ดำเนินการโดยชมรมจักรยานแห่งประเทศไทยร่วมกับสถาบันการศึกษาด้านวิชาชีพทั่วประเทศ ที่จะร่วมกับรับบริจาคจักรยานเก่าและนำมาซ่อมแซมเป็นจักรยานคันใหม่ ที่จะมองให้กับเด็กๆ ในท้องถิ่นห่างไกล ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่

กิจกรรมในโครงการของมูลนิธิขาเทียม เป็นโครงการที่ทางมูลนิธิจะจัดทำขาเทียมให้กับผู้พิการทั่วประเทศฟรี เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในวาระอันเป็นมงคลนี้ด้วย

กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นกิจกรรมที่ร่วมรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ โดยองค์กรทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชน ซึ่งส่วนหนึ่งของกิจกรรมนั้นสอดรับกับกิจกรรมรณรงค์สิ่งแวดล้อมโลกอีกด้วยโดยจะมีการจัดกิจกรรมทำความดีด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย อาทิ กิจกรรมวันทำความสะอาดโลก, กิจกรรม Car Free Day เป็นต้น

กิจกรรม แผนที่คนดี-เรื่องดี กิจกรรมโดยสำนักสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ ที่จะร่วมกันแกะรอยตามหาคนดีของสังคมที่ทำประโยชน์ในด้านต่างๆ โดยกิจกรรมนี้ จะจัดทำเป็นสารคดีสั้นที่ออกอากาศทางช่อง ๙ อสมท.

โครงการ ทำดีเพื่อแผ่นดิน โครงการที่ร่วมรณรงค์ให้คนไทยลุกขึ้นมาทำความดีเพื่อแผ่นดิน ซึ่งดำเนินการโดยเสถียรธรรมสถาน ที่ได้รับการตอบรับจากคนในสังคมเป็นอย่างดี



ช่องทางหลักรับเรื่องราวความดี ผ่านโครงการ ทำดีเพื่อพ่อ

(๑) http://www.dogood.or.th/

(๒) ตู้ ปณ. ๘๐ ปณ. ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ ๑๐๓๐๒


ระยะเวลา

(๑)ระยะสั้น ตลอดระยะเวลา ๘๐ วัน นับจากวันที่ ๑๗ กันยายน ถึง ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐

(๒)ระยะยาว ต่อเนื่องถึงปีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๔ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐


ความหมายของสัญลักษณ์โครงการ

ตราสัญลักษณ์ที่จัดทำขึ้นสำหรับโครงการ ทำดีเพื่อพ่อ เป็นการออกแบบที่นำเสนอรูปทรงของคนที่กำลังรวม ใจ กันน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายความดีที่ตนกระทำแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยรูปคนที่เรียงกันนี้ ยังมีลักษณะคล้ายภาพกลีบของ ดอกราชพฤกษ์ ซึ่งเป็นดอกไม้มงคลประจำชาติไทยด้วย
สีเหลือง: คือสีของดอกราชพฤกษ์ซึ่งพ้องกับสีประจำพระองค์ การนำสีเหลืองมาใช้นั้นก็เพื่อแสดงถึงการรวมใจประชาชนคนไทยทุกคนเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านด้วยการปฏิบัติบูชา ทำความดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กลีบดอก ๕ กลีบ: สื่อถึง พละ ๕ คือธรรมอันเป็นพลังทำให้งานสำเร็จ ประกอบด้วย ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ ปัญญา ซึ่งจะเป็นพลังที่ส่งเสริมให้การทำความดีเป็นผลสำเร็จ

เกสรดอกไม้รูปหัวใจ: สื่อถึงการทำความดีด้วยใจ และร้อยเรียงทุกๆ หัวใจทำดีเพื่อพ่อให้เป็นหนึ่งเดียว



๘ ความดี เริ่มจากตัวคุณเอง

๘๐ ล้านดวงใจ ร่วมกันทำดีเพื่อพ่อตลอด ๘๐ วัน ทำดีทำได้เดี๋ยวนี้ เริ่มง่ายๆ ได้ทุกวัน และตลอดไป


(๑)ทำดีง่ายๆ เริ่มต้นที่กายแข็งแรง

รู้จักดูแลสุขภาพของตนเอง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ อย่ากินตามใจปากจนอ้วนเกินไปนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เมื่อกายคุณแข็งแรงแล้ว จะเป็นจุดเริ่มให้ทำความดีได้มากยิ่งขึ้น


(๒)ทำดีง่ายๆ ทำใจให้เป็นสุข

รู้จักลด ละ เลิกอบายมุขทั้งหลาย ลดละการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ และยาเสพติด ชำระใจให้สะอาด มีสติเป็นครื่องเตือนใจ เพื่อดำเนินชีวิตให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท และรู้จักปกป้องตัวเองจากอบายมุข


(๓)ทำดีง่ายๆ กับครอบครัวและคนใกล้ตัว

รู้จักการแบ่งปัน หยิบยื่นความรักและความปรารถนาดีแก่ผู้อื่นๆ เริ่มจากคนใกล้ตัว พ่อแม่ พี่น้อง สามีภรรยา บุตร และผองเพื่อน ผิดใจก็รู้จักอภัย ชื่นชมและให้กำลังใจกันเสมอ


(๔)ทำดีง่ายๆ ด้วยการอาสาช่วยเหลือสังคม

รู้จักการเสียสละเวลาพละกำลังมาเป็นอาสาสมัคร เพื่อส่วนรวม มีจิตอาสา เป็นรูปธรรมความของความเมตตากรุณาที่เชื่อมร้อยพลังน้ำใจ เป็นการทำความดีอย่างมีความสุขโดยไม่หวังผลตอบแทน


(๕)ทำดีง่ายๆ ห่วงใยสิ่งแวดล้อม

ลดการเพิ่มขยะใช้ถุงพลาสติกที่ไม่จำเป็น ท่องให้ขึ้นใจใช้ถุงผ้า รีไซเคิล จะทิ้งต้องลงถัง เก็บ กวาด ให้บ้านสะอาด ที่ทำงานสดใส สังคมก็จะน่าอยู่


(๖)ทำดีง่ายๆ ปลูกต้นไม้ถวายเป็นพระราชกุศล

มีส่วนร่วมในการช่วยลดภาวะโลกร้อนแบบง่ายๆ ปลูกต้นไม้คนละต้น ปลูกทุกครั้งเมื่อมีโอกาสปลูกได้ใกล้ๆตัว ให้ความร่มเย็น ช่วยสร้างสมดุลธรรมชาติ และยังต่อชีวิตแด่คนรุ่นหลัง


(๗)ทำดีง่ายๆ รักพ่อต้องพอเพียง

ประหยัด และอดออมให้ขึ้นใจ ยิ่งใช้น้อยลง ยิ่งเหลือเก็บมาก จ่ายในสิ่งที่จำเป็น ไม่ฟุ้งเฟ้อ เมื่อใช้จ่ายอย่างพอดี บริโภคอย่างพอเพียง ชีวิตจะสุขเพียงพอ


(๘)ทำความดีง่ายๆ ด้วยการให้และบริจาค

รู้จักเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับ บริจาคทาน เสียสละทรัพย์ตามกำลัง ไม่ต้องมากมาย ด้วยการให้จากใจที่บริสุทธิ์ และบริจาคสิ่งของ โลหิต อวัยวะ และทรัพย์เพียงเล็กน้อยเพื่อส่วนรวมย่อมจะพบกับความสุขสบายใจอย่างแท้จริง

ทำดี ไม่ต้องรอโอกาส ขอให้ตั้งใจที่จะทำ เริ่มจากนาทีนี้ คิด เห็น พูด สิ่งใด ขอให้ออกมาจากใจที่สะอาดและไร้อคติ ให้ถือการทำดีเป็นเรื่องง่าย ใกล้ตัว หมั่นทำทุกวันจนเป็นนิสัย ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ขอเพียงมีหัวใจที่รักพ่อจริง คุณก็มอบของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดเพื่อพ่อได้ ทุกๆ ความดีที่คุณทำ ไม่ว่าจะเป็นความดีแบบไหน ไม่ว่าจะยิ่งใหญ่หรือเล็กน้อยในสายตาใคร ทุกๆ ความดีที่คุณทำคือของขวัญที่พ่อชื่นใจ


เชิญชวนพวกเราชาวไทย ร่วมทำดีเพื่อพ่อได้ที่นี่ คลิกเลย

++++คลิกชม ตัวอย่างสปอร์ตทีวี (คลิปวิดีโอ)

++ โครงการทำดีเพื่อพ่อ
++ คุณเคยทำความดีเพื่อพ่อหรือยัง?

"ปีนี้ คุณเตรียมของขวัญวันเกิดให้พ่อแล้วหรือยัง" ขอเชิญคนไทยทุกคน ร่วมเล่าประสบการณ์การทำความดีของท่าน เพื่อ "ร่วมทำดีเพื่อพ่อ" ค่ะ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ชวนชาวไทย "ทำดีเพื่อพ่อ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook